Bài học rút ra qua việc giải quyết đơn khiếu nại ở Cát Tiên

08:10, 04/10/2016

Chúng tôi đã trực tiếp tham dự các buổi đối thoại một số vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai ở Lâm Đồng. Gần nhất là tại huyện Cát Tiên, qua vụ ông Nguyễn Văn Quyết ở thôn Tiến Thắng, xã Gia Viễn hay ông Nguyễn Văn Vũ ở thôn Gia Nghĩa, xã Tư Nghĩa... Qua đó, đặt ra một số vấn đề cần rút kinh nghiệm từ phía người dân cũng như từ phía các cơ quan Nhà nước liên quan. 

Chúng tôi đã trực tiếp tham dự các buổi đối thoại một số vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai ở Lâm Đồng. Gần nhất là tại huyện Cát Tiên, qua vụ ông Nguyễn Văn Quyết ở thôn Tiến Thắng, xã Gia Viễn hay ông Nguyễn Văn Vũ ở thôn Gia Nghĩa, xã Tư Nghĩa... Qua đó, đặt ra một số vấn đề cần rút kinh nghiệm từ phía người dân cũng như từ phía các cơ quan Nhà nước liên quan. 
 
Ông Phạm Quang Tường - Phó Giám đốc Sở TN&MT chủ trì buổi đối thoại giữa các bên tại huyện Cát Tiên
Ông Phạm Quang Tường - Phó Giám đốc Sở TN&MT chủ trì buổi đối thoại giữa các bên
tại huyện Cát Tiên

Ông Nguyễn Văn Vũ có đơn khiếu nại việc tính toán bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình ông để thực hiện dự án xây dựng hồ chứa nước Tư Nghĩa. Cụ thể, ông yêu cầu tính toán bồi thường về đất theo đơn giá đất nông nghiệp với diện tích 3.788 m 2 và theo đơn giá đất nuôi trồng thủy sản với diện tích đất ao hồ khoảng 1.500 m 2; các diện tích đất này nằm trong tổng diện tích 22.974,1 m 2 đất đã thu hồi tại Quyết định số 375/QĐ-UBND ngày 09/12/2011 của UBND huyện Cát Tiên. Ông Vũ cũng yêu cầu xem xét lại Quyết định số 387/QĐ-UBND ngày 5/5/2016 của UBND huyện Cát Tiên về việc giải quyết đơn khiếu nại của mình. 
 
Ngày 26/12/2011, UBND huyện Cát Tiên ban hành Quyết định số 400/QĐ-UBND phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, công trình hồ chứa nước Tư Nghĩa giai đoạn 1. Theo Quyết định này, ông Vũ được bồi thường, hỗ trợ tổng số tiền 749.219.770 đồng (bao gồm tổng diện tích đất 22.974,1 m 2 theo đơn giá đất lâm nghiệp 7.000 đồng/m 2 và bồi thường về vật kiến trúc, cây trồng tài sản có trên đất và các khoản hỗ trợ khác). Ông Vũ đã nhận đủ số tiền bồi thường theo Quyết định trên và đến cuối năm 2014 ông không có đơn khiếu nại, thắc mắc. Nhưng ngày 19/10/2014, sau khi UBND huyện Cát Tiên có quyết định phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ có đất bị thu hồi ở giai đoạn 2, ông Nguyễn Văn Vũ đã có đơn khiếu nại, so sánh, cho rằng hộ ông chỉ được bồi thường một đơn giá đất lâm nghiệp là không đúng vì các các hộ khác được bồi thường theo đơn giá 3 loại đất (đất lâm nghiệp, đất sản xuất nông nghiệp và đất ao hồ), do đó ông đề nghị được tính toán lại việc bồi thường. 
 
Sau khi có đơn của ông Vũ, UBND huyện Cát Tiên đã giao 3 cơ quan trực thuộc là Trung tâm quản lý và khai thác công trình công cộng; Thanh tra huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất có trách nhiệm kiểm tra, rà soát lại kết quả, ba đơn vị đều thống nhất “không giải quyết điều chỉnh” vì “không có cơ sở để điều chỉnh”. Tuy nhiên, ngày 05/5/2016, UBND huyện Cát Tiên ban hành Quyết định số 387/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Nguyễn Văn Vũ. Theo đó, quyết định “Không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Vũ” (Điều 1); “nếu không đồng ý, ông Nguyễn Văn Vũ có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2, hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án”, “trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định” (Điều 2).  
 
Vấn đề vụ việc của ông Nguyễn Văn Vũ cho thấy: Trong quá trình niêm yết, phê duyệt phương án bồi thường và sau khi nhận tiền (ngày 17/1/2012) ông Vũ không có ý kiến, đến ngày 27/2/2012 ông có đơn thắc mắc gửi các cơ quan thuộc huyện Cát Tiên, sau khi được các cơ quan giải thích ông Vũ không tiếp tục khiếu nại. Đến ngày 19/10/2014, (sau thời gian 2 năm 9 tháng) ông Nguyễn Văn Vũ mới có đơn khiếu nại. Căn cứ Điều 9, Luật Khiếu nại quy định “thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính”, khiếu nại của ông Nguyễn Văn Vũ đã hết thời hiệu không đủ điều kiện thụ lý theo Khoản 6, Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 (“Các khiếu nại không được thụ lý giải quyết: 6. Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;”). Do vậy, việc UBND huyện Cát Tiên thụ lý và giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Vũ là không đúng quy định của Luật Khiếu nại năm 2011. Tại buổi đối thoại giữa các bên diễn ra ngày 15/9/2016, đại diện bên bị khiếu nại là ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên đã thống nhất thu hồi Quyết định 387/QĐ-UBND ngày 05/6/2016 và sẽ thay thế bằng Thông báo tới ông Nguyễn Văn Vũ với nội dung như đã nêu ở trên. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm chung về việc giải quyết khiếu nại, không chỉ đối với Cát Tiên mà còn ở nhiều cấp chính quyền khác.
 
ĐẠO PHAN