Đấu tranh ngăn chặn tệ nạn đánh bạc

09:05, 05/05/2016

Những năm gần đây, tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức diễn ra trên địa bàn huyện Lâm Hà có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Để đẩy lùi tệ nạn này, lập lại an ninh trật tự đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị.

Những năm gần đây, tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức diễn ra trên địa bàn huyện Lâm Hà có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Để đẩy lùi tệ nạn này, lập lại an ninh trật tự đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị.
 
Tình hình tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên địa bàn huyện vẫn diễn biến hết sức phức tạp
Tình hình tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên địa bàn huyện vẫn diễn biến hết sức phức tạp
 Diễn biến phức tạp
 
Trung tá Ngô Đức Mai - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lâm Hà cho biết, thực hiện công tác đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội năm 2016, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Lâm Hà đã tăng cường, đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn đánh bạc tại địa phương. Tính đến trung tuần tháng 4/2016, đơn vị đã bắt 18 vụ đánh bạc với 88 đối tượng, Công an xã đã xử lý hành chính 10 vụ với 45 đối tượng liên quan đến đánh bạc ăn tiền. So với cùng kỳ năm 2015, tỷ lệ bắt các vụ đánh bạc tăng 6 vụ. Trong quá trình triển khai, Công an huyện và công an các xã, thị trấn đã rà soát, gọi hỏi răn đe, giáo dục, cảm hóa và bàn giao 151 đối tượng cho các ngành ở xã, thị trấn.
 
Thời gian qua, tình hình tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên địa bàn huyện vẫn diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều hình thức khác nhau như, xóc đĩa, ghi số đề, bài và cào, tố liêng, phỏm...; đặc biệt đã xuất hiện một số đối tượng từ nơi khác đến câu kết với đối tượng địa phương để tổ chức đánh bạc. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tại địa phương đã xuất hiện một số hình thức đánh bạc mới, tinh vi như lợi dụng việc kinh doanh trò chơi điện tử “máy bắn cá” để hoạt động cờ bạc trá hình và đánh bạc, ghi đề qua mạng...
 
Các vụ việc bị phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy các đối tượng tham gia đánh bạc dùng thủ đoạn rất tinh vi. Đối với các đối tượng chuyên nghiệp thường chọn những căn nhà xây kiên cố, hàng rào chắc chắn và có lực lượng cảnh giới; những địa bàn hẻo lánh, cách xa khu dân cư và thường xuyên thay đổi địa điểm đánh bạc... nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng để vây bắt, xử lý. Đáng chú ý, đối tượng tham gia vào các tệ nạn này không chỉ dừng lại ở những thanh, thiếu niên ham chơi, đua đòi, mà còn có sự tham gia của nữ giới.
 
Sau một thời gian trinh sát nắm tình hình, Công an huyện đã triệt xóa đường dây số đề lớn. Đối tượng là bà Phạm Như Quỳnh (SN 1977), ở Bồ Liêng 2 - thị trấn Đinh Văn đang ghi đề thì bị bắt quả tang cùng tang vật gồm: 15 tịch đề ghi trong ngày, 4 điện thoại di động, 1 máy tính, cùng nhiều tang vật khác. Mở rộng điều tra, Công an huyện tiếp tục khởi tố 3 đối tượng tham gia đánh bạc, gồm Phạm Thu Thủy (SN 1980), Lò Thị Duyên (SN 1962), Nguyễn Thị Thịnh (SN 1975) đều ở thị trấn Đinh Văn. Đây là đường dây số đề lớn, mỗi ngày đánh với số tiền trên vài chục triệu đồng.
 
 Mới đây, tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội bắt quả tang 1 ổ đánh bạc lớn dưới hình thức xóc đĩa tại nhà bà Ngô Thị Thảo Loan, thuộc thôn 10, xã Tân Thanh, bắt 8 đối tượng, tạm giữ trên 30 triệu đồng, cùng nhiều điện thoại, xe máy, ô tô và phương tiện liên quan đến đánh bạc. Đối tượng cầm bầu xóc đĩa đều trú tại Di Linh và Lâm Hà, lợi dụng địa bàn giáp ranh, hẻo lánh để tổ chức đánh, ổ bạc này đã thu hút nhiều đối tượng đến tham gia, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
 
Nỗ lực tuyên truyền
 
Thực hiện Chỉ thị số 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà về tăng cường các biện pháp phòng, chống tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức trên địa bàn huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CB-CCVC và nhân dân hiểu rõ tác hại của tệ nạn này. Các địa phương cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phòng, chống và lên án, tố giác tệ nạn cờ bạc bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong việc phối hợp ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức ở địa bàn khu dân cư...
 
Bên cạnh đó, địa phương còn gắn việc tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn cờ bạc dưới các hình thức với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các phong trào phát triển văn hóa, xã hội của địa phương...
 
Trung Tá Ngô Đức Mai - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an Lâm Hà cho biết: “Lâm Hà là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, tội phạm nói chung và tệ nạn cờ bạc nói riêng luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đặc biệt là lợi dụng thời điểm tết để hoạt động. Trước tình hình đó, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các lực lượng quân đội, dân quân tự vệ... tại các địa phương tăng cường xuống cơ sở tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ pháp luật, không tham gia tệ nạn cờ bạc. Đồng thời, triển khai nhiều tổ công tác nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát các nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng ẩn náu, hoạt động cờ bạc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa nên trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tệ nạn và tội phạm cờ bạc đã được kiềm chế”.
 
Với chức năng là đơn vị chủ công, nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn cờ bạc, Công an huyện đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường phòng, chống tệ nạn cờ bạc, cá độ bóng đá,... lên kế hoạch đẩy mạnh công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng, theo dõi các ổ nhóm, các xới bạc, tụ điểm lô đề, cá độ bóng đá để lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các xới bạc, tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Qua đó, lực lượng công an đã tiến hành rà soát, lập danh sách hơn 100 đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp để theo dõi, quản lý, kịp thời xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa các điểm phức tạp về cờ bạc trên địa bàn. Lực lượng công an còn phối hợp với Viện KSND, TAND cùng cấp đưa ra xét xử lưu động một số vụ đánh bạc để giáo dục chung trong xã hội.
 
“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao nên tình hình cờ bạc trên đã giảm hẳn so với các năm trước. Ngoài việc tập trung đấu tranh, kiên quyết xử lý để răn đe các đối tượng đánh bạc của lực lượng công an thì rất cần sự vào cuộc của quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, tham gia phát hiện, tố giác tội phạm” - Trung tá Mai nói.
 
PHONG VÂN