Hai vụ giết người do uống rượu

05:09, 26/09/2016

Chiều 23/9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã xét xử sơ thẩm vụ án "giết người", bị cáo là Trương Văn Trường, sinh năm 1982, thường trú tại Thanh Hóa, tạm trú xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. 

Chiều 23/9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã xét xử sơ thẩm vụ án “giết người”, bị cáo là Trương Văn Trường, sinh năm 1982, thường trú tại Thanh Hóa, tạm trú xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. Cáo trạng nêu rõ, vào tối 29/4/2016, sau khi uống rượu tại nhà ông Vũ Hoa Cương tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, Trường đã có lời lẽ xúc phạm vợ tên là Hiền. Thấy “chướng tai gai mắt”, ông Cương đã có lời ngăn cản nhưng Trường càng to tiếng hơn. Quá bực tức, ông Cương đánh vào đầu Trường làm chảy máu và đuổi cả hai vợ chồng về. Trường đứng dậy đi khỏi nhà thì ông Cương đuổi theo dùng cây đánh thêm một cái vào đầu và một cái vào vai của Trường. Thấy ông Cương làm quá, trong phút không kiềm chế được, Trường đã lấy dao mang theo người đâm vào ông Cương nhiều nhát. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên ông Cương đã tử vong. Do bị cáo phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa Trường thành khẩn khai báo, bản thân nạn nhân cũng có một phần lỗi nên Hội đồng xét xử sơ thẩm đã xét đến các yếu tố giảm nhẹ nên đã tuyên phạt Trương Văn Trường 10 năm tù, đồng thời  buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 103 triệu đồng. 
 
Nguyễn Minh Côi
Nguyễn Minh Côi

Trước đó, vào ngày 22/9/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Minh Côi, sinh năm 1965, trú tại thôn Tân Nghĩa, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng về tội “giết người”. Được biết, Côi là đối tượng nghiện rượu. Sau khi nhậu tại quán, còn dư rượu và bún, Côi mang đến gần chỗ bà Hoàng Thị Vui đang bán rau giống phía trước chợ Tân Hà để ăn uống. Thấy vậy, bà Vui dùng tay kéo Côi đi chỗ khác nên làm đổ rượu, chỉ vậy sẵn men rượu trong người, Côi dùng xà bách mang theo bổ thẳng vào đầu làm nạn nhân bất tỉnh, sau đó tử vong tại bệnh viện. Sau khi phạm tội, Côi có dấu hiệu không bình thường, giám định pháp y kết luận “Nguyễn Minh Côi bị rối loạn nhân cách và hành vi do rượu, có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng hạn chế do bị bệnh”. Sau quá trình điều trị bắt buộc, Côi bị tuyên phạt 5 năm tù, đây là mức án được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ. 
 
Qua hai vụ án cho thấy từ việc uống rượu dẫn đến không làm chủ hành vi. Theo nhiều người dân ở gần nơi đối tượng cư trú thì trước đây Trường và Côi đều là người bình thường, nhưng khi uống rượu thì không kiểm soát được hành vi, cuối cùng sa vào trọng tội. 
 
TQT