Lừa đảo chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng, lãnh án 15 năm tù

08:09, 20/09/2016

Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa mở phiên Tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Liên (40 tuổi), ngụ tại TP Đà Lạt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa mở phiên Tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Liên (40 tuổi), ngụ tại TP Đà Lạt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện như sau: Nguyễn Thị Liên làm chủ huê hưởng hoa hồng và luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ huê nên được người tham gia huê tin tưởng. Từ tháng 4/2010 đến đầu tháng 3/2012, Liên liên tiếp tổ chức làm cái nhiều dây huê, với số tiền từ 500.000 đến 50 triệu đồng mỗi dây huê. Trước khi chơi huê, giữa Liên và người chơi huê chỉ thỏa thuận bằng miệng với nhau về hình thức là hưởng hoa hồng. Theo đó, Liên được hưởng hoa hồng trên mỗi phần huê khi có người hốt huê, quá trình chơi huê nhà cái không công khai cho người chơi biết mỗi dây huê có bao nhiêu người chơi huê với số phần là bao nhiêu và mỗi kì xổ huê được bao nhiêu phần. Việc chơi huê với Liên không có giấy tờ, sổ sách ký nhận của cả 2 bên, khi xổ huê không nhất thiết phải có mặt đầy đủ, nếu ai vắng mặt thì nhờ cái huê bỏ huê giúp nên những người chơi huê không biết ai là người được hốt huê trong mỗi kỳ, thậm chí không biết trong dây huê mình đang chơi gồm có những ai tham gia và chơi bao nhiêu phần. Do đó, Liên đã lợi dụng vào việc không minh bạch này đã lập tên ảo những người chơi trong 28 dây huê nhằm chiếm đoạt tiền của người chơi huê số tiền hơn 6 tỷ đồng.
 
Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Nguyễn Thị Liên 15 năm tù, buộc bị báo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.
 
* Trước đó, chiều 16/9, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lệ Hà 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo bồi thường trách nhiệm dân sự với các bên liên quan. 
 
Như Báo Lâm Đồng đã thông tin trước đó, do không có tiền đóng huê chết và trả tiền thua lỗ trong các dây huê nên Nguyễn Lệ Hà (SN: 1981, Quê quán: Quảng Bình, Tạm trú: P 11, Q3, TP Hồ Chí Minh) đã tạo lòng tin, chiếm đoạt tiền của những người quen biết thông qua hình thức vay tiền.                    
 
TIẾN DÂN - B.Đ.T