Kêu oan vì bị khép tội "Cướp tài sản"

08:06, 06/06/2016

Từ chỗ là bạn làm ăn với nhau, phát hiện chồng có quan hệ bất chính với bạn hàng, vợ con nhiều lần khuyên can không được, tổ chức đánh ghen, đòi nợ. Gặp nhau, cùng đi nhậu, đi hát karaoke để giảng hòa, người tình của chồng tình nguyện cấn tài sản với cam kết khi nào có tiền trả nợ lấy lại tài sản. Chuyện tưởng chẳng có gì xảy ra, nhưng thật bất ngờ, hơn 4 tháng sau bị khởi tố bắt tạm giam về tội "Cướp tài sản".

Từ chỗ là bạn làm ăn với nhau, phát hiện chồng có quan hệ bất chính với bạn hàng, vợ con nhiều lần khuyên can không được, tổ chức đánh ghen, đòi nợ. Gặp nhau, cùng đi nhậu, đi hát karaoke để giảng hòa, người tình của chồng tình nguyện cấn tài sản với cam kết khi nào có tiền trả nợ lấy lại tài sản. Chuyện tưởng chẳng có gì xảy ra, nhưng thật bất ngờ, hơn 4 tháng sau bị khởi tố bắt tạm giam về tội “Cướp tài sản”.
 
Chuyện tưởng không có gì
 
Là người làm nghề buôn bán trái cây, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngoãn (SN 1971, tên thường gọi là Hoa), cư trú tại thôn 1, xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc, chuyên bỏ mối cho nhiều người, trong đó có Trần Thị Hội (SN 1976), cư trú tại số nhà 100 Thanh Xuân 2, xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc để bán lẻ. Quá trình làm ăn lâu dài với nhau, giữa chồng chị Ngoãn là anh Nguyễn Ngọc Quang nảy sinh tình cảm và đi đến quan hệ bất chính với Trần Thị Hội. Mặc dù đã được vợ và các con khuyên can nhiều lần, nhưng anh Nguyễn Ngọc Quang vẫn lén lút quan hệ với Trần Thị Hội. Bực tức vì đọc được tin nhắn của Hội hẹn hò với chồng qua điện thoại, cộng với Hội còn nợ tiền mua trái cây 16.200.000 đồng, ngày 20/7/2015, chị Ngoãn đến trung tâm gần bờ hồ Đồng Nai gặp và hỏi Hội “Tại sao mày hứa chấm dứt quan hệ yêu đương với chồng tao, mà còn nhắn tin”, hai bên lời qua tiếng lại. Sau đó cả hai cùng với Nguyễn Lê Quỳnh Như (SN 1992) cũng là bạn hàng trái cây, cùng 3 phụ nữ khác là: Nguyễn Mộng Tuyền (1989), Võ Thị Hạnh (1989) và Huệ kéo nhau đến quán Đồng Quê ăn nhậu, sau đó tiếp tục đến quán Sao Đêm hát karaoke. Tại đây, sau khi nghe Như nói Trần Thị Hội cho Như 2 triệu đồng và một người đi cùng 700.000 đồng để đánh mình, chị Ngoãn bức xúc nói với Hội “Mày phải trả tiền nợ trái cây cho tao”. Hội đồng ý, nhưng vì không có đủ tiền mặt nên giao kèo sẽ giao dây chuyền, bông tai và vòng tay simen cho chị Ngoãn với điều kiện khi nào Hội trả đủ tiền mặt thì chị Ngoãn phải trả lại số trang sức nói trên. Hai bên thỏa thuận đồng ý. Hội tháo dây chuyền, bông tai đưa cho chị Ngoãn. Riêng vòng simen đeo tay vì quá chật, không cởi được, Hội nhờ Như cắt giao cho chị Ngoãn. Xong xuôi, mọi người tiếp tục hát karaoke vui vẻ, rồi ra về. Sự việc tưởng chỉ có vậy nhưng sáng hôm sau, chị Nguyễn Thị Ngoãn được Công an phường Lộc Sơn mời lên làm việc và cho biết, Trần Thị Hội có đơn trình báo chị cướp giật tài sản. Tại buổi làm việc, chị Ngoãn tường trình lại diễn biến sự việc, rồi ra về. 
 
Bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cướp tài sản”
 
Mọi việc tưởng chừng đã giải quyết xong, thì bất ngờ ngày 4/12/2015, chị Nguyễn Thị Ngoãn bị Công an TP Bảo Lộc khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cướp tài sản”. Tại cơ quan điều tra Công an TP Bảo Lộc, chị Nguyễn Thị Ngoãn đã nộp một số chứng cứ về quan hệ bất chính giữa Trần Thị Hội và chồng chị là anh Nguyễn Ngọc Quang, đồng thời một mực kêu oan rằng chị không hề dùng vũ lực, đánh, cắt tóc, uy hiếp Trần Thị Hội để cướp tài sản, mà Trần Thị Hội tự nguyện giao với cam kết: Khi nào Hội có đủ tiền mặt trả thì chị phải giao lại tài sản cho Hội. Tuy nhiên, những lời khai của chị không được cơ quan điều tra chấp nhận. Ngược lại, ngày 29/3/2016, chị Nguyễn Thị Ngoãn được tống đạt kết luận điều tra với nội dung: Nguyễn Thị Ngoãn đã nhờ Nguyễn Lê Quỳnh Như tìm một số người để đi đòi nợ Trần Thị Hội và khi gặp Trần Thị Hội thì xông vào dùng tay đánh vào mặt Hội. Sau đó, cả nhóm kéo nhau đến quán Đồng Quê ăn nhậu, rồi đến quán karaoke Sao Đêm hát. Tại đây, do nghi ngờ Trần Thị Hội thuê Như đánh ngược lại mình, Nguyễn Thị Ngoãn nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, nên đã dùng tay đánh nhiều cái vào mặt Trần Thị Hội đến chảy máu, rồi túm tóc, dúi đầu xuống, dùng kéo cắt tóc của Hội, rồi đặt kéo xuống bàn ra lệnh “Trong người mày có gì thì lột ra hết”. Do sợ tiếp tục bị đánh, nên Trần Thị Hội đã lột dây chuyền, bông tai đưa cho Ngoãn, còn vòng simen Hội đeo tay, Ngoãn nói Như dùng kéo cắt đưa cho Ngoãn, đồng thời yêu cầu Hội móc hết tiền trong túi ra, Ngoãn lấy 1 triệu đồng đưa Như thanh toán tiền hát Karaoke, số còn lại trả cho Trần Thị Hội. Xong xuôi, Trần Thị Hội ra về. Nhóm của Nguyễn Thị Ngoãn, Nguyễn Lê Quỳnh Như, Nguyễn Mộng Tuyền, Võ Thị Hạnh, Huệ kéo nhau đến quán Hoàng Gia. Tại đây, Ngoãn cho Hạnh, Tuyền, Huệ mỗi người 1 triệu đồng, rồi cả nhóm giải tán, ra về. 
 
