3 tự giác để phòng ngừa tội phạm

08:11, 11/11/2015

Để đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm trong lao động mùa vụ, Công an huyện Lâm Hà đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhất là chủ sử dụng lao động nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định của pháp luật về đăng ký lưu trú cho người làm công.

Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng đầu tháng 11, khi những đồi cà phê trên mảnh đất Lâm Hà bước vào mùa thu hoạch thì nơi đây lại đón một lượng lớn lao động tự do từ nhiều nơi đến tìm việc làm. Để đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm trong lao động mùa vụ, Công an huyện Lâm Hà đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhất là chủ sử dụng lao động nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng quy định của pháp luật về đăng ký lưu trú cho người làm công.
 
Lực lượng công an thăm hỏi, động viên vợ chồng anh Vi Văn Pâng chí thú làm ăn và bảo vệ an ninh thôn, xóm
Lực lượng công an thăm hỏi, động viên vợ chồng anh Vi Văn Pâng chí thú làm ăn
và bảo vệ an ninh thôn, xóm
Là xã trọng điểm về cà phê của huyện Lâm Hà, đến thời điểm hiện tại, xã Tân Văn đã đón trên 200 lao động tự do từ nhiều tỉnh, thành đến làm thuê. Do đã từng vào đây làm thuê từ năm 2014, nên năm nay, ngay từ tháng 6 khi được anh Võ Minh Đức trú tại thôn Tân Thành, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà gọi điện mời vào làm giúp vụ cà phê, vợ chồng anh Vi Văn Pâng cùng 2 đứa con nhỏ đã khăn gói từ xã Lộc Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An vào Lâm Hà. Vì chí thú làm ăn nên năm nay vợ chồng anh Pâng đã được anh Đức giao cho ngôi nhà trong vườn cà phê để ở và trông coi. Ngay khi vợ chồng anh Pâng vào đến Lâm Hà, việc đầu tiên là anh Đức đến điểm đăng ký tạm trú của thôn đăng ký lưu trú cho vợ chồng anh Pâng. Anh Đức chia sẻ: “Việc đăng ký là trách nhiệm của mình. Người ta từ xa vào đây làm ăn, nếu không đăng ký kịp thời thì sợ ảnh hưởng đến an ninh cho thôn, xóm cũng như cộng đồng. Đăng ký để người ta làm việc cho mình có trách nhiệm hơn, tránh những trường hợp xảy ra phạm tội rồi gây mất an ninh cho thôn, xóm”.
 
Để phòng ngừa tội phạm trong số lao động tự do, lao động mùa vụ, ngay từ giữa năm, Công an huyện Lâm Hà đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động. Không chỉ tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, lực lượng công an đã đến từng xã, vào từng nhà, gặp từng người vận động mọi người nâng cao cảnh giác, thực hiện đúng các quy định về đăng ký lưu trú cũng như quản lý người làm công. Các anh đã vận động nhân dân thực hiện 3 tự giác: Tự giác đăng ký, khai báo nhân công lao động; Tự giác không giao tài sản có giá trị cho người làm công quản lý; Tự giác nắm tình hình về người làm công để kịp thời phát hiện và báo cho lực lượng công an những biểu hiện nghi vấn. 
 
Mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, các cấp chính quyền cùng chung tay phòng chống tội phạm trong thời điểm mùa vụ cũng như trong số lao động tự do nhưng theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Lâm Hà vẫn xảy ra 10 vụ việc do người làm thuê gây ra, trong đó chủ yếu là trộm cắp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra thì tất cả các vụ việc trên đều có lỗi của người sử dụng lao động, hoặc đã quá mất cảnh giác, nhận lao động không rõ nguồn gốc, hoặc chủ quan giao tài sản cho người lao động quản lý. Ông Nguyễn Mộng Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Trung Hòa, thôn Tân Hiệp, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà cho rằng: “Khi nhận lao động thì phải nhận lao động có nguồn gốc, phải có giấy tờ tùy thân rõ ràng thì mới hạn chế được người làm công phạm tội. Trong quá trình làm việc thì mình phải đề ra quy định riêng của công ty như hạn chế ăn nhậu, đánh bài, đánh bạc, hạn chế tối đa mọi vấn đề để an ninh trật tự cho tốt”.
 
Lâm Hà đang bước vào vụ thu hoạch cà phê. Sẽ có hàng trăm người từ nhiều tỉnh, thành đổ về Lâm Hà để kiếm việc làm. Trà trộn trong số những người đi tìm việc làm thực thụ thì vẫn có những kẻ muốn lợi dụng cơ hội này để gây án. Vậy nên, ngoài các biện pháp quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyền rất cần đến sự cảnh giác của người sử dụng lao động cũng như sự tự trọng, tự giác của những người làm công. Làm được điều đó tin chắc Lâm Hà sẽ đón một mùa cà phê bình yên.
 
ĐỨC HUY