Giao đất lâm nghiệp cho người cưa hạ rừng trồng lại rừng

03:08, 17/08/2016

(LĐ online) - Liên quan vụ rừng thông 19 năm tuổi tại xã Mê Linh (Lâm Hà) bị chặt hạ trái phép, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Đức Tài, cho biết: UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất đề xuất giải quyết giao đất lâm nghiệp để ông Nguyễn Văn Đúng khắc phục trồng lại rừng và sản xuất nông lâm kết hợp, cải thiện đời sống…

[links()] (LĐ online) - Liên quan vụ rừng thông 19 năm tuổi tại xã Mê Linh (Lâm Hà) bị chặt hạ trái phép, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Đức Tài, cho biết: UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất đề xuất giải quyết giao đất lâm nghiệp để ông Nguyễn Văn Đúng khắc phục trồng lại rừng và sản xuất nông lâm kết hợp, cải thiện đời sống…
 
Hiện trường rừng thông bị cưa hạ trái phép
Hiện trường rừng thông bị cưa hạ trái phép

Như Báo Lâm Đồng đã phản ánh tình trạng rừng thông trồng khu vực đền Hai Bà Trưng, thuộc tiểu khu 263A, lâm phần nằm trên địa bàn xã Mê Linh, do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Ban (Ban QLRPH Nam Ban), quản lý bị cưa hạ hàng loạt, việc vi phạm này diễn ra trong suốt một thời gian dài. Mặc dù nhiều cơ quan chức năng của huyện Lâm Hà cùng vào cuộc, Hạt Kiểm lâm của huyện đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, nhưng rừng thông vẫn tiếp tục bị đốn hạ. Điều lạ, ông Nguyễn Văn Đúng (78 tuổi, ngụ thôn 3, xã Mê Linh), người được xác định cưa hạ rừng thông trái phép không những không trốn tránh mà còn đứng ra nhận trách nhiệm, đồng thời khẳng định khu rừng trên do ông trồng năm 1997. 
 
Theo báo cáo của UBND huyện Lâm Hà, kể từ ngày cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra đến ngày 5/7/2016, ông Nguyễn Văn Đúng đã thực hiện 9 vụ chặt hạ rừng thông trồng trái phép, trên diện tích hơn 10.000m2 thuộc đối tượng rừng sản xuất, với tổng số gỗ thiệt hại là trên 45m3.
Vụ việc trên, sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, các cơ quan chức năng của huyện Lâm Hà đã có văn bản kết luận. Năm 1987, gia đình ông Đúng đã khai hoang khoảng 13ha tại khu vực đền thờ Hai Bà Trưng, lâm phần hiện nay do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Ban (Ban QLRPH Nam Ban) quản lý. Trong quá trình khẩn hoang, sản xuất nông nghiệp không hiệu quả, năm 1992, ông Đúng làm đơn gửi UBND xã Mê Linh xin chuyển đổi sang trồng cây bạch đàn trên đất ông khai hoang. Được sự đồng ý, xác nhận của chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm  huyện Lâm Hà đã cấp cây giống cho ông Đúng trồng rừng. 
 
Đến năm 1997, do rừng bạch đàn không hiệu quả và bị cháy, ông Đúng lại làm đơn chuyển đổi sang trồng thông ba lá và được Lâm trường Nam Ban (nay là Ban QLRPH Nam Ban), ký hợp đồng trồng rừng từ nguồn vốn Chương trình 327 của Chính phủ với diện tích 4ha, trên tổng giá trị hợp đồng hơn 6 triệu đồng (gồm: trồng, chăm sóc, PCCCR). Sau khi thực hiện xong hợp đồng, ông Đúng đã được Lâm trường Nam Ban thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng.
 
