Giả con dấu để chiếm đất rừng!

08:11, 30/11/2015

Cùng 1 Công ty nhưng lại tồn tại đến 2 con dấu. Hiện, Công an huyện Bảo Lâm đang tiến hành điều tra để làm rõ đâu là con dấu thật, đâu là con dấu giả. Tuy nhiên, con dấu "ra đời" sau vẫn đang được chủ nhân của nó ngang nhiên sử dụng để thực hiện các giao dịch...

Cùng 1 Công ty nhưng lại tồn tại đến 2 con dấu. Hiện, Công an huyện Bảo Lâm đang tiến hành điều tra để làm rõ đâu là con dấu thật, đâu là con dấu giả. Tuy nhiên, con dấu “ra đời” sau vẫn đang được chủ nhân của nó ngang nhiên sử dụng để thực hiện các giao dịch; trong đó, chủ yếu sử dụng vào mục đích chiếm đất rừng mà Công ty đã thuê để triển khai dự án.
 
Trạm bảo vệ của Công ty TNHH An Nguyễn bị phá hoại
Trạm bảo vệ của Công ty TNHH An Nguyễn bị phá hoại

Giám đốc “từ trên trời rơi xuống”!
 
Công ty TNHH An Nguyễn được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất để triển khai Dự án trồng rừng kinh tế, sản xuất nông - lâm kết hợp và bảo vệ rừng tại Tiểu khu 444 và 445 thuộc địa bàn xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm) từ năm 2011. Công ty do bà Nguyễn Thị Lộc làm giám đốc. Cùng hợp tác để triển khai Dự án này với bà Lộc là ông Nguyễn Văn Mạnh và ông Nguyễn Văn Trạnh (cùng ngụ tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm). 
 
Việc hợp tác này được thực hiện bằng văn bản liên doanh, liên kết với nội dung quy định rất cụ thể: Công ty TNHH An Nguyễn làm đại diện lập thủ tục xin thuê đất lập dự án đầu tư. Ông Trạnh và ông Mạnh bỏ tiền để thuê đất và triển khai dự án. Công ty An Nguyễn không được tự ý đơn phương bán Dự án hoặc liên doanh với người khác khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của ông Mạnh và ông Trạnh. Trên thực tế, ông Mạnh và ông Trạnh đã bỏ 100% vốn lo thủ tục xin thuê đất, mua lại Trạm của Ban quản lý rừng phòng hộ Đam Bri (nằm trên đất triển khai Dự án), nộp tiền đền bù tài nguyên rừng (hơn 172 triệu đồng), thuê vệ sỹ bảo vệ rừng, đất rừng và đầu tư triển khai các hạng mục công trình theo giấy chứng nhận đầu tư. Việc đầu tư này được các thành viên Công ty TNHH An Nguyễn xác nhận bằng văn bản (vào ngày 9/10/2011) để làm cơ sở chứng minh quyền lợi và nghĩa vụ cho ông Mạnh và ông Trạnh.       
 
Đến tháng 8/2013, ông Nguyễn Văn Trạnh được bà Lộc ký quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty TNHH An Nguyễn. Sau đó, đầu năm 2015, bà Lộc đi nước ngoài sinh sống. Đến tháng 3/2015, ông Đỗ Văn Huề (ngụ tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) bỗng nhiên xuất hiện và đưa ra giấy ủy quyền của bà Nguyễn Thị Lộc với nội dung: “Ủy quyền cho ông Huề điều hành các hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH An Nguyễn tương đương với chức năng, quyền hạn của giám đốc Công ty và thực hiện dự án đầu tư mà Công ty TNHH An Nguyễn đang triển khai” (!?). 
 
Lúc này, nhiều mâu thuẫn mới phát sinh xung quanh việc triển khai Dự án rừng tại địa bàn xã Lộc Ngãi nêu trên. Ông Nguyễn Văn Trạnh cho biết: “Việc bà Lộc ủy quyền cho ông Huề điều hành các hoạt động kinh doanh của Công ty, tôi và các thành viên khác hoàn toàn không được biết. Mặc dù các thành viên trong Công ty không đồng ý, nhưng ông Huề vẫn làm nhiều việc gây ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty, như: Cho người đào hố trồng cà phê, “bán” đất rừng, phá hủy tài sản của Công ty”. Về việc này, ông Nguyễn Văn Phong, nhân viên bảo vệ, cho biết: “Ngày 9/11/2015, ông Huề đưa hơn 20 người vào Tiểu khu 444 bằng 3 xe ô tô. Những người này đều rất hung hăng, khống chế tổ bảo vệ (5 người) rồi giật sập toàn bộ Trạm bảo vệ rừng. Trong lúc đập phá thì có 2 người mặc đồng phục công an chứng kiến và sau đó có mời tổ bảo vệ về Trạm liên ngành gần đó để làm việc”.
 
Một công ty, 2 con dấu?
 
Không chỉ tác động đến rừng, ông Huề còn sử dụng con dấu mang tên Công ty TNHH An Nguyễn song song với con dấu của Công ty vẫn đang được các cơ quan có thẩm quyền công nhận để thực hiện các giao dịch. Hiện tại, con dấu chính thức của Công ty TNHH An Nguyễn vẫn được ông Vũ Hữu Thái Học (quản lý 1 khách sạn của Công ty TNHH An Nguyễn tại TP Bảo Lộc) giữ và sử dụng bình thường để thực hiện các giao dịch. Trong thời gian sử dụng con dấu mới, ông Huề đã làm thông báo gởi Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng) về việc “sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp”. 
 
