Bài 3: SBC bắt sống tướng cướp Điềm Khắc Kim

04:02, 01/02/2013

Tướng cướp Điềm Khắc Kim đã “thành danh” từ những năm 1960 – 1970, được giới giang hồ Sài Gòn xếp vào hạng “Đại ca của các đại ca”, ngang hàng cùng Đại Cathay, Tín Mã Nàm, Bạch Hải Đường…

[links()]Tướng cướp Điềm Khắc Kim đã “thành danh” từ những năm 1960 – 1970, được giới giang hồ Sài Gòn xếp vào hạng “Đại ca của các đại ca”, ngang hàng cùng Đại Cathay, Tín Mã Nàm, Bạch Hải Đường… Tuy nhiên, khác với những “đại ca của các đại ca”, gã tướng cướp này chỉ đơn thương độc mã một mình, không có đàn em như các băng nhóm khác, nhưng lại nổi tiếng với những phi vụ “xuất quỷ nhập thần”.

Trong phần sau “Lật lại hồ sơ giang hồ Sài Gòn” sẽ nói rõ hơn về những “chiến tích” kinh thiên động địa của hắn trước năm 1975. Ở đây, chỉ nói về giai đoạn sau năm 1975, lực lượng SBC TP đã bắt sống hắn, tống vào tù, kết thúc cuộc đời của gã tướng cướp “có một không hai” này.
 

Điềm Khắc Kim. Ảnh tư liệu CA TP.HCM
Điềm Khắc Kim. Ảnh tư liệu CA TP.HCM


Điềm Khắc Kim tên thật là Lê Văn Minh, sinh năm 1971 tại khu Chuồng Bò, Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp, trong một gia đình nghèo, đông con, 12 anh em. Sớm bước ra đời và trở thành tên cướp khét tiếng. Nhiều lời đồn đại rằng, cậu thanh niên Minh đã thầm thương trộm nhớ cô bé hàng xóm xinh đẹp tên Bé Năm, nhưng cô đã sớm trở thành gái bar, đổi tên là Hélen Diễm.

Nàng Hélen Diễm bị lính Mỹ hiếp chết, quăng xác ra đường khiến Minh hận đời, căm thù lính Mỹ. Hành trình làm tướng cướp cô độc của mình, hắn thường kết hợp cướp của và cưỡng hiếp vợ của người Mỹ để trả thù cho mối tình đầu!

Tướng cướp Điềm Khắc Kim gây ra nhiều tội lỗi nhưng lại rất…lạ đời. Mới thành danh trong chốn giang hồ, Điềm Khắc Kim đã tranh giành một cô gái bán cà phê tên Hằng với một viên thiếu tá chế độ cũ. Hai bên gằm ghè nhau, viên thiếu tá dọa bắn “nát sọ” tình địch là Điềm Khắc Kim.

Tuy nhiên, không phải tay vừa, Điềm Khắc Kim đã khiến viên thiếu tá hoảng sợ khi đột nhập vào nhà riêng, trộm súng, quân phục, để lại mảnh giấy có ghi 3 chữ “ĐKK”! Viên thiếu tá chưa hết bàng hoàng thì vài hôm sau, hắn lại đột nhập, trả lại súng và quân phục cùng mảnh giấy có 3 chữ “ĐKK”!

Cái tên Điềm Khắc Kim cũng là sự tình cờ trong một vụ đột nhập cướp gia thất của một công chức chính quyền, hắn trói cô vợ xinh đẹp lại rồi ung dung lấy đồ quý giá bỏ gọn gàng vào bao. Cô vợ bé bỏng kia run lẩy bẩy, tưởng lấy xong hắn sẽ cưỡng bức mình.

Nhưng không, xong hắn nhẹ nhàng cởi trói cho người đẹp, vỗ về: “ Đứng sợ, tôi không làm gì cô đâu. Tôi chỉ …vợ bọn Mỹ thôi” rồi ôm bao đồ đi ra cửa. Nạn nhân quá bất ngờ, hỏi: “Anh tên gì”, hắn quay trở lại, nhẹ nhàng trả lời rất …dịu dàng: “Điềm Khắc Kim” rồi biến mất vào đêm tối.
 

Điềm Khắc Kim và 2 con. Ảnh tư liệu
Điềm Khắc Kim và 2 con. Ảnh tư liệu


Báo chí Sài Gòn tung hê tên tuổi Điềm Khắc Kim lên mây xanh, mô tả những pha xuất quỷ nhập thần của hắn như có bùa ngải và có “tinh thần dân tộc”! Với phụ nữ, hắn được gọi là “tướng cướp hào hoa, đa tình” và rất ga lăng, lãng mạn.

Trong các hồ sơ cảnh sát chế độ cũ ghi lời khai của các mệnh phụ phu nhân bị Điềm Khắc Kim đột nhập, trói lại đều ghi rằng, đó là tên cướp mang dáng dấp thư sinh, da trắng, nói nhỏ nhẹ, có đôi mắt sáng, hút hồn khiến họ…không thể quên!

Ngựa quen đường cũ

Năm 1975, khi quân giải phóng tiến vào Sài Gòn thì Điềm Khắc Kim cùng với những tay giang hồ khét tiếng như Lâm chín ngón đang ở tù Côn Đảo. Bọn chúng được đưa về trại cải tạo ở Vị Thanh (Hậu Giang). Lâm chín ngón được tha về trước, Điềm Khắc Kim phải cải tạo thêm. Hắn đã rủ một tù phạm vượt trại, trốn về Sài Gòn, trở lại nghề cướp!
 

