Hoãn phiên tòa xét xử nữ doanh nhân lừa đảo chiếm đoạt gần 12 tỷ đồng

08:11, 20/11/2015

(LĐ online) - Sáng 19/11, tại TP Bảo Lộc, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Sự (40 tuổi, ngụ tại phường B'Lao, TP Bảo Lộc) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

(LĐ online) - Sáng 19/11, tại TP Bảo Lộc, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Sự (40 tuổi, ngụ tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
 
Theo cáo trạng: Nguyễn Thanh Sự là Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hương (trụ sở chính đóng tại Khu CN Lộc Sơn). Để có vốn kinh doanh, từ năm 2009 đến tháng 3/2010, bị cáo Sự đã thế chấp toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai của Công ty tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (Chi nhánh Lâm Đồng); đồng thời, thế chấp toàn bộ tài sản hiện có, gồm: Các nhà đất và xe ô tô tại các ngân hàng VIB (Chi nhánh Lâm Đồng), Eximbank (Chi nhánh Đà Lạt) và Ngân hàng SHB (Chi nhánh Lâm Đồng) để vay với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Song, do Công ty làm ăn thua lỗ, nên Sự không có đủ khả năng trả nợ Ngân hàng. 
 
Để duy trì hoạt động của Công ty và có tiền trả lãi Ngân hàng, từ tháng 6 - 8/2011, nữ doanh nhân đã tìm cách vay của 7 người ở TP Bảo Lộc với số tiền hơn 12,2 tỷ đồng. Để vay được tiền, Sự đã che dấu việc Công ty làm ăn thua lỗ để nói với những người cho vay là Công ty đang kinh doanh “siêu lợi nhuận” và cam kết trả nợ trong thời hạn ngắn nhất. 
 
Sau khi vay được tiền của 7 người nói trên, Sự đã dùng để trả nợ Ngân hàng và sử dụng mục đích cá nhân. Đầu năm 2012, Sự đã ủy quyền cho các ngân hàng mà mình thế chấp bán toàn bộ tài sản để thu hồi nợ; đồng thời, trả lãi cho 7 người mà Sự vay được 398 triệu đồng (còn nợ hơn 11,8 tỷ đồng). 
 
Không còn tiền trả nợ, Nguyễn Thanh Sự đã cắt đứt liên lạc với những người cho vay tiền và cùng với gia đình đi TP Hồ Chí Minh lẫn trốn. Đến tháng 9/2014, Cơ quan điều tra đã xác định được nơi ở của Sự và triệu tập đến làm việc. 
 
Tại phiên tòa, do lời khai của bị cáo cũng như bị hại đã xuất hiện nhiều tình tiết mới liên quan đến vụ án. Vì vậy, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa và trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để củng cố lại chứng cứ. Dự kiến, 1 tháng sau, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.
 
KHÁNH PHÚC