30 tháng tù giam vì làm hồ sơ giả để hưởng chế độ chất độc da cam có nhẹ?

09:07, 19/07/2016

Sau hai lần hoãn, ngày 7/7/2016, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Bảo Lộc mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức" đối với bị cáo Phạm Văn Thiểm (SN 1952) quê quán Nam Định, thường trú tại tổ 14, phường B'Lao, TP Bảo Lộc và Nguyễn Thị Hiền, thường trú tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc. 

Sau hai lần hoãn, ngày 7/7/2016, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Bảo Lộc mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với bị cáo Phạm Văn Thiểm (SN 1952) quê quán Nam Định, thường trú tại tổ 14, phường B’Lao, TP Bảo Lộc và Nguyễn Thị Hiền, thường trú tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc. 
 
Phiên tòa do Thẩm phán Nguyễn Khắc Toản làm chủ tọa, giữ quyền công tố, kiểm sát viên Hồ Ngọc Phi của VKSND TP Bảo Lộc. Sau khi kết thúc xét hỏi, tranh tụng tại tòa, chủ tọa phiên tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Thiểm 30 tháng tù giam, truy thu tiền hưởng chế độ chất độc da cam (CĐCĐDC) không đúng 6,006 triệu đồng, tịch thu tiền thu lợi bất chính do bán hồ sơ giả 28,8 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Thị Hiền 24 tháng tù treo về tội in ấn tài liệu giả và phạt 1 triệu đồng về hành vi trên. Phiên tòa kết thúc, nhưng xung quanh bản án đã tuyên của TAND TP Bảo Lộc có nhiều vấn đề dư luận bức xúc, muốn làm rõ.   
 
Trước đó, Báo Lâm Đồng đã phản ánh kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND TP Bảo Lộc ngày 7/7/2016 cho thấy: Do trên địa bàn TP Bảo Lộc và một số địa phương khác ở Lâm Đồng có nhu cầu mua hồ sơ giả để làm CĐCĐDC và một số chế độ khác, Phạm Văn Thiểm đã bắt tay với Nguyễn Thị Hiền thiết lập, in ấn hồ sơ giả các loại bán cho nhiều đối tượng có nhu cầu. Sau một thời gian dài, đường dây mua bán hồ sơ giả của Phạm Văn Thiểm “vận hành trơn tru, trót lọt”, đến ngày 8/11/2015, từ nguồn tin báo và mật phục, cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt quả tang Phạm Văn Thiểm đang bán hồ sơ giả để làm chế độ CĐCĐDC cho một số đối tượng tại quán cà phê xã Đại Lào, TP Bảo Lộc. Khám xét nơi ở của Thiểm, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều tài liệu và làm rõ đối tượng in ấn hồ sơ giả cho Phạm Văn Thiểm là cơ sở in ấn tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Lộc Phát của Nguyễn Thị Hiền.
 
Tại tòa, Phạm Văn Thiểm khai nhận, từng đi bộ đội từ năm 1970 đến năm 1975 được phục viên và đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì. Do vậy, Hội đồng xét xử cho rằng đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với Phạm Văn Thiểm. Tuy nhiên, việc cho hưởng tình tiết giảm nhẹ này gây tranh cãi bởi theo quy định: Người được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến phải là người có công lao, thành tích trong kháng chiến và phải có thời gian tham gia kháng chiến từ 15 đến 20 năm. Phạm Văn Thiểm chỉ ở trong quân đội thời gian 5 năm. Thứ nữa, tại tòa, Phạm Văn Thiểm khai đã được nhận CĐCĐDC 6 tháng. Vậy thử hỏi, trong thời gian bị bắt, tạm giam tại sao Phạm Văn Thiểm vẫn được hưởng CĐCĐDC, ai thiết lập hồ sơ, ai giám định y khoa cho Phạm Văn Thiểm. Câu hỏi này hiện vẫn còn bỏ ngỏ. Mặt khác, hai lần hoãn xử và tại phiên tòa tiến hành xét xử đều có mời đại diện lãnh đạo Sở LĐTBXH, nhưng đại diện lãnh đạo Sở LĐTBXH Lâm Đồng đều vắng mặt.
 
Cũng tại tòa, qua xét hỏi, tranh tụng cho thấy, Phạm Văn Thiểm lập đường dây mua bán hồ sơ giả đã nhiều năm nhưng số lượng hồ sơ giả do Phạm Văn Thiểm bán bị phát hiện chỉ có 18 bộ. Điều đáng nói hơn, qua khai nhận Phạm Văn Thiểm, đã nhờ một người ở huyện Đạ Tẻh làm hai con dấu giả tên của 2 bác sỹ ở Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch TP Bảo Lộc là bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Ngọc Thứ và bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mẫn, nhưng lại không được thể hiện ở cáo trạng của VKSND TP Bảo Lộc. 
 
Từ vụ xét xử sơ thẩm hình sự “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với bị cáo Phạm Văn Thiểm có thể khẳng định: Phạm Văn Thiểm, Phạm Phú Điền, Nguyễn Đình Thứ nằm trong đường dây làm hồ sơ giả để hưởng CĐCĐDC như dư luận ở Bảo Lộc là có cơ sở. Và hành vi nói trên của Phạm Văn Thiểm đã làm mất đi ý nghĩa cao đẹp một chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo cao cả của Đảng, Nhà nước, mà chỉ bị tuyên phạt 30 tháng tù giam là quá nhẹ.
 
HOÀNG ĐẠI HUYNH