Đức Trọng: Kiên quyết thu hồi diện tích đất và rừng cho thuê

03:11, 16/11/2016

(LĐ online) - Ngày 16/11, Hạt Kiểm lâm (HKL) huyện Đức Trọng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 30 công ty, doanh nghiệp thuê đất thuê rừng để triển khai dự án (chủ yếu là quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng và du lịch sinh thái) với tổng diện tích là 7.159,322 ha.

(LĐ online) - Ngày 16/11, Hạt Kiểm lâm (HKL) huyện Đức Trọng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 30 công ty, doanh nghiệp thuê đất thuê rừng để triển khai dự án (chủ yếu là quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng và du lịch sinh thái) với tổng diện tích là 7.159,322 ha. So đầu năm 2016, tổng số diện tích đã giảm 181,37 ha do thu hồi toàn bộ của 1 doanh nghiệp sau khi HKL chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra rà soát diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm. Cụ thể, dự án của Công ty TNHH SXTM Trần Vỹ (Công ty Trần Vỹ) có tổng diện tích rừng bị phá và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm từ trước đến nay là 38,794 ha (gồm 10,11 ha rừng bị phá; 27,254 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm và 1,54 ha bị xâm canh dưới tán rừng). Theo đó, trữ lượng lâm sản bị thiệt hại 819,37 m 3. Toàn bộ diện tích bị phá trên hầu hết đều đã trồng cây cà phê và một phần diện tích đang sản xuất hoa màu. HKL Đức Trọng tham mưu UBND huyện và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 181,37 ha của Công ty Trần Vỹ giao cho Ban QLR PH Đại Ninh quản lý. Ngoài ra, tại Công ty CP du lịch sinh thái Phương Nam cũng có 23 vị trí bị phá, lấn chiếm đang trồng cây cà phê với diện tích 7,56 ha. 
 
Theo Hạt trưởng Kiểm lâm Đức Trọng Vũ Gia Huấn, các doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng sau khi được bàn giao đất, rừng không triển khai dự án hoặc triển khai cầm chừng nhằm đối phó, dẫn đến đất bị bỏ hoang; không tổ chức lực lượng và lập chốt trạm để làm công tác quản lý bảo vệ rừng tại khu vực dự án nên xảy ra tình trạng đất bị lấn chiếm, phá rừng trái pháp luật, không xây dựng phương án PCCCR. Vì vậy, Hạt đã phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục thu hồi các dự án của các đơn vị như Vĩnh Tuyền Lâm, Hàn Việt, Kim Tài Phát.
 
M.ĐẠO