Cần nghiêm trị hành vi xâm nhập nhà và cưỡng đoạt tài sản trái phép

08:11, 13/11/2015

Ngày 10/9/2015, bà Nguyễn Thị Kim Chi (1972) có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng và nhiều cơ quan báo chí về việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng - Nguyễn Thị Xuyến ngang nhiên xâm nhập và đuổi chồng bà (đã ly dị) - Phạm Văn Mạc và hai con nhỏ ra khỏi nhà để chiếm đoạt nhà. 

Ngày 10/9/2015, bà Nguyễn Thị Kim Chi (1972) có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng và nhiều cơ quan báo chí về việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng - Nguyễn Thị Xuyến ngang nhiên xâm nhập và đuổi chồng bà (đã ly dị) - Phạm Văn Mạc và hai con nhỏ ra khỏi nhà để chiếm đoạt nhà. 
 
Hiện trường ngôi nhà của ông Mạc, bà Chi bị ông Hoàng dùng khóa khóa chặt và đổ cát để xây ki ốt.
Hiện trường ngôi nhà của ông Mạc, bà Chi bị ông Hoàng dùng khóa khóa chặt và đổ cát để xây ki ốt.

Qua tìm hiểu sự việc được biết: Trước đây, vào năm 2009, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Chi - Phạm Văn Mạc (1970) có làm một ngôi nhà cấp 4, diện tích 500m 2 (10 m x 50m) tại thôn 6, xã Tân Lâm, huyện Di Linh. Đến ngày 18/10/2013, vợ chồng bà Chi, ông Mạc ly hôn, ngôi nhà trên để lại cho ông Mạc cùng 2 con còn nhỏ là Phạm Thị Hoài Thương (2001) và Phạm Thị Hoài Yến (2011) ở. Do làm ăn thua lỗ, nợ Ngân hàng No-PTNT Di Linh không trả được, đến ngày 23/1/2014, ông bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phạm Văn Mạc thỏa thuận bằng giấy viết tay, không qua chứng thực chính quyền thôn, xã, các ngành chức năng với vợ chồng ông bà Nguyễn Đình Tiến (1960) - Phan Thị Minh (1961) ở 94, Trần Phú, TT Di Linh, với điều kiện, ông bà Tiến, Minh vẫn cho cha con ông Mạc lưu ở trong ngôi nhà đó, khi nào bà Chi, ông Mạc trả lại tiền mà vợ chồng ông Tiến, bà Minh đã trả nợ thay ngân hàng, thì cho chuộc lại nhà, đất. Sau thời hạn cam kết, bà Chi, ông Mạc không có tiền trả để chuộc lại nhà, tình cờ bà Minh gặp bà Lý Thị Bích Huệ ở 30, Ngô Quyền, TT Di Linh, bà Huệ bảo bà có dịch vụ làm sổ đỏ. Nhưng muốn làm được sổ đỏ cho bà Minh, thì bà Minh phải viết giấy sang tên cho bà Huệ, sau khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, bà Huệ sẽ sang tên sổ đỏ lại cho bà Minh. Tin lời, bà Minh viết giấy sang tên nhà, đất của ông bà Mạc - Chi mà bà đã mua bằng giấy viết tay cho bà Huệ. Thế nhưng, sau một thời gian dài chờ đợi và nhiều lần đặt vấn đề phải giao sổ đỏ, bà Minh được bà Huệ trả lời: Lô đất đó không bao giờ làm được sổ đỏ vì thuộc diện quy hoạch và giấy viết tay giữa hai người đã bị bà xé bỏ từ lâu. Thực tế không phải vậy, bởi bà Huệ đã viết giấy tay bán lại cho vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Hoàng - Nguyễn Thị Xuyến, ở xã Tân Lâm. Biết được sự thật này, bà Phan Thị Minh đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo bà Lý Thị Bích Huệ về hành vi lừa đảo lấy nhà, đất của bà bán cho người khác.
 