Lời phản cung của người bị hại
 
Việc kêu oan của chị Nguyễn Thị Ngoãn không được cơ quan điều tra Công an TP Bảo Lộc chấp nhận, nên trên cơ sở Kết luận điều tra số 41/KLĐT ngày 23/3/2016 của Công an TP. Bảo Lộc, ngày 29/4/2016, VKSND TP Bảo Lộc có cáo trạng số 47/CT-VKS truy tố bị cáo Nguyễn Thị Ngoãn về tội “Cướp tài sản”. Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Ngoãn bị truy tố về tội “Cướp tài sản” tại điểm d khoản 2, điều 103 Bộ luật Hình sự “Sử dụng vũ khí, phương tiện, hoặc thủ đoạn nguy hiểm” để cướp đoạt tài sản, bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Thế nhưng, ngày 11/2/2016 và ngày 16/2/2016 do bị cắn rứt lương tâm, Trần Thị Hội đã đến công an xã và UBND xã Lộc Thanh làm đơn tường trình và xin rút đơn tố cáo chị Nguyễn Thị Ngoãn về tội “Cướp tài sản”. Trong đơn tường trình và xin rút đơn tố cáo, Trần Thị Hội thú nhận mình đã quan hệ bất chính với Nguyễn Ngọc Quang là chồng chị Ngoãn, rồi cùng Nguyễn Ngọc Quang âm mưu tố cáo chị Ngoãn đánh đập, dùng hung khí, vũ lực cướp tài sản. Thực chất, việc giao tài sản là tình nguyện theo cam kết khi nào Hội có đủ tiền mặt trả nợ, thì chị Ngoãn sẽ trả lại dây chuyền, bông tai, vòng simen. Đến nay, Hội đã trả nợ được tiền nợ cho chị Ngoãn và nhận đủ tài sản cấn nợ, không thắc mắc, khiếu nại gì.
 
Nhiều tình tiết không hợp lý 
 
Trước lời thú tội của Trần Thị Hội, cơ quan điều tra Công an TP. Bảo Lộc vẫn khẳng định Kết luận điều tra của mình là có cơ sở khẳng định bị can Nguyễn Thị Ngoãn can tội “Cướp tài sản”. Tuy nhiên, nghiên cứu kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Bảo Lộc, cũng như cáo trạng của VKSND TP. Bảo Lộc thấy có nhiều tình tiết không hợp lý như sau: Tại sao kết luận điều tra nói tại Đồng Nai (gần trung tâm Viettel) Trần Thị Hội bị Nguyễn Thị Ngoãn xông đến đánh vào mặt, nhưng lại không kêu cứu, bỏ chạy, mà lại cùng nhóm Nguyễn Thị Ngoãn đi quán ăn nhậu, hát karaoke. Tại sao tại quán karaoke,  Trần Thị Hội bị Nguyễn Thị Ngoãn đánh nhiều cái vào mặt đến chảy máu, rồi dúi đầu xuống, dùng kéo cắt tóc, mà Trần Thị Hội không hề có giấy nhập viện, ra viện, giám định sức khỏe? Tại sao trong kết luận điều tra nói tại quán Hoàng Gia, Nguyễn Thị Ngoãn cho Hạnh, Tuyền, Huệ mỗi người 1 triệu đồng, mà trong phần xử lý tang vật lại nói thu của ba đối tượng này chỉ có 1,5 triệu đồng?. Đặc biệt, vụ án xảy ra ngày 20/7/2015 mà mãi hơn 4 tháng sau (4/12/2015) Công an Bảo Lộc mới khởi tố vụ án, bị can. Điều này vi phạm nghiêm trọng  Bộ Luật hình sự, bởi điều 103 BLHS nói rõ “Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm có nhiều tình tiết phức tạp, hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá 2 tháng”. Từ những điều bất hợp lý nói trên, chị Nguyễn Thị Ngoãn cho rằng: Mình bị trả thù cá nhân, do trước đây tố cáo một ĐTV có hành vi vòi tiền khi vợ chồng chị tố cáo một đối tượng hiếp dâm con chị là vị thành niên.  
 
Trước những phân tích những tình tiết không hợp lý nói trên và nội dung đơn trình báo, rút đơn tố cáo của “người bị hại” Trần Thị Hội, ngày 12/5/2016, làm việc với chúng tôi, Viện trưởng VKSND TP. Bảo Lộc Nguyễn Quốc Phú nói sẽ họp bàn để xem xét lại vụ án. Mong rằng, cần có sự xem xét vụ án một cách khách quan, đúng người, đúng tội để không một công dân nào bị hàm oan, lâm vào đường lao lý, tù tội.
 
Hoàng Kiến Giang