Ngăn chặn tội phạm vị thành niên và xâm hại trẻ em

08:09, 02/09/2016

Ngành chức năng nhận định, từ năm 2015 đến nay, tuy số vụ xâm hại trẻ em được kiềm chế và kéo giảm nhưng tính chất và hậu quả của đối tượng xâm hại trẻ em gây ra là rất nghiêm trọng. Tình hình vi phạm pháp luật của người chưa thành niên diễn ra khá phức tạp, thủ đoạn hoạt động phạm tội của đối tượng bộc phát nhất thời, loại án đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản vẫn xảy ra.

Ngành chức năng nhận định, từ năm 2015 đến nay, tuy số vụ xâm hại trẻ em được kiềm chế và kéo giảm nhưng tính chất và hậu quả của đối tượng xâm hại trẻ em gây ra là rất nghiêm trọng. Tình hình vi phạm pháp luật của người chưa thành niên diễn ra khá phức tạp, thủ đoạn hoạt động phạm tội của đối tượng bộc phát nhất thời, loại án đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản vẫn xảy ra.
 
Ông Quách Đình Vịnh - Trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh báo cáo tham luận về Thực trạng và giải pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh
Ông Quách Đình Vịnh - Đội phó, đội chuyên đề thuộc phòng PC45 - Công an tỉnh báo cáo tham luận
về Thực trạng và giải pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh

Vụ án điển hình gây chấn động Đà Lạt trong thời gian gần đây liên quan đến người chưa thành niên gây ra được Công an ghi nhận đó là: Vào ngày 7/3/2016, sau khi người cha đã uống rượu có hành vi về nhà đánh, chửi mắng mẹ, người mẹ đã gọi con trai (đang học lớp 12) đến để can ngăn. Trước bức xúc việc mẹ bị bố đánh chửi nên người con trai đã xuống bếp lấy một con dao gọt trái cây và đâm vào lưng người cha của mình, hậu quả người cha đẻ đã chết ngay tại chỗ. Sau khi sự việc xảy ra, đối tượng đã đến cơ quan đầu thú về hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra khởi tố để điều tra vụ án giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo V.C.B (sinh năm 1998, trú ở phường 2 - Đà Lạt) về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy sau khi gây án, B. đã gọi điện nhờ người đưa nạn nhân là cha mình đi cấp cứu, xong ra Công an đầu thú. Trong quá trình điều tra, B. thành khẩn khai báo, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi. Đồng thời, B. sống trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, thường xuyên chứng kiến người cha uống rượu say rồi đánh chửi, đuổi mẹ và bà nội ra khỏi nhà nên B rất bức xúc. Do đó, Tòa đã quyết định tuyên phạt bị cáo B. 12 tháng tù giam. 
 
Không thể bình luận gì thêm về một vụ án điển hình mà các bậc cha mẹ vô tình đẩy con cái ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” trở thành tội phạm và các bậc cha mẹ trở thành nạn nhân của lối sống, cư xử tệ hại của mình. Người lớn có thể chịu đựng, nhẫn nhịn được nhưng con trẻ thì không, chỉ một phút không kiềm chế được hình vi đã khiến một cậu học trò ngoan trở thành tội phạm giết người.  
 
Một trong các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đó là: Gia đình không có người phạm tội và tệ nạn xã hội. Để nâng cao chất lượng cuộc vận động này, ông Quách Đình Vịnh - Đội phó, đội chuyên đề thuộc phòng PC45 - Công an tỉnh Lâm Đồng đã có tham luận về Tình hình tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm do người chưa thành niên gây ra năm 2015 và những tháng đầu năm 2016. Qua thống kê, tình hình phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được kiềm chế và kéo giảm, không để xảy ra phức tạp ảnh hưởng đến an ninh - trật tự. Năm 2015 án chung giảm 9,03% với 644/708 vụ, trọng án giảm 30,06% (34/49 vụ). Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật của người chưa thành niên diễn ra khá phức tạp, thủ đoạn hoạt động phạm tội của đối tượng bộc phát nhất thời, loại án đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản vẫn xảy ra. Qua đánh giá những vụ án trên chưa phát hiện những băng nhóm tội phạm do người chưa thành niên gây ra, chủ yếu do bản thân đối tượng thích hưởng thụ, thiếu rèn luyện, ý thức chấp hành pháp luật kém. Kết quả điều tra cho thấy độ tuổi mà đối tượng phạm tội từ 16 - 18 tuổi có 179 đối tượng (chiếm 78,5% số đối tượng vi phạm pháp luật), từ 14 - 16 tuổi vi phạm có 47 đối tượng (chiếm 20,61%) và dưới 14 tuổi vi phạm có 2 đối tượng. Trẻ vị thành niên phạm pháp tập trung ở những đối tượng đã bỏ học là 191 đối tượng (chiếm 83,77% số đối tượng phạm tội) và có 196 đối tượng phạm tội lần đầu (chiếm 85,96% số đối tượng phạm tội); đặc biệt có đối tượng phạm tội là nữ gây ra các vụ án cướp tài sản, trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích.
 