Ngày 4/9/2015, Phòng Đăng ký kinh doanh đã có văn bản trả lời với nội dung: “Con dấu và Giấy chứng nhận mẫu con dấu của Công ty TNHH An Nguyễn do Công an tỉnh Lâm Đồng cấp, đề nghị doanh nghiệp tiến hành hủy con dấu tại cơ quan công an và nộp “Giấy chứng nhận đã nộp mẫu dấu” để Phòng Đăng ký kinh doanh có cơ sở đăng tải công khai thông báo mẫu dấu mới cho doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh. Do đó, Phòng Đăng ký kinh doanh từ chối đăng tải thông báo sử dụng mẫu dấu theo đề nghị của doanh nghiệp”. 
 
Không chỉ đề nghị thay đổi con dấu, ngày 17/7/2015, ông Huề còn thông qua bà Bùi Thị Mây (được ông Huề cho là người đứng tên đại diện theo pháp luật thay cho bà Lộc) xin thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH An Nguyễn. Đề nghị này cũng bị Sở Kế hoạch và Đầu tư bác bỏ. Lý do: “Ông Vũ Hữu Thái Học có đơn kiến nghị về việc hồ sơ xin thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH An Nguyễn do bà Mây đứng tên đại diện là không minh bạch, giả mạo chữ ký của bà Lộc. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Mạnh cũng có đơn kiến nghị cho rằng các thành viên lập tờ trình xin thay đổi người đại diện theo pháp luật không phải là thành viên của Công ty TNHH An Nguyễn”.
 
Con dấu (hình tròn) có giá trị theo quy định của pháp luật của Công ty TNHH An Nguyễn ghi rõ trên con dấu, gồm: SĐKKD (số đăng ký kinh doanh) là 5800686556, tên Công ty được ghi đầy đủ là CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN AN NGUYỄN và địa chỉ là thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng. Trong khi đó, con dấu mà ông Huề sử dụng cũng ghi các thông tin tương tự nhưng có sai lệch, như: MSDN (mã số doanh nghiệp) là 5800686556, tên Công ty lại viết là CÔNG TY TNHH AN NGUYỄN và địa chỉ là thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ông Huề đã sử dụng con dấu bất hợp pháp này để đóng vào các văn bản, như: Giấy ủy quyền do bà Lộc ký; Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp gởi Sở Kế hoạch và Đầu tư; Báo cáo về việc Công ty vệ sỹ cấu kết hủy hoại rừng, chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH An Nguyễn gởi UBND, Công an và Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm; Tờ trình xin hỗ trợ lực lượng giải tỏa gởi UBND huyện, Hạt Kiểm lâm và UBND xã Lộc Ngãi. 
 
Mất rừng, mất an ninh trật tự! 
 
Theo ông Trịnh Văn Thảo, Chánh Văn phòng UBND huyện Bảo Lâm, liên quan đến vấn đề của Công ty TNHH An Nguyễn, UBND huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo Công an huyện Bảo Lâm tiến hành điều tra làm rõ. Còn theo ông Nguyễn Đình Gắn, Chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi, tình trạng tranh chấp trong nội bộ Công ty An Nguyễn diễn ra thường xuyên, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn xã, xuất hiện nhiều đối tượng côn đồ, sử dụng nhiều loại hung khí như dao, rựa, mã tấu… Mặc dù UBND xã đã mời làm việc nhiều lần nhưng ông Huề không hợp tác. UBND xã đã yêu cầu các bên không được tác động vào đất Dự án trong thời gian cấp có thẩm quyền giải quyết. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều lần ông Huề đã cho người đào hố cà phê, phá Trạm của Công ty An Nguyễn. Báo cáo của UBND xã ghi nhận 2 lần ông Huề thuê người đào hố cà phê và 4 lần đưa từ 20 đến 40 người vào phá hoại tài sản và hành hung người khác. 
 
Theo Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm, Công ty TNHH An Nguyễn được giao 162ha đất rừng; trong đó, có gần 50ha đất trồng rừng kinh tế và sản xuất nông - lâm kết hợp, còn lại là khoanh nuôi quản lý, bảo vệ. Tính đến cuối năm 2014, diện tích khoanh nuôi, bảo vệ chỉ còn 42ha, mất hơn 70ha với số lượng lâm sản thiệt hại gần 10.500m3 gỗ. Từ khi được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất đến nay, Công ty TNHH An Nguyễn gần như không triển khai Dự án, mà chỉ thực hiện khai thác tận dụng lâm sản trên diện tích được cải tạo trồng rừng. Khoảng 100ha rừng của Công ty đã bị người dân lấn chiếm, canh tác trồng cà phê, chè, hoa màu... Trước tình hình “ken” cây, phá rừng, lấn chiếm đất tại lâm phần do Công ty TNHH An Nguyễn quản lý diễn ra nghiêm trọng; đồng thời, có dấu hiệu sang nhượng đất lâm nghiệp trái phép, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm đã nhiều lần kiến nghị thu hồi Dự án của Công ty TNHH An Nguyễn.
 
ĐÔNG ANH