Như vậy, giữa ông bà Phạm Văn Mạc, Nguyễn Thị Kim Chi không có quan hệ giao dịch với vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Thị Xuyến, và mọi giao dịch giữa ông bà với vợ chồng ông bà Nguyễn Đình Tiến, Phan Thị Minh, cũng như giao dịch giữa vợ chồng ông bà Nguyễn Đình Tiến, Phan Thị Minh với bà Lý Thị Bích Huệ, rồi giữa bà Lý Thị Bích Huệ với vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Thị Xuyến đều trái pháp luật, vì chỉ bằng giấy viết tay, không qua xác nhận của bất kỳ các cấp chính quyền và các ngành chức năng nhà nước. Ấy vậy mà ngày 4/9/2015, ông Nguyễn Văn Hoàng huy động một lực lượng khá đông (5, 6 người) đến nhà cha con ông Mạc đang ở dùng vũ lực buộc cha con ông Mạc ra khỏi nhà, đưa xe ô tô vào nhà, dùng ổ khóa khóa nhà và tuyên bố nhà đã thuộc về quyền sử dụng của vợ chồng ông. Tiếp đến ngày 6/9/2015, ông Hoàng lại đến đào bới sân nhà, tập kết cát để xây dựng cửa hàng phía trước. Run sợ trước “sức mạnh thô bạo” của ông Hoàng và đồng bọn, cha con ông Mạc phải ra khỏi nhà, không nhà không cửa, phải đến tá túc nhà em gái.
 
Nhận được đơn kêu cứu, tố cáo của bà Nguyễn Thị Kim Chi, ngày 18/9/2015, chúng tôi đến Công an huyện Di Linh làm việc với Đại tá Ngô Quốc Huy - Trưởng Công an huyện và Thượng tá Đinh Sĩ Đô, Phó Công an huyện Di Linh. Sau khi phân tích tính chất vụ việc, có đủ cơ sở khẳng định hành vi của ông Nguyễn Văn Hoàng phạm tội “xâm nhập nhà và cưỡng bức tài sản trái phép” theo quy định của Bộ Luật hình sự, lãnh đạo Công an huyện Di Linh đã cử Đại úy Võ Khánh Vân trực tiếp vào triệu tập ông Nguyễn Văn Hoàng đến lập biên bản và buộc phải phá bỏ ổ khóa, đưa tài sản ra khỏi nhà, trả lại nhà cho cha con ông Mạc, đồng thời nói rõ: Nếu ông Hoàng tiếp tục có hành vi cưỡng đoạt tài sản (nhà) trái phép, hoặc có hành vi đe dọa ông Mạc trái phép sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Thế nhưng, vẫn tiếp tục coi thường pháp luật (ông Nguyễn Văn Hoàng là đối tượng mới ra tù năm 2014 về hành vi phá hoại rừng trái phép), sáng ngày 21/9/2015, ông Nguyễn Văn Hoàng lại dùng ổ khóa, khóa nhà (xịt hàn bịt kín lỗ tra ổ khóa) của cha con ông Mạc và tuyên bố: Cha con ông Mạc không được vào nhà, nếu không sẽ “có chuyện”. Ông Mạc, bà Chi lại phải tiếp tục kêu cứu và CA huyện Di Linh lại phải vào xã Tân Lâm, phá bỏ ổ khóa cho cha con ông Mạc vào nhà. Chưa hết, ông Hoàng tiếp tục dẫn “đàn em” đến chửi bới, hăm dọa ông Mạc và bà Nguyễn Thị Xuyến từ đó đến nay nhiều lần dẫn theo 5, 6 người không rõ tung tích đến chửi bới, hăm dọa ông Mạc đủ điều.
 
Như vậy, hành vi của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng - Nguyễn Thị Xuyến hoàn toàn vi phạm pháp luật, cần phải có biện pháp nghiêm trị. Mặt khác, chính quyền địa phương và CA xã Tân Lâm cũng phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và cần có biện pháp kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng - Nguyễn Thị Xuyến.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