Nhiều người bị lừa mua hồng sâm Hàn Quốc giá "cắt cổ"

08:04, 25/04/2017

Với đủ chiêu thức giới thiệu, quảng cáo tinh vi, một nhóm người lạ mặt đã tiếp cận những người dân "nhẹ dạ cả tin" ở vùng nông thôn huyện Cát Tiên để bán hồng sâm Hàn Quốc với giá "cắt cổ". Sau khi "tiền trao, cháo múc" và nhóm người lạ đã "cao chạy, xa bay", nhiều người mới tỉnh ngộ biết mình đã bị lừa.

Với đủ chiêu thức giới thiệu, quảng cáo tinh vi, một nhóm người lạ mặt đã tiếp cận những người dân “nhẹ dạ cả tin” ở vùng nông thôn huyện Cát Tiên để bán hồng sâm Hàn Quốc với giá “cắt cổ”. Sau khi “tiền trao, cháo múc” và nhóm người lạ đã “cao chạy, xa bay”, nhiều người mới tỉnh ngộ biết mình đã bị lừa.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phước Cát 1 (xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên) cho biết: “Cách đây khoảng 1 tuần, có một nhóm gần 20 người tự xưng là tiếp thị của một công ty Nhân sâm Hàn Quốc được cấp phép hoạt động tại Việt Nam đến xin nhà trường tổ chức hội thảo quảng bá hồng sâm Hàn Quốc. Khi đó, tôi có hỏi họ cho xem các giấy tờ liên quan và giấy giới thiệu từ cơ quan chức năng địa phương thì họ không có nên tôi không cho tổ chức hội thảo. Tuy nhiên, không hiểu sao sau đó, trong trường vẫn có khoảng 10 thầy, cô giáo bỏ ra mỗi người cả chục triệu đồng để mua loại nhân sâm này. Giờ thấy cả xã đồn ầm lên, các thầy, cô giáo trong trường mới kể lại chuyện bị lừa mua hồng sâm Hàn Quốc khiến tôi không khỏi giật mình”.
 
Sau khi không thể tổ chức hội thảo để bán hàng, nhóm người lạ mặt này đã chia nhau thành từng tốp 2 người tìm đến tận các gia đình để lừa bán hồng sâm. Đối tượng mà nhóm người lạ mặt hướng tới để lừa bán hồng sâm chủ yếu là người già và phụ nữ. Với những lời quảng bá về công dụng, hiệu quả trị “bách bệnh” của “nhân sâm ngàn năm” qua khả năng “thuyết trình” và tờ rơi, nhóm tiếp thị còn cho biết hiện công ty đang có chương trình khuyến mãi giảm giá để đánh vào tâm lý “nhẹ dạ cả tin” của người dân vùng nông thôn. 
 
Ông Trương Sum (82 tuổi, ngụ tại thôn Cát Lâm 3, xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên), một trong nhiều nạn nhân bị lừa mua hồng sâm Hàn Quốc cho biết: “Tôi đang ngồi trong nhà, thì có 2 người phụ nữ lạ mặt vào xin nước uống. Cứ nghĩ người đi đường trong cơn khát ghé vào xin nước nên tôi đã lấy nước mời họ uống. Thế nhưng, sau khi bắt chuyện được một lúc thì 2 người này cho biết là đang đi bán nhân sâm Hàn Quốc. Họ giới thiệu loại sâm này rất phù hợp với sức khỏe tuổi già, chống “bách bệnh”… với giá 14 triệu đồng/hộp (gồm 4 lọ). Nhưng họ nói, thấy vợ chồng tôi già cả nếu mua thì họ bớt xuống còn 7 triệu đồng. Tôi nói, vợ chồng tôi già rồi mà giá sâm lại quá cao nên không có tiền mua. Nhưng ngồi nói chuyện một lúc, không hiểu sao tôi vẫn vào nhà mở tủ lấy 5 chỉ vàng dành dụm để an dưỡng tuổi già đem hết cho họ đổi lấy 4 lọ hồng sâm. Khi 2 người phụ nữ lạ mặt này rời đi được cả tiếng đồng hồ thì tôi mới biết mình bị lừa nên đã đến trình báo với chính quyền địa phương”.
 
Tương tự, một nạn nhân khác sập bẫy lừa đảo mua hồng sâm là anh Nguyễn Thanh Phương (ngụ tại thôn Cát Lương, xã Phước Cát 1) cho hay: “Tôi vừa đi làm về thì được vợ khoe vừa mua một hộp (4 lọ) hồng sâm Hàn Quốc với giá rẻ được giảm từ 14 triệu đồng xuống còn 8 triệu đồng để cả gia đình bồi bổ. Thấy vậy, tôi đưa điện thoại ra vào mạng tra mã vạch trên hộp hồng sâm thì không thấy mới biết vợ bị lừa. Giờ đây, khi biết bị lừa mất của rất xót và bức xúc, nhưng họ bán xong đã “cao chạy xa bay” rồi thì biết đâu mà tìm”.
 
Ông Võ Trung Linh, Chủ tịch UBND xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên) cho biết: “Hiện chúng tôi đã nhận được trình báo của nhiều người về việc bị một nhóm người lạ mặt đến lừa bán hồng sâm Hàn Quốc với giá cao. Việc nhóm người này đến Trường Mầm non Phước Cát 1 xin tổ chức hội thảo chúng tôi cũng có nghe nhà trường phản ánh lại. Theo xác minh của chúng tôi, thì hiện tại nhóm người này đã không còn ở tại địa phương nữa. Nhất định nhóm người này sẽ tiếp tục tìm đến các địa phương khác để bán nhân sâm nên mọi người cần cảnh giác. Hiện, UBND xã đã thông báo đến các trường học và các thôn trên địa bàn nếu thấy nhóm người này quay trở lại thì trình báo cho xã để có cách xử lý. Vụ việc đã được UBND xã trình báo lên Công an huyện Cát Tiên để vào cuộc phối hợp xác minh điều tra, xử lý”. 
 
HẢI ĐƯỜNG