Bố trí công an thường trực tại bến tàu, bến xe để phòng ngừa tội phạm

08:02, 07/02/2017

Thời gian gần đây, tội phạm gia tăng hết sức nghiêm trọng, tính chất của bọn tội phạm rất manh động, liều lĩnh, đặc biệt là cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, thanh toán lẫn nhau, giết người ngay giữa ban ngày... 

Thời gian gần đây, tội phạm gia tăng hết sức nghiêm trọng, tính chất của bọn tội phạm rất manh động, liều lĩnh, đặc biệt là cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, thanh toán lẫn nhau, giết người ngay giữa ban ngày... Điều này gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và dư luận xã hội. Khách quan là do mặt trái của cơ chế thị trường làm xuất hiện một bộ phận thanh thiếu niên lười lao động nhưng muốn có tiền để ăn chơi, đua đòi, tụ tập đàn đúm... Nguyên nhân chủ quan là do các lực lượng chức năng chưa có các biện pháp, cách thức để phòng ngừa và chống tội phạm quyết liệt, hiệu quả. 
 
Tại các bến tàu, xe là nơi đi lại, tụ tập đông đảo của người dân, trong đó, rất nhiều người ngoại tỉnh, từ các địa phương khác các đến làm ăn, học tập, chữa bệnh, thăm người thân... Do đó, đây là nơi lý tưởng cho các đối tượng tội phạm gây án như cướp giật, trấn lột tài sản, đâm chém, giết người, hiếp dâm... Đồng thời, cũng là nơi mà các băng nhóm tranh giành địa bàn hoạt động, tụ tập ăn chơi, chích hút, chia chác chiến lợi phẩm do phạm tội mà có và cũng là nơi thường xảy ra tội phạm và các cuộc thanh toán lẫn nhau rất tàn bạo, đẫm máu gây mất trật tự, an toàn xã hội.
 
Theo chúng tôi, để làm tốt công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm một cách hiệu quả góp phần ổn định trật tự xã hội, lực lượng công an cần tăng cường tuần tra, bố trí lực lượng thường trực tại các bến tàu, bến xe và những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Điều này một mặt nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm, đặc biệt khi có tình huống gây mất trật tự hoặc bị trộm cắp, cướp giật người dân có thể dễ dàng trình báo, nhờ lực lượng công an kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội, giải quyết, phá án. Tiếp đó về lâu, về dài cần xây dựng các đồn, trạm công an thường trực tại các địa điểm công cộng phức tạp dễ xảy ra tội phạm như bến tàu, xe mang lại sự bình yên cho nhân dân.
 
VĨNH LINH