Trong quý I/2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ /69 đối tượng tội phạm do người chưa thành niên gây ra (chiếm 21,19% so với án chung), giảm 19 vụ so với cùng kỳ. Căn cứ vào kết quả điều tra cho thấy: có 10 đối tượng ở độ tuổi dưới 16; 34 đối tượng ở độ tuổi 14 -16; có 25 đối tượng độ tuổi 16 - 18. Có 61 đối tượng phạm tội lần đầu, 8 đối tượng phạm tội lần hai. Số đối tượng có trình độ THCS là 55 em; tiểu học 8 em; THPT 6 em. Số đối tượng khi phạm tội còn đang đi học là 10 em (chiếm 14% trên tổng số đối tượng là người chưa thành niên phạm tội); số đối tượng đã bỏ học phạm tội là 59 em (chiếm 85,5% tổng số đối tượng vị thành niên phạm tội).
 
Ngành chức năng nhận định từ năm 2015 đến nay, tuy số vụ xâm hại trẻ em được kiềm chế và kéo giảm so với năm 2014 giảm 22,72% nhưng tính chất và hậu quả của đối tượng xâm hại trẻ em gây ra là rất nghiêm trọng. Đối với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như: giao cấu với trẻ em không chỉ do bản thân đối tượng dụ dỗ để thực hiện hành vi, mà do người bị hại thiếu kiến thức tự bảo vệ mình, có lối sống dễ dãi khi quan hệ với bạn trai của mình, gia đình thiếu sự quan tâm con cái, khi sự việc đã xảy ra một thời gian thì gia đình mới phát hiện trình báo các cơ quan chức năng để giải quyết nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều tra. Mặt khác, do ảnh hưởng các loại văn hóa phẩm ngoài luồng, thiếu sự quản lý, kiểm soát giáo dục của gia đình, sự xuống cấp đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế ở một bộ phận thanh thiếu niên là những nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm xâm hại tình dục và xâm hại trẻ em diễn ra khá phức tạp trong thời gian qua.
 
Qua số liệu thống kê năm 2015 cho thấy đối tượng phạm tội này trên 18 tuổi có 28 đối tượng (chiếm 83,35% số đối tượng phạm tội); có 2 đối tượng phạm tội ở độ tuổi 16 - 18 và 4 đối tượng phạm tội dưới 16 tuổi. Số trẻ em bị xâm hại là 34 em; trong đó, nạn nhân bị hiếp dâm (12 em), giao cấu với trẻ em (16 em), dâm ô với trẻ em (1 em), cố ý gây thương tích cho trẻ em (1 em), và các hành vi xâm hại khác (4 em). Độ tuổi của nạn nhân bị xâm hại: dưới 6 tuổi (1 em), có 8 em từ 6 - 13 tuổi, có 25 em từ 13 - 16 tuổi. Tội phạm xâm hại trẻ em trong quý I/2016 xảy ra 11 vụ xâm hại 12 em (giảm 3 vụ so với cùng kỳ). Căn cứ vào kết quả điều tra cho thấy độ tuổi đối tượng phạm tội trên 18 tuổi có 8 đối tượng, dưới 16 tuổi có 1 đối tượng; số đối tượng phạm tội lần đầu là 9 đối tượng. Về độ tuổi của người bị hại có 6 em từ 13 - 16 tuổi và 6 em độ tuổi từ 6 - 13 tuổi.
 
Giải pháp cho vấn đề này là gì? Theo ông Quách Đình Vịnh - Đội phó, đội chuyên đề thuộc phòng PC45 - Công an tỉnh Lâm Đồng, cần tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48/CT-TW năm 2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới” và Chỉ thị 20/CT-TW năm 2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới” và Kế hoạch công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các đoàn thể với lực lượng Công an trong đấu tranh phòng ngừa và bài trừ các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch và các quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an với các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội; tăng cường trao đổi thông tin, phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường với lực lượng công an cơ sở nhằm làm tốt công tác quản lý con em, không để phát sinh tội phạm, tụ tập thành các băng nhóm tội phạm, đảm bảo an ninh trường học, thôn, bản, tổ dân phố; phát động phong trào toàn dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Đồng thời, lực lượng công an các cấp cần tiếp tục phát huy tốt vai trò thường trực tiểu ban chỉ đạo 138 ở cơ sở, làm tốt công tác tham mưu cho BCĐ địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn Lâm Đồng.
 
AN NHIÊN