Truy tố Phó Chánh án làm giả Quyết định ly hôn

05:11, 28/11/2016

Công an huyện Cát Tiên cho biết: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố bị can Phạm Trung Hiếu (42 tuổi, nguyên Thẩm phán, Phó chánh án TAND huyện Cát Tiên) về tội "Giả mạo trong công tác", theo Điều 284 Bộ Luật hình sự.

Công an huyện Cát Tiên cho biết: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố bị can Phạm Trung Hiếu (42 tuổi, nguyên Thẩm phán, Phó chánh án TAND huyện Cát Tiên) về tội “Giả mạo trong công tác”, theo Điều 284 Bộ Luật hình sự.
 
Theo Cáo trạng: Vào tháng 8/2015, ông Ngô Văn Thắng (hàng xóm của ông Hiếu) đến phòng làm việc của Phó chánh án huyện Cát Tiên nộp đơn ly hôn nhưng ông Hiếu đã không chuyển đơn cho văn phòng thụ lý, không báo cáo chánh án để phân công cán bộ giải quyết, không mời đương sự đến Tòa án làm việc theo Luật tố tụng dân sự. Sau đó, ông Hiếu sử dụng Quyết định công nhận thuận tình ly hôn của vụ án khác có sẵn trong máy tính để soạn thảo, ban hành Quyết định thuận tình ly hôn mới. Nội dung gồm: Công nhận thỏa thuận của các đương sự về việc nuôi con chung; giao toàn bộ tài sản cho nguyên đơn quản lý… Nhận giấy tờ từ Tòa án, ông Thắng đã bán toàn bộ tài sản cho người khác lấy 100 triệu đồng. Khi đến văn phòng đăng ký đất đai làm thủ tục chuyển dịch tài sản chung sang tên mình, ông Thắng mới bị cơ quan chức năng phát hiện các quyết định công nhận thuận tình ly hôn là giả. Ngày 9/5/2016, Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành kháng nghị Giám đốc thẩm đối với quyết định thuận tình ly hôn nêu trên của TAND huyện Cát Tiên, vì đơn không ghi vào sổ thụ lý, không có quyết định phân công thẩm phán của chánh án, biên bản hòa giải và biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn không có chữ ký của thẩm phán.
 
HẢI ÐƯỜNG