Bảo Lâm với công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

08:10, 28/10/2016

Nhờ làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, tình hình xã hội trên địa bàn huyện Bảo Lâm được bình yên hơn, lòng tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền được nâng cao. 

Nhờ làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), thời gian qua, tình hình xã hội trên địa bàn huyện Bảo Lâm được bình yên hơn, lòng tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền được nâng cao. Đây là tiền đề cơ bản để các cấp, các ngành của huyện có điều kiện tập trung dồn công sức, trí tuệ triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ quan trọng khác của địa phương.   
 
Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bảo Lâm, thời gian qua, Thanh tra huyện đã làm tốt vai trò thường trực Ban tiếp công dân, tổ chức tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn thư KNTC đến các cấp, các ngành đề nghị giải quyết và theo dõi, đôn đốc công tác giải quyết đơn thư KNTC. Theo đó, vào các ngày 5, 15, 25 hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp dân; các ngày còn lại, Ban tiếp công dân của huyện phối hợp với Thanh tra huyện tiếp dân tại trụ sở tiếp dân của huyện. 
 
Tại các buổi tiếp dân, ngoài việc ghi nhận những đơn KNTC, những phản ánh, kiến nghị của người dân và chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết kịp thời theo đúng quy định của Luật KNTC, Chủ tịch UBND huyện và các thành viên Ban tiếp công dân còn hướng dẫn người dân KNTC đúng cấp có thẩm quyền, đặc biệt giải thích về pháp luật, những quy định của nhà nước có liên quan đến lĩnh vực KNTC…
 
Hầu hết các đơn thư KNTC được các cấp, các ngành nghiên cứu, đối chiếu kỹ lưỡng với các luật của Nhà nước để giải quyết một cách đúng đắn, hợp tình, hợp lý. Bên cạnh đó, việc giải quyết đơn thư KNTC của các cấp, các ngành cũng tuân thủ nguyên tắc kiên trì, giải quyết một lần không xong, phải giải quyết nhiều lần, đến khi người dân “tâm phục, khẩu phục” mới được xem là thành công.
Ngoài việc trực tiếp tiếp công dân tại huyện, Chủ tịch UBND huyện, và Ban tiếp công dân của huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở việc tiếp công dân tại các xã, thị trấn. Thông qua công tác tiếp công dân, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, về quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc tuân thủ pháp luật. Từ đó, góp phần giảm tình trạng công dân đến các công sở nhà nước khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị qua hàng năm. Cụ thể, năm 2015, toàn huyện tiếp dân 68 lượt công dân, giảm 3 lượt so với năm 2014; riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, toàn huyện tiếp 48 lượt công dân, giảm 2 lượt so với cùng kỳ 2015, trong đó, huyện tiếp 19 lượt; xã, thị trấn tiếp 29 lượt. 
 
Điều đáng nói là, tình trạng công dân kéo đến các công sở nhà nước đông người để KNTC, phản ánh, kiến nghị những vấn đề phức tạp, gay cấn trong xã hội ngày càng  giảm mạnh. Chẳng hạn, 9 tháng đầu năm 2016, chỉ duy nhất có một đoàn đông người dân của thị trấn Lộc Thắng đến yêu cầu UBND huyện giải tỏa lều quán tạm bợ tại chợ Lộc Thắng. Qua đó chứng tỏ, việc tiếp công dân của huyện đạt kết quả tốt, được người dân đồng thuận, chấp nhận và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật của người dân cũng không ngừng được nâng cao.
 
Cùng với việc làm tốt công tác tiếp công dân, những năm gần đây, công tác giải quyết đơn thư KNTC của huyện Bảo Lâm cũng được tiến hành đạt kết quả tốt. Theo nhiệm vụ được giao, sau khi tiếp nhận, Thanh tra huyện tiến hành phân loại đơn thư KNTC theo từng lĩnh vực, từng nội dung, thuộc chức năng giải quyết của các cấp, các ngành, sau đó chuyển đơn yêu cầu các cấp, các ngành giải quyết đúng đắn, theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Mặt khác, những đơn thư KNTC không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương thì hướng dẫn công dân liên hệ với cấp trên để được giải quyết, hoặc những đơn thư KNTC không đúng luật, không phản ánh đúng thực tế thì giải thích cặn kẽ, chi tiết để người dân hiểu được bản chất của vụ việc, tự giác rút đơn KNTC. 
 
Việc giải quyết đơn thư KNTC ở Bảo Lâm luôn được gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC” và Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “Trách nhiệm của người đứng đầu”, nên trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết đơn thư KNTC được nâng cao. 
 
Với nguyên tắc đó, nhiều vụ việc KNTC qua nhiều cấp, nhiều ngành giải quyết, thậm chí có vụ có cấp tỉnh, cấp Trung ương giải quyết, người dân không đồng ý, tiếp tục khiếu nại, huyện đã kiên trì giải quyết và cuối cùng được người dân chấp thuận, như vụ thu hồi đất của bà Lê Thị Hoài Hương ở khu quy hoạch dân cư xã Lộc An. Nhờ vậy, đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm không ngừng giảm qua từng năm, đặc biệt là đơn tố cáo đang có triển vọng triệt tiêu. 
 
Ông Dương Hữu Chánh - Chánh Thanh tra huyện Bảo Lâm cho biết, với việc làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC nói trên, đã giúp huyện rút ra được những bài học kinh nghiệm quý để công tác tiếp dân đạt được kết quả cao để những năm tới đơn thư KNTC chỉ còn là cá biệt trong đời sống xã hội trên địa bàn huyện Bảo Lâm. 
 
HOÀNG KIẾN GIANG