Cần siết chặt thị trường phân bón

09:09, 13/09/2016

Dù đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn phân bón giả, phân bón kém chất lượng nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng vẫn diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Với sự phức tạp của thị trường phân bón như hiện nay, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tiếp triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn phân bón giả, phân bón kém chất lượng trên thị trường. Tuy nhiên, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường tại nhiều địa phương trong tỉnh.
 
Một vụ sản xuất phân bón giả được cơ quan chức năng bắt quả tang
Một vụ sản xuất phân bón giả được cơ quan chức năng bắt quả tang
Vi phạm còn nhiều
 
Theo thống kê sơ bộ của các ngành chức năng, trung bình mỗi huyện, thành phố trong tỉnh có từ 100 - 150 cơ sở, đại lý kinh doanh phân bón, trong đó, đa phần là các cửa hàng, đại lý kinh doanh vừa và nhỏ theo dạng thời vụ. Con số này cho thấy, thị trường phân bón trên địa bàn toàn tỉnh tương đối phong phú, đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu nhưng cũng rất phức tạp, khó lường.
 
Điển hình cho những vụ vi phạm sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng đó là trường hợp 17 tấn phân bón giả do Công ty Tấn Phát (trụ sở đóng tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vận chuyển lên TP Bảo Lộc tiêu thụ bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 (thuộc Chi cục QLTT Lâm Đồng) phát hiện bắt giữ vào đầu năm 2015. Vụ việc này đã được cơ quan chức năng Lâm Đồng hoàn thành các thủ tục pháp lý và chuyển Công an tỉnh Đồng Nai điều tra khởi tố theo quy định của pháp Luật. Cùng với đó, vào ngày 22/3/2015, khi Đội QLTT số 3 phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm tiến hành kiểm tra đột xuất việc kinh doanh phân bón của Công ty TNHH Phúc Lộc (đóng tại xã B’Lá, huyện Bảo Lâm) phát hiện Công ty này đang chứa 110 bao phân (tổng trọng lượng 5,5 tấn) giả nhãn hiệu, bao bì sản phẩm phân NPK 20 - 20 -15 + TE của Công ty cổ phần Phân bón Thiên Phú Nông (trụ sở tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh). Theo lời khai của bà Nguyễn Thị Kim Nhị - Giám đốc Công ty Phúc Lộc thì lô hàng này gồm 10 tấn phân bón do công ty mua lại từ một đại lý kinh doanh phân bón cấp 1 ở thị trấn Di Linh (huyện Di Linh). Trong đó, bà Nhị đã sử dụng 3,5 tấn để bón vườn cà phê của gia đình và bán cho khách hàng 1 tấn. Liên quan đến vụ việc này, Công ty TNHH Phúc Lộc đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh, buôn bán phân bón giả mạo nhãn hiệu.
 
Đặc biệt, vào tối ngày 4/6/2016, tại tổ dân phố 2 (thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai) cơ quan chức năng đã phát hiện bắt quả tang 391 bao phân bón giả (tổng trọng lượng gần 20 tấn) tại DNTN Lâm Hoàng. Theo kết quả điều tra, chủ số phân bón này là của bà Nguyễn Phong Hải (44 tuổi, ngụ tại thị trấn Mađaguôi) đã được bà Hải giả nhãn hiệu, bao bì sản phẩm phân lân trung lượng (Lân - Magie Faba) của Công ty cổ phần - XNK Hưng Tường (trụ sở chính đóng tại quận 7, TP Hồ Chí Minh).
 
Mới đây nhất Công an huyện Bảo Lâm đã bắt quả tang một vụ sản xuất phân bón trái phép quy mô lớn xảy ra trên địa bàn thị trấn Lộc Thắng. Chủ cơ sở sản xuất phân bón trái phép này là ông Trương Thượng Nhân (48 tuổi, ngụ tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Số phân bón được cơ quan chức năng niêm phong thu giữ là 413 bao (với tổng trọng lượng hơn 20,5 tấn). Toàn bộ số phân bón này, được ông Nhân sử dụng bùn than đem đấu trộn với một số loại phân bón có uy tín trên thị trường như Lân Văn Điển và Đạm Phú Mỹ.
 
Ngoài những vụ việc điển hình chúng tôi đã nêu, trong thời gian qua, tại các địa phương như huyện Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc, cơ quan chức năng còn phát hiện bắt giữ nhiều vụ kinh doanh, buôn bán phân bón giả, kém chất lượng khác.
 
Cần xử lý mạnh tay hơn
 
Như vậy, trước tình trạng phân bón giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường đã và đang diễn ra như hiện nay không chỉ làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân. Ông Đặng Quốc Khánh, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: “Để bảo vệ người nông dân trước nạn phân bón kém chất lượng, hàng năm, ngoài các đợt kiểm tra, kiểm soát theo kế hoạch thì đơn vị còn mở nhiều đợt kiểm tra đột xuất các đại lý, cửa hàng kinh doanh phân bón. Phần lớn các vụ vi phạm được phát hiện đều do người bán chạy theo lợi nhuận nên cố tình bày bán phân bón giả, kém chất lượng để đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Hơn nữa, trong quá trình kiểm tra thì chất lượng phân bón không thể nhận biết bằng mắt thường và cảm quan. Đây cũng là nguyên nhân vì sao nhiều người mua phải phân bón giả mà không hề hay biết”.
 
Cũng theo ông Khánh, để đảm bảo an toàn tránh mua phải phân bón giả, kém chất lượng, người tiêu dùng cần tìm đến các cửa hàng, đại lý có uy tín để chọn mua sản phẩm. Khi mua phân bón cần lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín; cần đặc biệt lưu ý đến các thông số ghi trên bao bì như chủng loại, nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng, hạn sử dụng và nhà sản xuất… Nếu người nông dân “vô tình” bỏ quên điều này thì tự mình tạo điều kiện cho nạn phân bón giả còn “đất sống”. Đặc biệt, khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu bất thường phải đến nay cơ quan chức năng để trình báo cùng vào cuộc điều tra, xử lý.
 
Ông Trần Ngọc Mẫn, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Lâm, cho hay: Thời gian qua, việc kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng vận chuyển, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng đã được các ngành chức năng địa phương đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, trong công tác chống nạn phân bón giả vẫn còn một số khó khăn như Nghị định 163/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp” không quy định rõ thẩm quyền của lực lượng QLTT trong phạm vi vi phạm kinh doanh phân bón, nên lực lượng này vẫn phải áp dụng phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 185 ngày 15/11/2013 về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Trong khi, chế tài xử lý vi phạm này hiện vẫn chưa đủ mạnh để có tính răn đe hiệu quả.
 
Còn theo ông Lê Viết Thống, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Bảo Lộc thì về phía nhà sản xuất, phân phối khi phát hiện hàng hóa của mình bị làm giả cũng không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý do lo sợ ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của mình. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, về phía Hội Nông dân đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp như cử các cán bộ các hội, chi hội bám sát địa bàn. Để phát huy hiệu quả, cơ quan chức năng cần xây dựng nguồn cung cấp thông tin từ cơ sở, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong khâu lưu thông, nhất là các phương tiện giao thông. Vì hiện nay, tình trạng phân bón được làm giả rất tinh vi từ khâu sản xuất đến lưu thông, mua bán, do đó để giải quyết tận gốc, cần siết chặt kiểm tra chất lượng ngay từ các nhà máy sản xuất hay cơ sở, đại lý kinh doanh, buôn bán.
 
KHÁNH PHÚC