Nghiêm trị "lâm tặc" truy sát kiểm lâm viên và trói cán bộ lâm sinh để cắt cây

08:06, 15/06/2016

Trong 3 ngày (10, 11 và 12/6), nổi lên hiện tượng đối tượng "lâm tặc" ngang nhiên chống người thi hành công vụ là lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và nghiên cứu lâm sinh diễn ra hết sức táo tợn. Đó là 2 vụ uy hiếp đến tính mạng những người giữ màu xanh cho rừng xảy ra ở 2 huyện Lâm Hà và Đức Trọng và cơ quan công an đang khẩn trương, tích cực điều tra. 

Trong 3 ngày (10, 11 và 12/6), nổi lên hiện tượng đối tượng “lâm tặc” ngang nhiên chống người thi hành công vụ là lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và nghiên cứu lâm sinh diễn ra hết sức táo tợn. Đó là 2 vụ uy hiếp đến tính mạng những người giữ màu xanh cho rừng xảy ra ở 2 huyện Lâm Hà và Đức Trọng và cơ quan công an đang khẩn trương, tích cực điều tra. 
 
Văn phòng Phân trạm Lang Hanh (hình lớn) và phòng anh Huy bị “lâm tặc” trói tay chân (hình nhỏ)
Văn phòng Phân trạm Lang Hanh (hình lớn) và phòng anh Huy bị “lâm tặc” trói tay chân (hình nhỏ)
Trói nhân viên lâm sinh để cưa cây 
 
Đến chiều ngày 14/6, Đội trưởng Đội Điều tra Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng ông Trần Đình Tú cùng đồng đội đang có mặt tại hiện trường Phân trạm thực nghiệm Lâm nghiệp Lang Hanh (Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây Nguyên) tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng điều tra vụ “lâm tặc” khống chế trói nhân viên của phân trạm này để cắt cưa gỗ. Ông Tú cho biết, ngày 13/6, Công an huyện này đã bắt tạm giữ 3 đối tượng liên quan, gồm: Thành (sinh 1992), Long (1985) thường trú xã Ninh Gia và Siêu (1975) thường trú tại tỉnh Đồng Nai. Diễn biến vụ việc như sau: Lúc 20 giờ ngày 12/6, khoảng 4-5 đối tượng vào văn phòng phân trạm tấn công nhân viên của trạm là anh Nguyễn Quốc Huy, sau đó đối tượng trói tay chân anh Huy và cử người ở lại canh giữ, các đối tượng khác ra ngoài cưa cây gỗ trắc đen (Dalbergia nigra Allen) thuộc nhóm I, đường kính hơn 40 cm, dài khoảng 16 mét. 
 
Rất may, vào lúc 21 giờ 10, phụ trách phân trạm là Trần Đăng Hoài về và nghe tiếng kêu cứu của Huy, đồng thời phát hiện đồng nghiệp của mình đang bị trói tay chân, còn đối tượng nhảy hàng rào bỏ chạy ngoài rừng. Được biết, phân trạm này có chức năng quản lý và nghiên cứu lâm sinh với diện tích 106 ha, nhưng chỉ có 2 người. Anh Hoài cấp báo cho công an địa phương và gọi xe đưa người đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Trưa 14/6, phóng viên Báo Lâm Đồng có mặt tại Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện này, cán bộ y tế cho biết, sau hơn 1 ngày đêm theo dõi và điều trị, bệnh nhân Nguyễn Quốc Huy vừa được cho xuất viện. Mặc dù bị sang chấn phần mềm ở bụng nhưng anh Huy vẫn chưa hết bàng hoàng và vẫn đang rất lo sợ. Hiện công an đã tạm giữ 3 đối tượng.
 
Tưới xăng và đốt cán bộ kiểm lâm    
 
Cũng ngày 14/6, Chi cục trưởng Kiểm lâm Lâm Đồng ông Nguyễn Khang Thiên cho biết: cơ quan vừa gửi bản báo cáo đến UBND tỉnh để tỉnh có ý kiến chỉ đạo điều tra các đối tượng “lâm tặc” tổ chức hành hung cán bộ kiểm lâm huyện Lâm Hà. Thông tin này cũng được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên cho biết tại buổi làm việc với cán bộ huyện Lạc Dương và các ngành liên quan vào chiều ngày 13/6, nhằm nhắc nhở và chia sẻ những khó khăn về tình hình quản lý, bảo vệ rừng nói chung trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.   
 
Anh Trần Đăng Hoài cho biết, hiện trên thị trường giá trị của loài gỗ trắc đen (thuộc nhóm I)rất đắt, có giá dao động từ 600.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/kg. 

Cụ thể, lúc 16 giờ ngày 10/6, nhận tin báo tại tiểu khu 259 xã Đạ Đờn thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Ban quản lý có đối tượng đang khai thác gỗ trái phép, 2 cán bộ Hạt Kiểm lâm Lâm Hà gồm Tổ trưởng cơ động Hoàng Trọng Thảo và Phan Đình Hòa cùng ông Oanh đại diện chủ rừng (Công ty TNHH Trường Oanh) đến hiện trường. Tổ đã phát hiện đối tượng tên Tiến và Ngọc cư trú tại thôn Tân Lâm, xã Đạ Đờn đang ngồi vắt vẻo trên cây thông đã cưa hạ thách thức. Hai đối tượng này chửi bới, đồng thời Tiến nhảy vào đánh túi bụi vào mặt, đầu anh Hòa, rồi công khai hôm trước chính Tiến đã cho đàn em đến Hạt Kiểm lâm bắt 2 con chó, lấy 1 xe máy của Hạt (Hạt này đã xác nhận chó, xe máy và 1 điện thoại đã được mất vào đêm 6/6). Sự việc chiều 10/6 không dừng lại, đối tượng Ngọc dùng dao nhọn khoảng 30 cm rượt đánh ông Oanh còn Tiến hất 1 can xăng lên người anh Hòa và lấy hộp quẹt đuổi theo để đốt. Rất may, anh Hòa bỏ chạy kịp nên lửa chưa bắt cháy vào người; Tiến dùng dao nhọn phóng theo nhưng anh Hòa né được. Trước thái độ của đối tượng rất hung hăng và có hung khí, tổ công tác tháo chạy về Hạt, nhưng Tiến, Ngọc phóng xe đuổi theo, phi dao trúng lưng anh Hòa song chưa gây thương tích. Hai đối tượng đến thẳng cơ quan Hạt để đánh anh Hòa, nhờ lực lượng kiểm lâm kịp thời ngăn chặn nên Tiến bỏ về. 

Đến 19 giờ 30 cùng ngày, Tiến và Ngọc kéo thêm 1 người chưa rõ tên mang dao xông vào cơ quan Hạt, bắt nhân viên kiểm lâm Huỳnh Minh Thi quỳ xuống và đánh. Hạt Kiểm lâm điện báo Công an huyện hỗ trợ, bắt đối tượng Tiến về trụ sở làm việc. Được biết, đối tượng Tiến đã nhiều lần thách thức kiểm lâm trong những lần đơn vị này tuần tra rừng. Hiện cơ quan công an đã khởi tố bị can Tiến.
 
ĐẠO PHAN