Một chuyện bất cập xảy ra tại Chợ Bảo Lộc!

08:01, 29/01/2016

Sáng 26/1, gần 20 tiểu thương tại Chợ trung tâm Bảo Lộc đã tới Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại VAT (đơn vị quản lý Chợ Bảo Lộc) để kiến nghị về việc Công ty cúp điện các quầy sạp. Khi đang chờ giải quyết vụ việc, chị Nguyễn Thị Khanh (tiểu thương có quầy sạp bị cúp điện) đã bị 1 nhân viên bảo vệ đánh sưng mặt, khiến các tiểu thương bức xúc.

Sáng 26/1, gần 20 tiểu thương tại Chợ trung tâm Bảo Lộc đã tới Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại VAT (đơn vị quản lý Chợ Bảo Lộc) để kiến nghị về việc Công ty cúp điện các quầy sạp. Khi đang chờ giải quyết vụ việc, chị Nguyễn Thị Khanh (tiểu thương có quầy sạp bị cúp điện) đã bị 1 nhân viên bảo vệ đánh sưng mặt, khiến các tiểu thương bức xúc.
 
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc làm việc với tiểu thương và Công ty VAT
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc làm việc với tiểu thương và Công ty VAT

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động, đến nay, Chợ Bảo Lộc đã có 426/716 quầy sạp được các tiểu thương hợp đồng mua của Công ty VAT với thời hạn 30 năm để kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giữa tiểu thương và Công ty VAT có một số bất đồng trong việc thu và đóng các loại lệ phí chợ. Hiện nay, mỗi tiểu thương đang kinh doanh tại Chợ Bảo Lộc phải đóng 5 loại phí cho Công ty, gồm: Phí quản lý (lệ phí chợ), phí phòng cháy chữa cháy (PCCC), phí vệ sinh môi trường, phí xử lý nước thải và phí bảo vệ tài sản. Riêng, đối với lệ phí chợ, Công ty đưa ra mức thu từ 18 - 30 ngàn đồng/m2/quầy sạp/tháng và thu từ ngày 18/1/2016 cho đến nay. Với mức thu này, nhiều tiểu thương cho là quá cao và bất hợp lý nên họ chưa đồng ý đóng. Còn tất cả các loại phí khác, các tiểu thương đã đóng đủ và đúng thời hạn.
 
Chiều 27/1, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cùng các ngành chức năng thành phố đã có buổi làm việc với bà con tiểu thương và Công ty VAT để giải quyết chuyện bất cập mới phát sinh. Sau khi lắng nghe ý kiến của tiểu thương và giải trình của Ban quản lý Chợ, ông Nguyễn Quốc Bắc yêu cầu Công ty VAT tạm dừng thu các loại phí để lấy ý kiến của tiểu thương về các mức thu phí một cách hợp lý nhất; nghiêm túc thực hiện theo thiết kế, không được cơi nới và bố trí quầy sạp sai quy định; phải có trách nhiệm quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên. Riêng đối với vụ việc chị Nguyễn Thị Khanh bị ông Phạm Văn Bình hành hung, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu công an xác minh để làm sáng tỏ và có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Sau khi có kết quả, công an phải báo ngay cho UBND thành phố để công khai với bà con tiểu thương và nhân dân.
Vào chiều ngày 25/1, Công ty VAT đã cử nhân viên cúp điện 17 quầy sạp kinh doanh quần áo tại tầng 1 của chợ. Lý do là vì các tiểu thương không đóng lệ phí quản lý chợ. Chị Bùi Thị Kim Liên (tiểu thương có quầy sạp bị cúp điện) phản ánh: “Tất cả các loại phí vệ sinh môi trường, bảo vệ tài sản, xử lý nước thải và PCCC cùng tiền điện, tiền nước hàng tháng, chúng tôi đóng đầy đủ cho Công ty. Còn lệ phí chợ mà Công ty đang áp dụng để thu, chúng tôi thấy chưa hợp lý nên nhiều tiểu thương chưa đóng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với Công ty VAT xem xét lại mức lệ phí chợ cho hợp lý. Trong lúc chúng tôi chưa nhận được câu trả lời thì Công ty đã cúp điện!”. Còn chị Hà Thị Mai Duy (một tiểu thương khác) bức xúc: “Kinh doanh chỉ trông chờ vào mấy ngày tết. Nhưng, Công ty cho người cúp điện vào dịp này, thử hỏi chúng tôi làm sao kinh doanh đây?”.
 
Do bị cúp điện, sáng 26/1, gần 20 tiểu thương đã đến Văn phòng Công ty VAT để kiến nghị đóng điện trở lại. Trong lúc đang chờ để giải quyết thì chị Nguyễn Thị Khanh (tiểu thương) đã bị ông Phạm Văn Bình (nhân viên bảo vệ của Công ty) đánh. Chị Khanh kể: “Khi tôi và một số tiểu thương đang ngồi trong Văn phòng Công ty chờ gặp Ban Giám đốc thì ông Bình tới chửi bới, rồi lao vào đánh và đạp tôi ngã ra sàn nhà!”. 
 
Nói về việc cúp điện, ông Trần Xuân Thủy, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty VAT, giải thích: “Lệ phí chợ là mức thu chúng tôi áp dụng theo Quyết định đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Đây được xem như là một loại phí được Công ty thu để phục vụ các tiểu thương trong chợ. Vì họ không đóng, nên buộc Công ty phải cúp điện!”.
 
Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an đã có mặt để lập biên bản và xử lý vụ việc. Đồng thời, công an cũng yêu cầu Công ty VAT đóng điện trở lại để đảm bảo việc kinh doanh của tiểu thương. Ông Vương A Tỷ, Phó Giám đốc Công ty VAT, cho biết: “Chúng tôi thừa nhận việc ông Bình đánh chị Khanh là sai. Công ty đã cử đại diện đứng ra xin lỗi chị Khanh. Còn sau, khi cơ quan công an có kết luận, chúng tôi sẽ xử lý ông Bình”.
 
KHÁNH PHÚC