Cảnh giác với thủ đoạn bán bóng đèn "năng lượng"

10:09, 21/09/2015

Khi đến cơ quan trình báo sự việc thì bà Nguyễn Thị Nhương, ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R'sal, huyện Đam Rông mới biết mình bị lừa đảo khi mua 3 bóng đèn "năng lượng" mặt trời của hãng LED với giá gần 3 triệu đồng (tức là gần 1 triệu đồng/bóng) của một nam thanh niên.

Khi đến cơ quan trình báo sự việc thì bà Nguyễn Thị Nhương, ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal, huyện Đam Rông mới biết mình bị lừa đảo khi mua 3 bóng đèn “năng lượng” mặt trời của hãng LED với giá gần 3 triệu đồng (tức là gần 1 triệu đồng/bóng) của một nam thanh niên.
 
Khi để đui bóng đèn vào trong ly chứa nước thì cục pin bên trong sẽ phát điện làm đèn sáng
Khi để đui bóng đèn vào trong ly chứa nước thì cục pin bên trong
sẽ phát điện làm đèn sáng
Bà Nhương cho biết, ngày 14/9/2015, có một nam thanh niên tên Trần Ngọc Ánh đến gặp bà và xưng là nhân viên Công ty  TNHH sản xuất thương mại đèn năng lượng mặt trời, Chi nhánh thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đối tượng này đã bày tỏ ý định thuê địa điểm mặt bằng của gia đình bà Nhương để trưng biển quảng cáo của Công ty trong vòng 5 năm, với giá 60 triệu đồng. Thấy lợi, gia đình bà Nhương liền đồng ý và làm hợp đồng ban đầu với đối tượng. Nam thanh niên đó hứa sẽ đến lắp biển quảng cáo vào ngày 19/9/2015 và sẽ đưa trước cho gia đình bà Nhương 36 triệu đồng. Nhưng trước tiên, gia đình bà Nhương phải mua 3 bóng đèn gọi là năng lượng mặt trời hiệu LED với giá 2.970.000đ. Bóng đèn này có tính năng hấp thụ năng lượng mặt trời, không cần có điện, chỉ phơi ngoài ánh nắng sẽ tích tụ điện năng. Bóng đèn sẽ sáng khi chạm tay người vào 2 cực của đui bóng hoặc nhúng đui bóng xuống ly có chứa nước. Bóng đèn có thời gian sử dụng trong vòng 7 năm. Thấy vậy, bà Nhương liền đưa số tiền gần 3 triệu đồng như đã giao kèo cho đối tượng này. Đồng thời, đối tượng còn gửi giấy mời bà Nhương vào ngày 17/9/2015 đến tại Trung tâm Văn hóa huyện Đam Rông dự hội thảo về bóng đèn năng lượng mặt trời do Công ty tổ chức. Nhưng đến nay, thực tế đã không như vậy. Bà Nguyễn Thị Nhương nói: “Tôi có điện thoại một lần thì nghe chuông đổ nhưng bấm tắt máy, còn nhiều lần khác thì không bắt máy. Chờ tới ngày 17/9 tôi điện thì anh ta nói là theo giấy mời 8 giờ sáng Công ty sẽ có xe đón ở địa điểm xã mình. Sau thời gian chờ đợi không thấy, tôi đã đi xe máy tới nhà văn hóa thì không thấy gì. Tôi nghi ngờ nên đến cơ quan công an báo tình tiết lừa đảo như vậy”.
 
Theo nhận định của Công an huyện Đam Rông, đối tượng lừa đảo trên đã lợi dụng vào sự cả tin của gia đình bà Nhương. Đối tượng đó cũng đã có những chiêu trò rất tinh vi để lấy lòng tin của gia đình như: cho xem chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe; bảng tên nhân viên công ty nơi đối tượng đang làm việc, cho số điện thoại và địa chỉ liên lạc.
 
Công an huyện Đam Rông cũng cho biết, sự việc lừa đảo bán bóng đèn năng lượng với giá cao đã xảy ra ở một số địa phương trên cả nước trong thời gian gần đây. Thực tế cho thấy: bóng đèn năng lượng trên được thiết kế ở bên trong có 1 cục pin sạc tích điện. Khi tay người chạm vào 2 cực đui bóng hoặc nhúng đui bóng xuống ly có chứa nước thì đèn sẽ sáng trong thời gian 7 giờ đồng hồ. Với loại bóng đèn LED tương tự đang bán trên thị trường chỉ có giá trên 100 ngàn đồng/bóng. Chính vì vậy, Công an đã khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo tương tự.
 
ĐAM TRỌNG