Thanh tra tỉnh: Làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại

09:11, 09/11/2016

Tại Hội nghị Tổng kết 4 năm (1/7/2012 - 1/7/2016) thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo toàn quốc, Lâm Ðồng là một trong 9 tỉnh, thành phố được đánh giá làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp...

Tại Hội nghị Tổng kết 4 năm (1/7/2012 - 1/7/2016) thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo toàn quốc, Lâm Ðồng là một trong 9 tỉnh, thành phố được đánh giá làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Ðạt được thành tích đó, nhờ 4 năm qua, ngành Thanh tra tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành Trung ương, địa phương tăng cường giải quyết đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp đạt kết quả tốt.
 
Ông Nguyễn Đức Hưng - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, khi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo 2011 có hiệu lực thi hành (1/7/2012), thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc “Kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài”, Thanh tra tỉnh đã tiến hành rà soát, thống kê trên địa bàn Lâm Đồng 10 vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp, đông người vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn Lâm Đồng (2 vụ ở Đà Lạt, 5 vụ ở Đức Trọng, 1 vụ ở Di Linh, 2 vụ ở Bảo Lâm). 10 vụ khiếu nại này đã được các bộ, ngành Trung ương giải quyết nhiều lần trước đó, đúng với quy định của pháp luật, nhưng không được người dân đồng tình, chấp nhận, vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài, phức tạp. 
 
Trước tình hình đó, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thống nhất với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường hỗ trợ cho người khiếu nại một số quyền lợi để các hộ có điều kiện ổn định cuộc sống như: Xem xét, hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn thực sự phù hợp với tình hình thực tế, khả năng của địa phương (vụ bà Trần Thị Vy Thúy, ông Nguyễn Tâm Trung, Đà Lạt); hỗ trợ bằng tiền theo giá đất nông nghiệp, hoặc hoán đổi bằng đất ở có giá trị tương đương cho người khiếu kiện (vụ bà Ngô Thị He, Đức Trọng), giao thêm đất ở cho người khiếu nại, không thu tiền sử dụng đất do người khiếu kiện có hoàn cảnh khó khăn (vụ ông Hà Văn Lộc, bà Đàm Thị Núm - Đức Trọng), giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá, nếu các hộ khiếu nại có nhu cầu về đất ở, cho ghi nợ tiền sử dụng đất đối với các hộ khiếu nại có hoàn cảnh khó khăn (vụ ông Lê Xuân Chấn, bà Lê Thị Hoài Hương, Bảo Lâm), đề nghị đơn vị chủ đầu tư chuyển tiền cho địa phương để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ khiếu nại trong các dự án đầu tư (vụ các hộ dân ở dự án Thủy điện Đại Ninh, Đức Trọng; Thủy điện Đồng Nai 3, Di Linh). 
 
Thống nhất cách giải quyết như vậy, tuy nhiên để tạo sự đồng thuận, chấp nhận của các hộ khiếu nại, Thanh tra tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, mặt khác tổ chức đối thoại với người khiếu nại. Qua đối thoại, những vướng mắc trong quá trình giải quyết đã được xem xét, tháo gỡ một cách thấu tình, đạt lý, nên hầu hết 10 vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp đến Trung ương trên địa bàn đã được giải quyết dứt điểm, hiệu quả. 
 
  Đối với các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp thuộc  thẩm quyền giải quyết của tỉnh, của các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc: Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, rà soát 81 vụ khiếu nại thuộc diện nói trên, có 11 vụ cần phải giải quyết. Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tiến hành đối thoại với người khiếu nại. Qua đối thoại, với cách giải thích pháp luật cặn kẽ, chi tiết và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn, thấu tình, đạt lý, người khiếu nại đồng tình, nhất trí chấm dứt khiếu nại và UBND tỉnh đã báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả giải quyết đạt được nói trên. 
 
Còn lại 70 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố áp dụng nhiều biện pháp giải quyết đúng luật, phù hợp với tình hình thực tế, với yêu cầu chính đáng của người khiếu nại. Kết quả, các huyện, thành phố cũng đã giải quyết dứt điểm 70 vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp. 
 
Lâm Ðồng hiện nay không còn tình trạng khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp, được Chính phủ đánh giá rất cao trong việc triển khai thực hiện Luật Khiếu nại sửa đổi năm 2011, có hiệu lực ngày 1/7/2012.
 
Từ kết quả đạt được rất khả quan trong việc giải quyết khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp, Thanh tra tỉnh đúc rút được 4 bài học kinh nghiệm sau: Cần xác định việc tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp là cần thiết, là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, nên cần quan tâm thực hiện, đạt kết quả. Sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và lãnh đạo địa phương là yếu tố quan trọng quyết định của việc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp; Sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương, địa phương, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và sự tuân thủ đúng đắn Luật Khiếu nại là cơ sở của sự thành công trong công tác giải quyết khiếu nại của người dân; Cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người khiếu nại tuân thủ đúng pháp luật. Thậm chí, trong nhiều trường hợp cần phải có sự kiên trì vận động, thuyết phục của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể mới chấm dứt được tình trạng khiếu nại tồn đọng, kéo dài, phức tạp.  
 
HOÀNG KIẾN GIANG