Thị trấn Liên Nghĩa: Chủ động phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

08:09, 19/09/2016

Thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) là nơi có dân số đông đúc, điều kiện kinh tế phát triển, số lượng người đến làm ăn buôn bán ở địa bàn ngày càng lớn, rất dễ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội… Vì vậy, công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự được quan tâm thực hiện.

Thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) là nơi có dân số đông đúc, điều kiện kinh tế phát triển, số lượng người đến làm ăn buôn bán ở địa bàn ngày càng lớn, rất dễ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội… Vì vậy, công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) được quan tâm thực hiện.
 
Công an thị trấn Liên Nghĩa tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát
Công an thị trấn Liên Nghĩa tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát

Trung tá Trần Quốc Toản, Trưởng Công an thị trấn Liên Nghĩa cho biết: Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn 9 tháng đầu năm 2016 có nhiều diễn biến phức tạp và đã xảy ra một số vụ việc như trộm cắp, gây rối, cố ý gây thương tích. Đặc biệt là tệ nạn cờ bạc với nhiều hình thức, hoạt động có tổ chức, trang bị thiết bị thông tin để cảnh giác, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
 
Cụ thể, trong 8 tháng qua, số vụ vi phạm hành chính là 24 vụ, tăng 5 vụ so với cùng kỳ, vi phạm hình sự là 39 vụ việc, tăng 14 vụ so với cùng kỳ. Đa số đối tượng này luôn trốn tránh sự quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và cơ quan chức năng hay đối tượng từ nơi khác đến địa phương cư ngụ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng tội phạm vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Toàn thị trấn Liên Nghĩa hiện có trên 11.000 hộ với 53.500 khẩu, trong đó có khoảng 1.594 hộ, 6.313 khẩu tạm trú làm ăn trên địa bàn. Trong đó có 14 dân tộc cùng sinh sống (dân tộc thiểu số chiếm 47%), sự khác nhau về văn hóa, tôn giáo cũng là một thách thức lớn cho chính quyền nơi đây. Mặt khác, địa bàn Liên Nghĩa là nơi có đến 77 cơ sở kinh doanh cầm đồ, 62 điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, 8 địa điểm massage, 42 nhà nghỉ, 6 khách sạn, 300 nhà trọ với số phòng khá lớn, cùng với 57 cơ sở kinh doanh ga… nên nguy cơ về mất an toàn trong việc cháy nổ là điều rất dễ xảy ra. 
 
Nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại, hạn chế trong đảm bảo ANTT trên địa bàn thị trấn, Trung tá Trần Quốc Toản nhận định: Địa bàn thị trấn Liên Nghĩa là nơi cửa ngõ để phát triển kinh tế, do vậy một lượng người rất lớn từ bên ngoài đổ xô về, gây khó khăn trong công tác quản lý. Qua công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, ý thức cảnh giác và tự bảo vệ tài sản của người dân được nâng cao, cảnh sát khu vực thường xuyên đi tuyên truyền, phát tờ rơi. Nhưng, phương thức và thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, một số đối tượng chuyên tâm đến địa bàn để hoạt động trộm cắp. Ví dụ như tại khu vực chợ Đức Trọng trong các dịp lễ tết, hội chợ… rất nhiều đối tượng lạ mặt từ các nơi đến để thực hiện hành vi phạm pháp như trộm cắp, móc túi. Chúng tổ chức thành một mạng lưới, lợi dụng đám đông nên rất khó để phát hiện, bắt giữ. 
 
Cũng theo Trung tá Toản, tình hình tội phạm tại thị trấn Liên Nghĩa đang có những diễn biến phức tạp; trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, thanh - thiếu niên đánh nhau, tệ nạn cờ bạc còn tiềm ẩn, khó kiểm soát. Trước thực tế này, Công an thị trấn Liên Nghĩa đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn khẩn trương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân tham gia giữ gìn ANTT. Chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn và các loại đối tượng, phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh, vụ việc phức tạp, không để kéo dài hoặc hình thành những điểm nóng, phấn đấu hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra và giữ vững địa bàn không có trọng án. 
 
Đồng thời, Công an thị trấn Liên Nghĩa chú trọng đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đi vào chiều sâu bằng cách đổi mới nội dung, hình thức phát động phong trào cho phù hợp với thực tế, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT.
 
ĐỨC TÚ