Lời kể... người trong cuộc

03:08, 09/08/2016

(LĐ online) - Ngày 9/8, Công an Lâm Đồng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng có liên quan để điều tra, làm rõ vụ cán bộ quản lý bảo vệ (QLBV) rừng bị truy sát tại tiểu khu 243, lâm phần nằm trên địa bàn xã Phi Tô (Lâm Hà)

[links()] (LĐ online) - Ngày 9/8, Công an Lâm Đồng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng có liên quan để điều tra, làm rõ vụ cán bộ quản lý bảo vệ (QLBV) rừng bị truy sát tại tiểu khu 243, lâm phần nằm trên địa bàn xã Phi Tô (Lâm Hà), làm một người chết tại chỗ, hai người bị thương nặng như Báo Lâm Đồng đã thông tin... 
 
Anh Tân Khoa đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng
Anh Tân Khoa đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Vụ việc được anh Triệu Vũ Hiệp - Phó Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô, một trong những nạn nhân bị nhóm đối tượng ngụ tại thôn Hang Hớt (xã Mê Linh, Lâm Hà) quá khích, chém trọng thương vào chiều ngày 8/8, tại khu vực tiểu khu 243, đang điều trị vết thương tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kể lại. Khoảng 11 giờ ngày 8/8, Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô nhận được thông tin từ Ban Quản lý rừng Phòng hộ Nam Ban (Ban QLRPH Nam Ban), đề nghị tăng cường lực lượng, hỗ trợ giải quyết việc một số người đồng bào dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên có hành vi lấn chiếm đất rừng tại tiểu khu 243, khu vực nằm cận kề với dự án trồng cây Mắc ca của Công ty Mắt Đá.  
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, sáu tháng đầu năm, đã phát hiện 698 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, trong đó vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng rừng 180, về phát triển bảo vệ rừng 203 vụ, về quản lý lâm sản 315 vụ. Cơ quan chức năng đã xử lý 653 vụ (xử lý hành chính 627 vụ, xử lý hình sự 26 vụ). Tịch thu 269 phương tiện, dụng cụ và 1.103m3 gỗ các loại... Giải tỏa được hơn 160ha đất rừng bị phá và lấn chiếm trái phép. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy ra hai vụ tấn công người thi hành công vụ tại Di Linh và Lâm Hà.
Khi lực lượng công an, dân quân, cán bộ lâm nghiệp của xã Phi Tô và cán bộ QLBV rừng thuộc Ban QLRPH Nam Ban phối hợp tới kiểm tra hiện trường, phát hiện một số người dân đang dọn dẹp, phát cỏ lấn chiếm khoảng gần 2 sào đất rừng để làm rẫy trái phép, trong đó có một hộ đã chặt hạ khoảng 30 cây thông trồng năm thứ ba, thuộc rừng trồng của Ban QLRPH Nam Ban. Lực lượng quản lý bảo vệ rừng mời hộ này về Trạm Kiểm lâm xã Phi Tô để làm giấy cam đoan không lấn chiếm đất rừng để canh tác nông nghiệp. 
 
Tuy nhiên, khi đoàn rời khỏi hiện trường được khoảng gần 2km thì xảy ra xô xát, và bị một nhóm thanh niên khoảng trên 30 người mang theo hung khí chặn lại. Vì biết trước các đối tượng này rất manh động và đang quá khích, anh em trong đoàn gọi về cho Trưởng Ban QLRPH Nam Ban yêu cầu tăng cường lực lượng. Trong khi chờ lực lượng tăng cường thì nhóm thanh niên trên quay sang tấn công lực lượng bảo vệ rừng. Biết không thể đối đầu hay giải thích với những người quá khích này, lực lượng chức năng buộc phải quay đầu xe chạy về trạm quản lý rừng ở xã Phi Tô. Nhưng lại bị nhóm người quá khích chặn lại đánh nên phải chạy thoát thân.
 
Ngay sau đó, lực lượng tăng cường đến được hiện trường cũng bị hàng chục đối tượng sử dụng ná cao su và các loại hung khí (dao phát, kiếm, mã tấu..) lao vào tấn công. Hậu quả làm ông Nguyễn Ái Tĩnh (SN 1965, ngụ tại xã Phi Liêng, Lâm Hà, cán bộ Ban QLRPH Nam Ban), bị đánh chết tại chỗ. Anh Tân Khoa (SN 1995, nhân viên hợp đồng của Ban QLRPH Nam Ban), bị chém vào đầu nhưng may mắn trốn được vào bụi rậm, sau đó được lực lượng chức năng giải cứu đưa đi viện cứu chữa. Riêng Phó Ban Lâm nghiệp xã Phi Tô Triệu Vũ Hiệp, bị một đối tượng dùng mã tấu chém thẳng vào đầu, vỡ mũ bảo hiểm, chấn thương đầu.  
 
Đến 15 giờ chiều cùng ngày, nhận được thông tin, Công an huyện Lâm Hà đã khẩn trương điều động cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường nhằm giải cứu cho lực lượng bảo vệ rừng và đưa người bị thương đi cấp cứu. Tuy nhiên, bị những người quá khích tại thôn Hang Hớt tiếp tục kéo tới bao vây, đập phá xe môtô của lực lượng CSGT. Sau khi đấu tranh, giải thích và biết có một người đã bị chém chết, nhóm người này tự động giải tán... 
 
Anh Triệu Vũ Hiệp bị chém phải khâu 4 mũi ở đầu
Anh Triệu Vũ Hiệp bị chém phải khâu 4 mũi ở đầu

Theo bác sĩ Lê Văn Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, đến sáng 9/8, tình trạng sức khỏe của các cán bộ bảo vệ rừng đã dần hồi phục. Trong đó, bệnh nhân Tân Khoa, bị vết thương trên đầu dài 7cm, gây chấn thương sọ não, tụ máu não và đã được chỉ định mổ cấp cứu lúc 19 giờ 15 ngày 8/8, sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đang được điều trị tích cực, và có tiến triển tốt, không để lại di chứng. Riêng bệnh nhân Triệu Vũ Hiệp bị vết thương trên đầu dài 3cm, đã khâu 4 mũi từ huyện Lâm Hà sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng điều trị và đến sáng nay đã làm thủ tục xuất viện.
 
Liên quan đến vụ việc, ngày 9/8, Công an tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức một cuộc họp khẩn giữa các cơ quan chức năng nhằm điều tra, làm rõ vụ việc.
 
Thụy Trang