Vụ “Nhà kính “ấp” nhà xây không phép” ở Đà Lạt:
Phát hiện thêm nhiều công trình không phép

THỤY TRANG 04:19, 16/03/2023

Liên quan đến phản ánh của Báo Lâm Đồng về vụ Nhà kính “ấp” nhà xây không phép trên địa bàn TP Đà Lạt, sau khi tập trung rà soát, cơ quan chức năng phát hiện nhiều công trình không phép trên đất nông nghiệp… 

Công trình nhà không phép trên đường Ngô Tất Tố
Công trình nhà không phép trên đường Ngô Tất Tố

Ngày 13/3, một cán bộ quản lý trật tự xây dựng của Phường 8 (TP Đà Lạt), xác nhận: Ngoài những công trình không phép xây dựng trái phép ở khu vực lòng hồ Vạn Kiếp (đường hẻm Tôn Thất Tùng) mà Báo Lâm Đồng đã phản ánh, qua kiểm tra, rà soát, phường tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính thêm 4 công trình không phép tại khu vực đường Trần Anh Tông. 

Tại các biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do UBND Phường 8 lập ngày 6/3/2023, cho thấy tại một phần thửa đất số 2005, tờ bản đồ số 12 (46d), đường Trần Anh Tông có 4 hộ dân đã tự ý “Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị”.

Qua quan sát hiện trường, tại một phần thửa đất số 2005, tờ bản đồ số 12 (46d), đường Trần Anh Tông nay đã được phân lô, làm đường bê tông nội bộ, hệ thống thoát nước khá bài bản. Khu vực nằm cuối con đường bê tông đã hình thành nên dãy nhà phố với các căn nhà cấp 4 liền kề, kết cấu tường xây, mái lợp tôn; mỗi căn có diện tích từ 50 - 55 m2, đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Tất cả các công trình này đều không có phép xây dựng và được che chắn trong vòm nhà kính, cả lối đi bằng bê tông và một số nền đất (đã tập kết vật liệu tôn, sắt) đều được che phủ trong lồng nhà kính. 

Năm 2022, TP Đà Lạt ghi nhận 61 trường hợp xây dựng không phép, sai phép (chiếm 52,1% toàn tỉnh). UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 54 công trình đối với các chủ đầu tư, với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, 50 trường hợp đã chấp hành nộp phạt, với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Thành phố cũng đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 35 công trình.

Tương tự, tại khu vực nhà thờ Nghèo (đường Ngô Tất Tố, Phường 8), đoạn cách đường Mai Anh Đào khoảng 800 m, một căn nhà xây 5 tầng bằng bê tông cốt thép đang sừng sững mọc lên. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, công trình này xây dựng không phép trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi nên bị cơ quan chức năng đình chỉ và buộc phải khắc phục, tháo dỡ. 

Lãnh đạo UBND Phường 8 cho biết, công trình không phép trên xây dựng tại thửa đất số 667, tờ bản đồ số 8 (46A), địa chỉ số 56 đường Ngô Tất Tố. Hiện trạng trên khu đất trước đây có một căn nhà cũ 1 trệt, 1 lầu; kết cấu móng trụ, sàn bê tông cốt thép, tường gạch, mái lợp tôn. Nhưng thời điểm kiểm tra, chủ công trình đã tháo dỡ toàn bộ nhà cũ, tiến hành xây mới công trình với tổng diện tích sàn 600 m2. Sau khi phát hiện, UBND Phường 8 đã lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ thi công công trình từ tháng 9/2022 đến nay. Đồng thời, phường cũng đã lập tờ trình đề xuất UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 35 triệu đồng. Hiện nay, UBND Phường 8 đang vận động chủ công trình tự khắc phục, tháo dỡ nếu không sẽ bị cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả.

Trước đó, qua kiểm tra, rà soát, UBND Phường 8 đã lập hồ sơ xử lý 8 công trình không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp tại một phần thửa đất số 1240, tờ bản đồ số 12 (46D), hẻm Nguyên Tử Lực. Theo biên bản vi phạm hành chính do UBND phường lập, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng các công trình nhà xây trong lồng nhà kính mà không có giấy phép xây dựng tại khu vực trên.

Ghi nhận hiện trường của lực lượng chức năng cho thấy, tại một phần thửa đất số 1240, tờ bản đồ số 12 (46D), hẻm Nguyên Tử Lực, ngoài 2 khối công trình số 1 và 3 (tổng diện tích sàn 302 m2) chưa chấp hành tháo dỡ theo quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND TP Đà Lạt ban hành ngày 22/1/2021, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm các khối công trình số 2, 4 và 5 được xây mới, với tổng diện tích sàn 480 m2. Các công trình trên đều đã được cơ quan chức năng TP Đà Lạt lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, đình chỉ thi công, buộc khắc phục hậu quả, tháo dỡ. Trong đó, khối công trình số 1 và 3, đã có quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND TP Đà Lạt vào ngày 21/10/2021. 

Quyết định là vậy, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa thể cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trên. Trong khi, chủ đầu tư lại tiếp tục tự ý cho xây thêm 3 công trình không phép trong lồng kính tại khu vực trên.