Mạnh tay xử lý "ma men" lái xe

08:09, 05/09/2016

Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc do vi phạm nồng độ cồn, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện cần nâng cao ý thức chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ về nồng độ cồn. 

Vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy, để hạn chế những tai nạn đáng tiếc do vi phạm nồng độ cồn, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện cần nâng cao ý thức chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ về nồng độ cồn. 
 
Lực lượng CSGT ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn
Lực lượng CSGT ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn
Kiểm tra tại điểm nóng
 
Cùng với việc triển khai Nghị định 46 của Chính phủ, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đề ra Chuyên đề “Tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện”. Vì vậy, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện khá quyết liệt và nghiêm túc việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông từ 19 đến 22 giờ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT phối hợp với Cảnh sát cơ động tỉnh còn thường xuyên tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, địa bàn “nóng” về tình trạng thanh, thiếu niên uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây mất an toàn giao thông. Ngoài công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Phòng CSGT tỉnh còn phối hợp với Đội CSGT Công an 12 huyện, thành phố tổ chức các buổi tọa đàm, phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, trong đó nhấn mạnh về hiểm họa rượu, bia lái xe ô tô và mô tô nhằm giúp nâng cao ý thức người dân. Tính đến cuối tháng 8/2016, lực lượng CSGT đã tổ chức 18 buổi tọa đàm tại 99 thôn, buôn, thu hút 7.710 lượt người tham gia. Qua 1 tháng triển khai, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 195 trường hợp (11 ô tô, 184 mô tô) vi phạm về nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện giao thông. 
 
Mặc dù TNGT giảm so với cùng kỳ nhưng theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình trạng uống bia, rượu điều khiển phương tiện giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến. Mới đây, trong một lần theo chân cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT, Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên địa bàn TP Đà Lạt, chúng tôi được chứng kiến nhiều trường hợp mặc dù biết mình đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn tham gia giao thông. Đơn cử, trên đường Trần Phú, tổ tuần tra phát hiện anh Đào Thanh Lam điều khiển xe ô tô BKS 93A 01.339 có dấu hiệu vi phạm nên đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trong hơi thở có nồng độ cồn 0,144 mg/l khí thở, vậy mà không chịu ký biên bản vi phạm. Trước đó, trên đường tuần tra từ huyện Di Linh về, tổ tuần tra phát hiện một người đàn ông đang điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn đã yêu cầu dừng kiểm tra, đo nồng độ cồn nhưng đối tượng không chấp hành, buộc tổ phải đưa phương tiện về lập biên bản. Nội trong 1 ngày theo chân tổ công tác làm nhiệm vụ trên một số tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận có hơn 15 trường hợp người điều khiển phương tiện bị dừng kiểm tra thì có đến hơn 4 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 
 
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn còn gặp nhiều khó khăn; một phần do lực lượng mỏng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ thiếu. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là một số trường hợp vi phạm không chịu hợp tác. Khi lực lượng CSGT yêu cầu thở vào máy đo nồng độ cồn, gần như họ không chấp hành hoặc chấp hành theo kiểu qua loa, lấy lệ nên kết quả bị sai lệch”.
 
Mạnh tay xử lý
 
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016, trong đó, nhóm lỗi vi phạm về nồng độ cồn được điều chỉnh tăng nặng nhằm tăng cường sự răn đe. Cụ thể, tăng mức phạt tiền từ 10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với tài xế ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng. Đối với người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng, vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3-5 tháng.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT cho biết, sẽ tăng cường chỉ đạo lực lượng CSGT trong toàn tỉnh, đặc biệt là 2 thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt cùng với công an cấp huyện tăng cường tuần tra để tập trung xử lý những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4, hay uống rượu, bia khi điều khiển xe. Cùng với công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng cũng cần được bổ sung lực lượng, phương tiện, thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ triển khai các đợt cao điểm kiểm soát và xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
 
“Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn luôn nằm trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT tỉnh, bởi lẽ người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là hiểm họa không chỉ trực tiếp gây TNGT mà còn ảnh hưởng đến người khác. Thời gian tới, Phòng CSGT tỉnh tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện các hành vi người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn, nhất là vào buổi tối, ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ”, ông Sơn cho biết thêm.
 
HOÀNG YÊN