Di Linh chống trộm cắp cà phê

09:12, 14/12/2016

Thông thường khi vào mùa thu hái, hiện tượng trộm cắp cà phê tại vườn lại xảy ra. Và, năm nào cà phê được giá thì tình trạng trộm cắp lại gia tăng. Lường trước được điều đó, huyện Di Linh đã tăng cường các biện pháp quản lý an ninh trật tự, chống trộm cắp cà phê ngay từ đầu vụ thu hoạch. 

Thông thường khi vào mùa thu hái, hiện tượng trộm cắp cà phê tại vườn lại xảy ra. Và, năm nào cà phê được giá thì tình trạng trộm cắp lại gia tăng. Lường trước được điều đó, huyện Di Linh đã tăng cường các biện pháp quản lý an ninh trật tự, chống trộm cắp cà phê ngay từ đầu vụ thu hoạch. 
 
1 trong số 3 đối tượng hái trộm cà phê tại xã Hòa Trung bị tạm giữ
1 trong số 3 đối tượng hái trộm cà phê tại xã Hòa Trung bị tạm giữ
Theo Thượng tá Đinh Sĩ Đô, Phó Công an huyện Di Linh: Trước khi bước vào vụ thu hoạch cà phê 2016, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự. Theo đó, UBND các xã và thị trấn, các ngành, đoàn thể cùng lực lượng công an xã phối hợp công an huyện phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, huyện chú trọng đến việc phòng, chống tội phạm trộm cắp cà phê để bà con nông dân yên tâm thu hái khi cà phê đã chín, không hái cà phê xanh. 
 
Hàng năm, vào vụ thu hoạch cà phê, toàn huyện có trên 10.000 lao động từ các nơi đến làm thuê. Theo chỉ đạo của huyện, các xã và thị trấn đã tập trung quản lý, tổ chức đăng ký tạm trú, tạm vắng số lao động đến hái thuê cà phê. Chủ nhà và chủ vườn cà phê cam kết chỉ thuê số lao động có tên tuổi và địa chỉ rõ ràng. Các đại lý thu mua ký cam kết không mua cà phê xanh, không mua cà phê do trộm cắp và chịu trách nhiệm, nếu vi phạm. Lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng du kích, dân phòng và các tổ tự quản tăng cường tuần tra, kiểm soát và lưu ý, theo dõi những đối tượng vận chuyển cà phê vào ban đêm (từ 21 giờ tối đến 5 giờ sáng)...
 
Với cách làm nói trên, trong vụ thu hái cà phê năm nay, trình trạng hái trộm cà phê có xu hướng giảm, nhiều xã không để xảy ra.
 
Theo ông Tống Ðại Việt, Trưởng Công an xã Hòa Ninh, từ khi có tiếng kẻng và cổng rào an ninh thì phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã duy trì vững chắc hơn. Trong thời gian từ khi vào vụ thu hoạch cà phê đến nay, lực lượng công an xã cùng với lực lượng du kích và các tổ tự quản thường xuyên tuần tra, bảo vệ và chưa phát hiện vụ trộm cắp cà phê nào.
 
Từ cuối tháng 10/2016, khi cà phê sắp chín bói, xã Liên Đầm đã triển khai các biện pháp quản lý, chống hái trộm cà phê. Xã đã thành lập 12 tổ tự quản, tổ dân phòng. Các tổ tự quản và Tổ dân phòng được phân công quản lý từng địa bàn để theo dõi diễn biến thu hái, kiểm tra ban ngày và ban đêm để kịp thời phát hiện những vụ vi phạm trộm cắp cà phê. “Nhờ quản lý một cách chặt chẽ và được bà con đồng tình, ủng hộ nên trong vụ thu hoạch cà phê năm nay, trên địa bàn xã Liên Đầm chưa để xảy ra tình trạng hái trộm cà phê tại vườn” - ông Lưu Tuấn Đồng, Trưởng Công an xã Liên Đầm cho biết. 
 
Tuy nhiên tại xã Gung Ré, qua công tác tuần tra, các Tổ tự quản và các tổ an ninh đã phát hiện 4 vụ bẻ cành, hái trộm cà phê. Mặc dù số lượng cà phê bị hái trộm không lớn, nhưng xã Gung Ré đã kịp thời có biện pháp ngăn chặn tình trạng này. 
 
Công an xã Hòa Trung cân để xác định trọng lượng cà phê do 3 đối tượng hái trộm
Công an xã Hòa Trung cân để xác định trọng lượng cà phê do 3 đối tượng hái trộm
Còn tại địa bàn xã Đinh Trang Hòa và Hòa Trung, năm nay, tình trạng trộm cắp cà phê diễn biến phức tạp hơn. Xã Đinh Trang Hòa có 2 chủ vườn phát hiện và khai báo đã xảy ra 2 vụ hái trộm cà phê, là ông K’Diệu (ở thôn 1A) và ông K’Bok (ở thôn 1B). Ông K’Diệu cho biết: “Mặc dù đã phát hiện, nhưng không biết cà phê bị hái trộm vào lúc nào, khả năng là vào ban đêm. Sau khi phát hiện cà phê bị hái trộm, gia đình tôi cho người canh giữ; từ đó, không bị mất nữa!”. Tại xã Hòa Trung, qua kiểm tra, lực lượng công an xã đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng (là K’Tú, K’Lỷ và K’Tiền, đều là thanh niên, thường trú tại thôn 6, xã Đinh Trang Hòa) hái trộm cà phê tại thôn 9 (xã Hòa Trung) và chở đi tiêu thụ 7 bao cà phê tươi (trọng lượng 415 kg). Qua đấu tranh của công an, 3 đối tượng này còn khai nhận là đã hái trộm nhiều lần tại địa bàn 2 xã Hòa Trung và Đinh Trang Hòa với số lượng 1,5 tấn cà phê tươi. Để kịp thời động viên, Công an huyện Di Linh đã khen thưởng đột xuất Ban Công an xã Hòa Trung đã nhanh chóng phát hiện và bắt được 3 đối tượng hái trộm cà phê nói trên.
 
XUÂN LONG