Bàn thờ Điềm Khắc Kim tại nhà, ảnh trên là ba của Kim, ông Kha Lon Riêm. Ảnh: CTV
Bàn thờ Điềm Khắc Kim tại nhà, ảnh trên là ba của Kim, ông Kha Lon Riêm. Ảnh: CTV


Khu vực hoạt động của Điềm Khắc Kim sau ngày giải phóng là chợ Dân Sinh ở quận 1. Hàng loạt vụ cướp giật, cướp có vũ trang, tống tiền lại xảy ra, nạn nhân hầu hết là người nước ngoài. Theo lời khai của các nạn nhân, hung thủ khoảng ngoài 30 tuổi, ăn mặc bảnh bao. Điềm Khắc Kim bị đưa vào vòng ngắm, truy tìm.

Trung tuần tháng 11/1978, một người dân đến công an quận 1 báo bị tống tiền với mẩu giấy có nội dung phải đem tiền đến khu vực Cô Bắc - Đề Thám, quận 1 giao nộp, bằng không đứa con gái 8 tuổi của họ sẽ bị giết! Ký tên: ĐKK! Ngay lập tức kế hoạch vây bắt kẻ tống tiền ĐKK được vạch ra, triển khai ngay.

Buổi trưa hôm đó, nắng gay gắt. Một gã đàn ông mặc quần tây, áo sơ mi đội nón đen che kín nửa khuôn mặt ngồi trong quán cà phê. Bỗng dưng , hắn vội vàng đứng dậy, móc tiền trong túi để lên bàn rồi rảo bước đi nhanh ra hướng đường Trần Hưng Đạo. Đến ngã tư Đề Thám - Trần Hưng Đạo một chiếc xe 3 bánh chạy ngang trước mặt gã đàn ông rồi xoay ngang ngã xuống.

Gã đàn ông bực bội, quát: “Mày chạy xe kiểu gì vậy?”. Lập tức, 3 người thanh niên chạy ập đến. Một khẩu súng chĩa vào gã đàn ông: “Điềm Khắc Kim, anh đã bị bắt!”. Gã đàn ông vùng dậy chạy nhưng đã bị 3 trinh sát giữ chặt, hắn la lên : “Giữa ban ngày ban mặt, các anh làm gì vậy? Ăn cướp à?”. Một chiếc xe chạy tới đưa hắn về trụ sở công an. Tại đây, hắn đành phải khai nhận là Lê Văn Minh, Điềm Khắc Kim.

Hồ sơ kết thúc, Điềm Khắc Kim được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát hình sự công an TP.HCM. Đầu năm 1979, hắn được đưa lên trại Tống Lê Chân, Bình Long, Sông Bé (bây giờ là Bình Phước) để học tập cải tạo. Tại đây, Điềm Khắc Kim mấy lần trốn trại nhưng không thoát. Sau đó, hắn được chuyển lên nông trường cao su Dầu Tiếng. Tại đây, hắn trốn mất.

Phi vụ cuối đời của tên tướng cướp

Tháng 9/1985, Điềm Khắc Kim dùng súng cướp hàng tại chân cầu chữ Y. Hắn bị lực lượng công an SBC vây bắt. Một trinh sát xông đến, hắn giơ khẩu súng colt 45 bóp cò, đạn không nổ. Hắn bị tóm ngay tại trận.

Tháng 11/1985, cơ quan điều tra Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Điềm Khắc Kim. Sau khi ra tòa, hắn bị đưa vào trại giam Chí Hòa. Lần này thực sự Điềm Khắc Kim “hết phép”, hết thời sau vài lần trốn trại bất thành.

Danh tiếng “Độc hành đại đạo hái hoa dâm tặc” hoàn toàn không còn chút gì với Điềm Khắc Kim, dù tuổi đời chưa đầy 40. Những căn bệnh trong người y bộc phát. Vết thương do bị quân cảnh và viên sĩ quan CIA bắn trúng trong những phi vụ trước 1975 hoành hành dữ dội. Từng có 12 anh em, 2 bà vợ, 7 đứa con, nhưng không ai ghé thăm lúc sa cơ thất thế.

Những tin tức chuyển vào cho y toàn là tin buồn thẳm tận cùng của số phận: 2 bà vợ đã đi bước nữa, có bà còn sắp đẻ con cho chồng mới! Không biết những đứa con đang sống thế nào, có bị trôi dạt phương nào không? Tâm trạng những ngày cuối đời của Điềm Khắc Kim thật bi thảm.

Điềm Khắc Kim trút hơi thở cuối cùng vào lúc 1h45' ngày 27/11/1986 tại trại giam Chí Hòa trong thi thể gầy còm, co rút vì bệnh tật hành hạ. Do những người thân không nhận xác nên trại giam Chí Hòa phải đứng ra tổ chức tang lễ, hậu sự. Chỉ vài người trong ban nghi lễ theo chiếc xe tang đơn độc đưa thi thể Điềm Khắc Kim về nhà hỏa táng Bình Hưng. Tro cốt được gửi vào ngôi chùa trong khu hỏa táng!

Gần 10 năm sau, gia đình Điềm Khắc Kim mới nhận linh vị và tro cốt đưa về nhà thờ cúng. Trên bàn thờ của Điềm Khắc Kim - anh thanh niên Lê Văn Minh thửa nào – ngồi trên nhìn đời sau làn khói nhang bay nghi ngút. Phía trên, hình ảnh người cha nghiêm nghị nhìn xuống.

(Còn nữa)