Đà Lạt phát hiện thêm vụ giả mạo giấy tờ liên quan đến nhà đất

08:01, 20/01/2017

Trong lúc vụ việc làm giả giấy phép xây dựng nhà ở tại P8 (TP Đà Lạt) còn đang xác minh làm rõ, chưa được khởi tố để điều tra, cơ quan chức năng TP Đà Lạt lại phát hiện thêm vụ giả mạo hồ sơ giấy tờ liên quan đến nhà đất…

Trong lúc vụ việc làm giả giấy phép xây dựng nhà ở tại P8 (TP Đà Lạt) còn đang xác minh làm rõ, chưa được khởi tố để điều tra, cơ quan chức năng TP Đà Lạt lại phát hiện thêm vụ giả mạo hồ sơ giấy tờ liên quan đến nhà đất…
 
Lô đất của gia đình ông Kiên liên quan đến vụ việc giả mạo hồ sơ nhà đất. Ảnh: Thụy Trang
Lô đất của gia đình ông Kiên liên quan đến vụ việc giả mạo hồ sơ nhà đất. Ảnh: Thụy Trang

Vụ việc được phát hiện khi chủ sở hữu lô đất (tại P9, TP Đà Lạt) có đơn đề nghị bộ phận một cửa TP Đà Lạt đình chỉ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), và cơ quan này đã phát hiện cùng một bộ hồ sơ nhưng có tới 3 giấy ủy quyền. 
 
Cụ thể, ngày 29/10/2016, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Lạt (CNVPĐKĐĐ TP Đà Lạt) tiếp nhận bộ hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ (Giấy chứng nhận O615605) của ông Nguyễn Văn Sáu tại thửa đất 37, tờ bản đồ số 22 (P9, TP Đà Lạt), do ông Mạc Phương Hải (ngụ TP Đà Lạt) thực hiện theo giấy ủy quyền của ông Nguyễn Văn Sáu, do UBND P4, TP Đà Lạt ký chứng thực. Đến ngày 14/12/2016, CNVPĐKĐĐ TP Đà Lạt lại bất ngờ nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Kiên (con trai và cũng là người được ông Nguyễn Văn Sáu lập ủy quyền, cho tặng lô đất trên, Giấy ủy quyền này được UBND thị trấn K’Rông Năng, Đắk Lắk chứng thực vào ngày 5/10/2010), đề nghị ngưng giải quyết hồ sơ. Bởi theo ông Kiên, Giấy ủy quyền được lập tại P4 cho ông Hải là giả mạo, vì thời điểm đó cha ông đang ở Đắk Lắk, không thể ký giấy ủy quyền cho ông Hải tại Đà Lạt. 
 
Vụ việc chưa dừng lại ở đó, ngày 22/12/2016, ông Lê Bình Phương Tịnh (chưa rõ nơi cư trú) lại sử dụng giấy ủy quyền của ông Nguyễn Văn Sáu lập tại Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu (TP Đà Lạt) đến CNVPĐKĐĐ TP Đà Lạt xin nhận lại hồ sơ và GCNQSDĐ O615605, nhưng bộ phận một cửa không giao hồ sơ cho ông Tịnh. Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Kiên lại đến bộ phận một cửa liên hệ làm việc, ông Kiên trình giấy ủy quyền của người cha là ông Nguyễn Văn Sáu xin nhận lại hồ sơ, nhưng ông Kiên lại không có giấy biên nhận khi nộp hồ sơ vào bộ phận một cửa nên không được giải quyết.
 
Vụ việc được báo cáo UBND TP Đà Lạt, trong thời gian chờ xử lý đối với hồ sơ trên thì CNVPĐKĐĐ TP Đà Lạt lại nhận được văn bản của UBND P4 thông báo hủy “nội dung chứng thực trong giấy ủy quyền” giữa ông Sáu và ông Hải. Lý do hủy vì khi chứng thực chữ ký ông Nguyễn Văn Sáu không có mặt. Điều này đã được lãnh đạo UBND P4 xác nhận và cho biết thêm đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ vi phạm. Còn giấy ủy quyền được lập giữa ông Nguyễn Văn Sáu và ông Lê Bình Phương Tịnh vào sáng 22/12/2016, Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu cho biết cũng đã hủy bỏ.
 
Lý giải việc sai phạm và phức tạp này, ông Nguyễn Văn Kiên, bức xúc cho biết: Tất cả đều do một tay ông Huy bày ra. Theo ông Kiên, năm 2007, được gia đình mua cho lô đất 230 m 2 tại hẻm Cô Giang, P9, TP Đà Lạt (trên lô đất có một căn nhà cấp 4 dùng làm nơi trú ngụ), thời điểm đó gia đình còn khó khăn nên chưa chuyển mục đích sử dụng đất ở. Cách đây hơn 6 tháng, sau khi tu nghiệp, lấy bằng tiến sỹ ở nước ngoài trở về và công tác giảng dạy tại Khoa Hạt nhân Trường Đại học Đà Lạt, ông muốn chuyển mục đích sử dụng lô đất trên để xây dựng nhà ở theo đúng pháp luật thì lại vướng Quyết định 36/2015 của UBND tỉnh, bởi lúc này lô đất trên có 63 m 2 dính vào chỉ giới đường hẻm nên số diện tích còn lại không đủ để xây dựng công trình nhà liên kế sân vườn theo quy định mới. Vì bận việc, ông Kiên đã nhờ một cán bộ tên Huy đang công tác ở một Sở của tỉnh làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất, sau thỏa thuận với giá “120 triệu tiền công”, ông Kiên đưa trước cho ông Huy 70 triệu đồng để lo việc. 
 
Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi không có kết quả, qua tìm hiểu ông Kiên tá hỏa vì phát hiện ông Huy sử dụng giấy tờ giả, và mạo chữ ký của cha ông. Rồi không biết bằng cách nào, ông Huy đã làm được các chứng thực giả cho ông Hải, ông Tịnh đúng ra nộp hồ sơ vào bộ phận một cửa để thực hiện đổi sổ cũ lấy sổ mới… Trong khi “Mục đích của gia đình là chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở theo đúng luật định, không phải xin cấp đổi mới sổ đất nên không biết ông Huy bày trò gì” - ông Kiên nói. 
 
Cũng theo ông Kiên, sau khi vụ việc vỡ lở, ông Huy đã trả lại ông số “tiền công” 70 triệu đồng, tuy nhiên hồ sơ và giấy chứng nhận đất thì vẫn chưa nhận được. Ông Kiên còn bộc trực: Tôi đã không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào của địa phương từ chính sách ưu đãi thu hút nhân tài của tỉnh, trong khi còn bị gây khó khăn trong việc chuyển mục đích sử dụng đất ở để ổn định công tác. Giờ nếu như không thể chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, nhà nước cũng cần phải có các phương án để giúp cho người dân, không nên để người dân rơi vào ngõ cụt như thế này. Mong muốn lớn nhất của tôi hiện nay là cơ quan chức năng phải trả lại hồ sơ, giấy chứng nhận đất, đồng thời phải xử lý nghiêm các cán bộ cố tình vi phạm các quy định của luật định.
 
THỤY TRANG