Lá cờ đầu trong công tác thi hành án dân sự

08:12, 07/12/2016

Ðời sống kinh tế của đại bộ phận người dân Ðam Rông hết sức khó khăn, sự hiểu biết pháp luật lại rất hạn chế nên công tác thi hành án gặp rất nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với nhiều cách làm sáng tạo, Chi cục Thi hành án dân sự Ðam Rông luôn hoàn thành tốt công việc được giao và được xem là lá cờ đầu trong THADS.

Ðời sống kinh tế của đại bộ phận người dân Ðam Rông hết sức khó khăn, sự hiểu biết pháp luật lại rất hạn chế nên công tác thi hành án gặp rất nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với nhiều cách làm sáng tạo, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Ðam Rông luôn hoàn thành tốt công việc được giao và được xem là lá cờ đầu trong THADS.
 
Sự đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong công việc, bàn bạc tìm ra phương hướng giải quyết, tương trợ giúp đỡ thực hiện những vụ việc khó, phức tạp đã được các cán bộ, công chức Chi cục THADS Đam Rông thực hiện tốt. 
 
Trước khi thực hiện vụ việc nào Thi hành án dân sự Đam Rông cũng đưa ra cách làm mới để hoàn thành tốt công việc. Ảnh: H.Y
Trước khi thực hiện vụ việc nào Thi hành án dân sự Đam Rông cũng đưa ra cách làm mới để hoàn thành tốt công việc. Ảnh: H.Y
Nhiều cách làm sáng tạo
 
Với phương châm tích cực động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, cán bộ chi cục dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu từng đối tượng để có cách tuyên truyền, vận động hiệu quả. Có những trường hợp, cán bộ Chi cục THADS Đam Rông phải đi lại nhiều lần, dùng nhiều phương pháp, lý lẽ thuyết phục, vận động cả thân nhân của các đối tượng tác động để đương sự tự nguyện thi hành. Vào những dịp thực hiện công tác đặc xá, cán bộ thi hành án đến từng gia đình của người đang chấp hành hình phạt tù để thuyết phục họ hỗ trợ nộp tiền thay, tạo cơ hội cho các đối tượng là người thân của họ được Nhà nước xem xét giảm án, đặc xá. 
 
Bên cạnh đó, Chi cục THADS Đam Rông còn đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công THADS. Phối hợp với Đài truyền thanh, truyền hình huyện thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THADS; các trương trình, kế hoạch công tác của Ban chỉ đạo THADS huyện, nhất là kế hoạch thi hành án tập trung đều được tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh của huyện. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo dư luận ủng hộ mạnh mẽ cho công tác THADS và gắn với việc đôn đốc, giải thích thi hành án bằng tuyên truyền miệng. 
 
Công tác phối hợp được tiếp tục củng cố và tăng cường các cơ quan hữu quan và chính quyền cơ sở trong hoạt động THADS, đặc biệt công tác phối hợp giữa các ngành trong khối nội chính (Tòa án - Viện Kiểm sát - Công an). Cụ thể, phối hợp với Tòa án tổ chức thu tiền của người phải thi hành án, đề nghị Toà án giải thích những nội dung bản án tuyên không rõ. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức họp bàn, đôn đốc thi hành án tại cơ sở; đồng thời, bàn bạc thống nhất, xem xét kiến nghị những vấn đề tuyên trong bản án có sai sót cần kháng nghị. Phối hợp với Công an huyện tổ chức giao nhận vật chứng, tài sản đảm bảo đúng luật định; đặc biệt là phối hợp với lực lượng công an viên, Ban Tư pháp, cán bộ Địa chính trong việc đôn đốc thi hành án trên địa bàn; xác minh kết quả thi hành án.
 
Bằng phương pháp dân vận hiệu quả, nhiều vụ việc kéo dài phức tạp đã được giải quyết dứt điểm.
 
Lá cờ đầu
 
Để hoạt động thi hành án dân sự được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, ngay từ đầu năm, Chi cục THADS huyện Đam Rông đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức cơ quan thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là chính quyền cơ sở trong việc tổ chức thi hành án; xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiết với cán bộ cơ sở, để họ là những cánh tay nối dài của cơ quan thi hành án. Thực hiện phương châm giáo dục, thuyết phục, để người phải thi hành án tự nguyện thi hành là chính. Nhưng cũng cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với những người có điều kiện thi hành nhưng chây ì, trốn tránh thi hành án. 
 
Từ tháng 10 năm 2015 đến nay, Chi cục THADS huyện Ðam Rông đã thụ lý 221 việc (trong đó, cũ chuyển qua là 59 việc, thụ lý mới là 162 việc). Qua xác minh, phân loại có 197 vụ việc có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong 132 việc, đạt tỷ lệ 67%. Về tiền, đã thụ lý trên 4,1 tỷ đồng, số tiền và giá trị tài sản có điều kiện thi hành là hơn 3,1 tỷ đồng, đã thi hành xong là 1,84 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 58%. 
 
Bằng nhiều biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo và phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, với tinh thần và trách nhiệm cao trong công tác của đội ngũ cán bộ thi hành án, việc tồn đọng và tiền tồn đọng đã giảm mạnh. Nhờ đó, Chi cục THADS Đam Rông luôn đạt và vượt chỉ tiêu của Cục Thi hành án dân sự tỉnh giao. Cụ thể: đạt và vượt chỉ tiêu giao trên 72% về việc, 32% về tiền so với số có điều kiện thi hành. Giảm ít nhất từ 5-7% số việc và 2-4% số tiền chuyển kỳ sau trên số có điều kiện thi hành so với năm trước. 
 
Ông Phạm Trọng Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục THADS Đam Rông cho biết, chi cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động, giáo dục, thuyết phục hòa giải trong thi hành án. Đây được coi là biện pháp chủ yếu trong quá trình tổ chức thi hành án của đơn vị. Để làm tốt công tác này, lực lượng cán bộ thi hành án phải nắm vững kiến thức pháp luật nói chung và kiến thức pháp luật về thi hành án nói riêng. Đồng thời, tùy từng vụ việc, từng đối tượng, từng địa bàn để phân công cán bộ tổ chức vận động, giáo dục, thuyết phục hòa giải phù hợp.
 
HOÀNG YÊN