Thế rồi, ngày 25/4/2015, ông Đúng lại làm đơn xin khai thác tỉa thưa rừng thông trồng tại khu vực đền Hai Bà Trưng, nhưng đây là diện tích rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nên không được UBND xã Mê Linh và Ban QLRPH Nam Ban giải quyết. Từ đó, ông Đúng tự ý chặt hạ trái phép rừng thông trồng tại khu vực trên. Khi phát hiện hành vi vi phạm chặt hạ trái phép rừng thông trồng của ông Đúng, Hạt Kiểm lâm, Ban QLRPH Nam Ban, UBND xã Mê Linh đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, lập hồ sơ vi phạm, quyết định khởi tố vụ án vi phạm về các quy định khai thác bảo vệ rừng xảy ra tại tiểu khu 263A, do ông Nguyễn Văn Đúng thực hiện, chuyển cơ quan công an điều tra. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra của cơ quan công an, ông Đúng vẫn tiếp tục hành vi chặt hạ rừng thông trồng, dù rằng đã được các cơ quan chức năng, chính quyền xã Mê Linh nhiều lần tuyên truyền vận động.
 
Không chỉ tự ý chặt hạ rừng trái phép, ông Đúng còn gửi đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô b, khoảnh 2, tiểu khu 263A, nhưng cơ quan chức năng có văn bản trả lời không đủ điều kiện để cấp quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Đúng đã có đơn khiếu nại và đã được UBND huyện Lâm Hà giải quyết theo đúng trình tự thủ tục của luật định, Huyện không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Đúng, bởi lô đất trên là đất lâm nghiệp do Ban QLRPH Nam Ban quản lý, và ông Đúng thực hiện hợp đồng khoán trồng rừng với Lâm trường Nam Ban theo Chương trình 327 của Chính phủ.
 
Không đồng tình với Quyết định giải quyết khiếu nại của huyện, ông Đúng đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân hai cấp huyện và tỉnh. Kết quả ở cả hai cấp tòa xét xử (tòa sơ thẩm và phúc thẩm) đều không chấp nhận đơn khởi kiện, và bác đơn kháng cáo của ông Đúng, với lý do đây là đất lâm nghiệp, và rừng trồng theo vốn nhà nước, hiện do Ban QLRPH Nam Ban quản lý.
 
Ông Nguyễn Văn Đúng cưa hạ thông tại tiểu khu 263A
Ông Nguyễn Văn Đúng cưa hạ thông tại tiểu khu 263A

Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Đức Tài còn cho biết, để giải quyết dứt điểm vụ việc, thời gian qua UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ đối tượng cưa hạ rừng, xử lý triệt để các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm của công chức, viên chức trong vụ việc phá rừng của ông Nguyễn Văn Đúng tại khu vực tiêu khu 263A. 
 
Trong quá trình xử lý, tổ chức vận động, tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng; tác hại của việc mất rừng ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt đây là khu vực lập đền thờ Hai Bà Trưng. Ông Đúng đã nhận thấy việc mình làm là không đúng pháp luật và đã cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đồng thời, ông Đúng cũng có đề nghị giải quyết cho gia đình được nhận đất lâm nghiệp tại tiểu khu 263A để trồng lại rừng từ nguồn vốn tự có, được trồng xen cây ăn quả và sản xuất nông lâm kết hợp để cải thiện đời sống. Ngoài ra, ông Đúng cũng xin nhà nước hỗ trợ một ít kinh phí vì gia đình thuộc diện hộ nghèo, đang gặp khó khăn. 
 
Từ kết luận của các cơ quan chức năng, việc khắc phục trồng lại rừng trên diện tích rừng thông trồng bị cưa hạ tại tiểu khu 263A, cũng như giải quyết các khiếu kiện tranh chấp kéo dài, tạo dư luận xấu, UBND huyện Lâm Hà đã có báo cáo kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh giải quyết giao đất lâm nghiệp tại tiểu khu 263A cho ông Đúng, để ông khắc phục trồng lại rừng và sản xuất nông lâm kết hợp, cải thiện đời sống.
 
Thụy Trang