Nguyên kiểm sát viên lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

09:04, 07/04/2017

Mặc dù bị khởi tố, tạm giam hai tháng để điều tra, nhưng sau đó bị can đã được tại ngoại và hiện nay vẫn đang ung dung ngoài vòng pháp luật, trong khi các bị hại rơi vào vòng xoáy nợ nần… 

Mặc dù bị khởi tố, tạm giam hai tháng để điều tra, nhưng sau đó bị can đã được tại ngoại và hiện nay vẫn đang ung dung ngoài vòng pháp luật, trong khi các bị hại rơi vào vòng xoáy nợ nần… 
 
Bà Đinh Thị Thanh Thúy tường trình vụ việc
Bà Đinh Thị Thanh Thúy
tường trình vụ việc
Bà Đinh Thị Thanh Thúy (SN 1936, ngụ Phường 12, TP Đà Lạt), bức xúc tố cáo vợ chồng ông Lê Kiên Lương, nguyên kiểm sát viên Viện Kiểm sát huyện Lạc Dương cùng vợ là bà Nguyễn Trọng Xuân Mai (cả hai đều trú tại xã Lát, Lạc Dương), nhiều lần vay tiền của bà, với số tiền vay, mượn lên đến hơn 630 triệu đồng, nhưng sau đó vợ chồng ông Lương tìm cách lánh mặt, bỏ trốn, không trả lại tiền. 
 
Theo bà Thúy, ngày 22/8/2011, thông qua người quen, ông Lương đến gặp và nói cần tiền để buôn bán bất động sản và đã vay của bà 470 triệu đồng, thời hạn vay trong 6 tháng. Đến ngày 19/9/2011, ông Lương lại đến vay thêm của bà Thúy 30 triệu đồng với lý do để làm giấy tờ nhà đất. Tiếp đó, ngày 20/9/2011, ông Lương vay thêm 100 triệu đồng… Theo các giấy tờ, chứng từ vay nợ mà bà Thúy trình cho cơ quan chức năng, ông Lương cam kết trong 6 tháng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền vay cùng lãi suất theo quy định của ngân hàng, nếu không trả sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Cam kết là vậy, nhưng đến hẹn ông Lương lại không giữ lời…” - bà Thúy cho biết. 
 
Vụ việc chưa dừng lại ở đó, sau khi bị đòi nợ, ông Lương nói do việc buôn bán bất thành, chưa có tiền trả và tiếp tục mượn thêm 20 triệu đồng nói là để lo giấy tờ cấp quyền sử dụng lô đất tại huyện Lạc Dương cho bà Thúy. Sau khi cầm được tiền vài hôm, ông Lương lại nói không làm được nên đưa cho bà Thúy một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ký hiệu BE 970202, với diện tích hơn 781 m 2 đất ở, đất trồng cây lâu năm mang tên ông Liêng Hót Ha Sưng (SN 1937, trú tại xã Lát, Lạc Dương) để gán nợ. 
 
Điều đáng nói, sau thời gian lảng tránh, ngày 2/2/2012, ông Lương lại đến gặp bà Thúy viết giấy khất nợ thêm 2 tháng, rồi mượn thêm 18 triệu đồng, nói để lo chi phí giấy tờ nhà đất cho bà Thúy. Cũng từ đó đến nay, bà Thúy không thể liên lạc được với ông Lương để nhận đất. 
 
Không tìm được ông Lương, bà Thúy đâm ra nghi ngờ và nhờ người quen đưa vào Lạc Dương tìm hiểu lô đất thì mới tóa hỏa vì GCNQSDĐ ký hiệu BE 970202 ông Lương gán nợ đã bị cơ quan chức năng huyện Lạc Dương hủy bỏ. 
 
Theo kết luận điều tra ban đầu của Công an huyện Lạc Dương, ông Lương đã nhận GCNQSDĐ BE 970202 của ông Ha Sưng để giúp tách “sổ đỏ”, nhưng lại mang thế chấp cho bà Thúy để gán nợ. Sau đó, ông Lương nói với ông Ha Sưng là lỡ làm mất GCNQSDĐ nên ông Sưng làm đơn xin cấp lại sổ mới. Do đó, khi bà Thúy đến nhà ông Ha Sưng để “tiếp quản” lô đất thì ông Ha Sưng một mực từ chối. 
 
Công an Lạc Dương cho biết, do người bị hại ngụ tại Đà Lạt nên đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP Đà Lạt thụ lý, giải quyết. Sau khi tiếp nhận, xem xét hồ sơ, xét thấy vụ việc vượt quá thẩm quyền, Công an TP Đà Lạt đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh điều tra, xử lý, đồng thời thông báo cho người bị hại biết để liên hệ với Công an tỉnh giải quyết vụ việc.  
 
Cũng theo Công an Lạc Dương, từ năm 2009 đến 2011, ông Lương đã vay tiền của nhiều người và của các quỹ tín dụng, ngân hàng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2012, ông Lương xin nghỉ việc tại Viện KSND huyện Lạc Dương, sau đó đã bán nhà, bán đất ở huyện Lạc Dương bỏ trốn khỏi địa phương trong khi vẫn chưa trả hết số nợ. Cụ thể, nợ của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Dương 66 triệu đồng (đến nay cộng cả lãi là trên 100 triệu đồng); nợ một cán bộ Viện KSND huyện Lạc Dương 120 triệu đồng; nợ bà Đinh Thị Thúy (TP Đà Lạt) 638 triệu đồng… 
 
Đầu năm 2016, Công an huyện Lạc Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phát lệnh truy nã ông Lê Kiên Lương trên toàn quốc. Ngày 12/2/2016, ông Lương bị bắt khi đang lẩn trốn tại huyện Bù Đăng (Bình Phước) và bị tạm giam 2 tháng để điều tra. Công an Lạc Dương cũng đã chuyển hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố ông Lê Kiên Lương về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Vụ việc đã quá rõ ràng, nhưng không hiểu sao cho đến nay vụ án vẫn chưa có tiến triển, còn ông Lương vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật?
 
THỤY TRANG