Hiệu quả từ camera giám sát an ninh

09:12, 10/12/2015

Sau gần 2 năm triển khai đến nay, camera giám sát an ninh đã được thực hiện tại 2 phường trung tâm của TP Bảo Lộc là phường II và phường B'Lao, góp phần hỗ trợ lực lượng công an giám sát, phòng ngừa và đẩy lùi các loại tội phạm.

Sau gần 2 năm triển khai đến nay, camera giám sát an ninh đã được thực hiện tại 2 phường trung tâm của TP Bảo Lộc là phường II và phường B’Lao, góp phần hỗ trợ lực lượng công an giám sát, phòng ngừa và đẩy lùi các loại tội phạm.
 
Giám sát an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát
Giám sát an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát
Hiện nay, TP Bảo Lộc đã có 37 mô hình bảo vệ an ninh trật tự được Công an thành phố phối hợp với các xã, phường triển khai, như: “Huy động sức dân xây dựng khu dân cư bình yên”, “Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Rung chuông báo động”, “Cánh cổng an ninh”…  Trong đó, “Camera giám sát an ninh” được đánh giá là có hiệu quả và góp phần tích cực phòng, chống tội phạm.
 
Phường II có 5.000 hộ dân, với trên 23.000 nhân khẩu, sinh sống tại 23 tổ dân phố. Toàn phường hiện đang có hơn 200 hộ kinh doanh nhà trọ. Trong những năm qua, phường II được coi là một trong những điểm “nóng” về an ninh trật tự của TP Bảo Lộc. Trong đó, phức tạp nhất là tệ nạn trộm cắp. Từ thực tế đó, cuối năm 2013, Công an Bảo Lộc đã triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh tại phường II. Đến nay, trên địa bàn phường II đã có 10 camera giám sát an ninh được lắp đặt tại các khu vực trọng yếu, như: Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, Siêu thị Coopmark, Quảng trường 28/3, Trường THPT Nguyễn Du, Trường THCS Quang Trung và Quỹ Tín dụng... Tất cả các camera đều được đấu nối trực tiếp qua hệ thống Internet để truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển tại trụ sở Công an phường.
 
Ngay sau khi được lắp đặt, camera giám sát đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự của địa phương. Thiếu tá Hà Duy Thắng, Trưởng Công an phường II (TP Bảo Lộc), cho biết: “Để camera giám sát phát huy hiệu quả, Công an phường luôn phân công lực lượng trực 24/24 giờ tại màn hình quan sát được bố trí trong phòng trực ban. Thông qua màn hình quan sát, người trực ban sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin và thông báo qua bộ đàm để lực lượng tuần tra kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong năm 2015, thông qua camera giám sát, Công an phường đã phát hiện được 3 vụ trộm cắp tài sản và bắt giữ 3 đối tượng; kịp thời ngăn chặn được nhiều vụ tụ tập gây rối và có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm… Ngoài ra, hệ thống camera còn ghi lại nhiều hình ảnh quan trọng nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống các loại tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.
 
Cùng với phường II, hiện nay, camera giám sát an ninh cũng triển khai tại phường B’Lao. Từ tháng 6/2015 đến nay, Công an phường B’Lao đã lắp đặt được 10 camera giám sát tại 9 nút giao thông quan trọng trên địa bàn, gồm: Ngã ba đường 1/5 - đường Ngô Đức Kế, ngã tư đường Trần Quốc Toản - đường Phan Huy Chú, ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai - đường Bế Văn Đàn, ngã tư đường Trần Quốc Toản - đường Nguyễn Thị Minh Khai và giao lộ đường Trần Phú - đường Phạm Phú Thứ… Tại trụ sở Công an phường, đơn vị đã bố trí 1 phòng làm việc độc lập để theo dõi thông tin, hình ảnh từ camera. Trong thời gian qua, camera đã ghi lại nhiều hình ảnh quan trọng giúp Công an phường kịp thời phát hiện và xử lý, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, ghi số đề, gây rối trật tự công cộng, tụ tập đua xe trái phép… Điển hình là vụ việc 2 đối tượng Nguyễn Hữu Phước (16 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Thuận) và Trần Thanh Tài (16 tuổi, ngụ tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Mão (ngụ tại tổ 3, phường B’Lao) lấy đi nhiều tài sản với giá trị khoảng 50 triệu đồng. Từ hình ảnh camera giám sát gắn tại đường 28/3 ghi lại đã giúp Công an phường sàng lọc và bắt gọn 2 đối tượng này. 
 
Đại úy Hà Duy Tân, Trưởng Công an phường B’Lao, khẳng định: “Hiện nay, tình hình vi phạm trên địa bàn phường phổ biến nhất vẫn là tệ nạn trộm cắp tài sản. Do đó, ngoài việc ghi lại hình ảnh để phục vụ công tác điều tra, truy bắt các đối tượng phạm tội, camera còn có tác dụng phòng ngừa rất hữu hiệu. Bởi lẽ, hầu hết các loại tội phạm mà đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp giật rất sợ camera quan sát. Đến hiện tại, tất cả các nút giao thông trên địa bàn phường, chúng tôi lắp đặt xong hệ thống camera. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các hộ kinh doanh nhà trọ, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục lắp đặt camera và đấu nối với màn hình giám sát của Công an phường. Tôi tin chắc rằng, sau khi được triển khai trên diện rộng, camera giám sát sẽ góp phần tích cực phòng ngừa tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.
 
Theo Công an TP Bảo Lộc, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt camera giám sát tại 4 phường còn lại là phường I, Lộc Phát, Lộc Sơn và Lộc Tiến.
 
KHÁNH PHÚC