Hiệu quả trong phối hợp tuyên truyền an toàn giao thông

NHẬT MINH 00:40, 03/02/2023

Năm 2022, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (GDPL) về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Ban ATGT huyện Đức Trọng triển khai quyết liệt, đồng bộ. Cùng với đó, các ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, đem lại hiệu quả thiết thực.

Huyện Đoàn phối hợp tổ chức thành công Hội thi “Đoàn viên, thanh, thiếu niên với văn hóa giao thông”
Huyện Đoàn phối hợp tổ chức thành công Hội thi “Đoàn viên, thanh, thiếu niên với văn hóa giao thông”

Thời gian qua, các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Đức Trọng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới mọi đối tượng, tầng lớp Nhân dân; phát huy vai trò của các tổ chức, chính trị - xã hội, đẩy mạnh thực hiện Phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, chú trọng vào tuyên truyền về tác hại của rượu, bia và tuyên truyền cá biệt cho các đối tượng thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các lái xe chuyên nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải.

Cụ thể, trong năm 2022, Công an huyện đã ban hành nhiều kế hoạch tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền đến người dân, trong đó: Tổ chức 1 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông đến giáo dân trên địa bàn xã Liên Hiệp; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho Taxi LaDo và cho 120 nhân viên và lái xe của công ty ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Ngoài ra, Công an huyện còn phối hợp với Công an các xã Liên Hiệp, N’Thol Hạ ký tuyên truyền và cho ký cam kết đối với mỏ đá: Tín Thái, Quốc Định và Phước An thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, không được chở hàng vượt quá thùng xe, đối với các loại xe thì chỉ đổ bằng thùng trong giấy chứng nhận kiểm định của xe, các phương tiện lấy đá phải cân trọng tải tại mỏ trước khi rời khỏi theo quy định. Tuyên truyền và cho ký cam kết đối với 18 chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm các quy định không chở hàng quá khổ, quá tải trọng; cho ký cam kết đối với 57 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường... Mặt khác, tuyên truyền về ATGT cho các đoàn viên, thanh niên tại các cơ sở đoàn trực thuộc Huyện Đoàn; cho các giáo viên, học sinh tại các trường trên địa bàn.

Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cũng đưa việc triển khai phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua đối với các trường học trực thuộc. Các trường đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp hội đồng, website nhà trường, triển khai đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên về chủ đề năm ATGT 2022 “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID -19”, với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, chỉ đạo MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn; vận động cán bộ, công chức, viên chức nêu gương, toàn dân thực hiện “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Chủ động phối hợp với các tổ chức tôn giáo, phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo tham gia tuyên truyền, vận động tín đồ và Nhân dân thực hiện nội dung “Các tôn giáo trong huyện đồng hành thực hiện an toàn giao thông. Hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn và Ban Công tác Mặt trận ở các thôn, tổ dân phố xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản bảo đảm trật tự ATGT.

Song song với đó, Hội LHPN đã tổ chức phát động Phong trào thi đua Bảo đảm trật tự ATGT năm 2022 đến tập thể, cá nhân trong đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ và triển khai đến 18/18 cơ sở hội. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền công tác đảm bảo trật tự ATGT gắn với Phong trào thi đua “Xây dựng phụ nữ Đức Trọng thời đại mới”, vào các buổi sinh hoạt chi hội, Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3... với trên 15 ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. 

Ngay từ đầu năm, Huyện Đoàn đã triển khai tới các tổ chức cơ sở đoàn Phong trào “Tuổi trẻ Đức Trọng với an toàn giao thông, thanh niên với văn hóa giao thông”. Đồng thời, tổ chức cho 33 tổ chức cơ sở đoàn với gần 8.000 đoàn viên ký cam kết thi đua trong công tác tuyên truyền và thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới từng đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn và tổ chức cho đoàn viên từng chi đoàn ký cam kết không vi phạm ATGT...

Hội Nông dân huyện cũng chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tọa đàm tại các buổi sinh hoạt định kỳ tại các chi, tổ, hội. Trong năm, các cấp hội đã phối hợp tổ chức được 35 buổi tuyên truyền, thu hút hơn 3.500 lượt hội viên nông dân tham dự và tuyên truyền cho hội viên qua mạng zalo, facebook. Mặt khác, các cấp Hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia đóng góp tiền đối ứng, hiến đất để xây dựng làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, kết quả, đã đóng góp trên 16,1 tỷ đồng, 593 ngày công lao động, hiến trên 0,4 ha đất để làm 1,5 km đường bê tông...

Tính từ ngày 15/12/2021- 14/12/2022, trên địa bàn huyện Đức Trọng đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm chết 9 người và 12 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 240 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ giảm 9 vụ (giảm 42,9%) và số người chết giảm 7 người (giảm 46,7%).