Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt được nhiều kết quả quan trọng

NGUYỄN NGHĨA 04:02, 08/03/2023

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ, sự lãnh chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm qua, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ “kép”, vừa phòng, chống dịch vừa phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy cho bà con ở vùng sâu, vùng xa
Tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy cho bà con ở vùng sâu, vùng xa

Những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các thế lực thù địch, số chống đối chính trị gia tăng lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, những mâu thuẫn, bất cập trong xã hội để kích động chống phá. Các loại tội phạm và vi phạm pháp luật hoạt động đan xen với những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ, của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên nghiên cứu, đánh giá tình hình thực tế trên từng địa bàn, tuyến, đối tượng cụ thể nhằm đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Để phòng, chống các tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, tỉnh đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh các phương án, kế hoạch phòng, chống tội phạm theo các chuyên đề để thích ứng với trạng thái “bình thường mới” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các vụ phạm tội về trật tự xã hội được kiềm chế, kéo giảm. Tuy nhiên, theo nhận định của Công an tỉnh, một số tội phạm vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp như tội phạm do nguyên nhân xã hội; tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo thông qua sử dụng công nghệ cao; các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc vẫn còn diễn ra trên nhiều địa bàn trong tỉnh...

Cũng theo số liệu từ Ban Chỉ đạo 138, trong năm 2022, trên toàn tỉnh cũng đã phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý được nhiều đối tượng về tham nhũng chức vụ. Thủ đoạn chủ yếu vẫn là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và các sơ hở trong công tác quản lý tài chính, tài sản để phạm tội... Trong năm 2022, đã phát hiện, khởi tố 10 vụ, 13 bị can phạm tội về tham nhũng, chức vụ. Còn đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, môi trường, trên địa bàn tỉnh trong năm qua xảy ra phổ biến là các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, vi phạm về quản lý, quy hoạch đất đai còn xảy ra tại một số địa bàn trọng điểm để báo chí và dư luận phản ánh, gây bức xúc trong Nhân dân. Lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong năm, đã phát hiện 394 trường hợp vi phạm về trật tự quản lý kinh tế. Trên lĩnh vực tội phạm và vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao, chủ yếu lợi dụng các mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay qua các ứng dụng có yếu tố nước ngoài, làm giả các loại giấy tờ bất động sản để lừa bán qua mạng xã hội... với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, kín kẽ để đối phó với các cơ quan chức năng.

Riêng đối với hoạt động của tội phạm ma túy, qua phân tích và nắm bắt tình hình của cơ quan chức năng cho thấy, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp, các đối tượng phạm tội ma túy hoạt động mang tính chất liên huyện, liên tỉnh với thủ đoạn ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Liên lạc, trao đổi thông tin hoạt động mua bán ma túy hầu hết thông qua các ứng dụng trên (telegram, instagram...), giao dịch tiền mua bán ma túy thông qua các dịch vụ chuyển tiền online (Viettel bay, momo...). Tình trạng các thanh, thiếu niên tụ tập, lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để tàng trữ, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý còn xảy ra… Công tác quản lý và cai nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn, người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng trẻ hóa, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.