Bảo Lộc: Còn đó khó khăn phòng, chống ma túy

09:05, 30/05/2017

Thành phố Bảo Lộc là một địa phương có những diễn biến phức tạp về ma túy. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và công tác tổ chức cai nghiện luôn được tăng cường, nhưng hiện vẫn còn những bất cập và khó khăn nhất định.

Thành phố Bảo Lộc là một địa phương có những diễn biến phức tạp về ma túy. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và công tác tổ chức cai nghiện luôn được tăng cường, nhưng hiện vẫn còn những bất cập và khó khăn nhất định.
 
Đội CSĐTTPMT TP Bảo Lộc bàn kế hoạch triển khai chuyên án ma túy. Ảnh: X.Long
Đội CSĐTTPMT TP Bảo Lộc bàn kế hoạch triển khai chuyên án ma túy. Ảnh: X.Long
Công an thành phố Bảo Lộc cho biết, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố có 382 đối tượng nghiện ma túy. Trong đó, các đối tượng nghiện ma túy do các xã, phường đang quản lý là 235 người (224 nam, 11 nữ); 108 đối tượng nghiện đang được quản lý tại các trung tâm cai nghiện, trại giam và trại cải tạo; 41 đối tượng đã bỏ đi khỏi địa phương. Nếu so sánh hàng năm thì số đối tượng nghiện ma túy ở thành phố Bảo Lộc cứ tăng phát sinh thêm: Năm 2013 tăng hơn năm 2012 là 64 người; năm 2015 tăng hơn năm 2014 là 52 người và năm 2016 tăng hơn năm 2015 là 26 người.
 
Trong những năm qua và hiện nay, ở tất cả 11 xã, phường trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đều có đối tượng nghiện ma túy. Trong đó, các địa bàn có nhiều đối tượng nghiện ma túy là Phường  1, Phường 2, phường Lộc Sơn, phường B’Lao, phường Lộc Châu và phường Lộc Phát. Do đối tượng nghiện ma túy tăng, nên tội phạm ma túy diễn biến rất phức tạp và có xu hướng gia tăng theo.  
 
Hàng năm, UBND thành phố Bảo Lộc đều ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống ma túy và quản lý sau cai nghiện các đối tượng đã hết thời gian cai nghiện bắt buộc và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPMT) thành phố đã triển khai các giải pháp phòng chống ma túy, tiến hành lập, phá án các chuyên án điều tra tội phạm về ma túy.  
 
Cùng với các giải pháp nói trên, công tác tuyên truyền cũng được tăng cường. Công an thành phố Bảo Lộc đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, trường học và các xã, phường đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến tác hại và những hệ lụy của ma túy bằng nhiều hình thức. Đối tượng tuyên truyền, vận động chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh các trường học, các khu đông dân cư, các địa bàn phức tạp về ma túy… Theo Công an TP Bảo Lộc, hàng năm, tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng. Các đối tượng phạm tội ngày càng liều lĩnh, tinh vi, manh động. Số lượng ma túy vận chuyển, buôn bán ngày càng nhiều hơn. Số người nghiện ma túy cũng ngày càng gia tăng. Do vậy, công tác phòng chống tội phạm ma túy và quản lý các đối tượng nghiện ma túy được triển khai rất tích cực và quyết liệt. Riêng trong năm 2016, Đội CSĐTTPMT thành phố đã phối hợp với công an các phường, xã chủ động nắm tình hình, phát hiện đối tượng; lập kế hoạch, lập chuyên án đấu tranh triệt phá, bắt giữ 27 vụ liên quan đến ma túy, gồm 32 đối tượng; trong đó, khởi tố 19 vụ, gồm 23 đối tượng tàng trữ, mua bán chất ma túy các loại. Số tang vật Công an thành phố thu giữ gồm 2,28 kg methamphetamine, 17 gram heroin, 345 cây cần sa…  
 
Thực hiện Chỉ thị số 37 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống ma túy trong tình hình mới, lực lượng CSĐTTPMT thành phố Bảo Lộc đã tập trung triệt phá các ổ, nhóm phức tạp về ma túy, các tụ điểm tiêm chích; lập hồ sơ quản lý và gọi răn đe 93 lượt đối tượng; phối hợp với gia đình đưa 5 đối tượng đi cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện; lập danh sách và yêu cầu 56 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải ký cam kết không tiếp tay với tội phạm ma túy; đồng thời, phối hợp với các xã, phường phát động phong trào quần chúng tham gia phòng, chống ma túy và kêu gọi toàn dân tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm. 
 
Theo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Bảo Lộc: Trong số những đối tượng sau khi cai nghiện được trở về gia đình, thì hầu hết đều tái nghiện; tỷ lệ cai nghiện thành công đạt rất thấp. Đây là một gánh nặng cho gia đình, xã hội, cộng đồng và kéo theo những hệ lụy khác, như gây rối an ninh trật tự và các tai, tệ nạn xã hội. Theo số liệu thống kê mới cập nhật trong tháng 5/2017, toàn thành phố Bảo Lộc hiện chỉ có 5 người đã cai nghiện thành công trong thời gian hơn 3 năm và hiện đã tìm được công việc làm ăn.
 
Thành phố Bảo Lộc là một trong những địa bàn trọng điểm triển khai công tác phòng chống ma túy. Theo Quyết định số 1203/QĐ - TTg, ngày 31/8/2012, của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 4060/QĐ - BCA - C41, ngày 26/7/2013, của Bộ trưởng Bộ Công an, năm 2014, thành phố Bảo Lộc đã xây dựng Kế hoạch triển khai Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Theo đó, thành phố đã chọn xã Lộc Nga và Phường 2 làm thí điểm để tổ chức triển khai. Nhưng thực tế trong 3 năm qua, 2 địa phương này chưa thể trở thành địa bàn “không có tệ nạn ma túy” được. Theo Phó Chủ tịch UBND Phường 2 Vũ Đức Quyển: “Trên lĩnh vực phòng chống ma túy và quản lý cai nghiện hết sức phức tạp và khó khăn. Trong 3 năm qua, Phường 2 đã tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an triển khai thí điểm mô hình “Phường không có tệ nạn ma túy”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể đạt được “Phường không có tệ nạn ma túy”. Nếu so sánh với thời gian trước đó thì tệ nạn ma túy không tăng, nhưng giảm không đáng kể!”.  
 
Công tác phòng chống ma túy tại thành phố Bảo Lộc hiện còn khó khăn, phức tạp và có những bất cập. Khó khăn, phức tạp không chỉ trong việc điều tra tội phạm ma túy, mà còn có những bất cập trong việc quản lý cai nghiện và sau cai nghiện. Công tác quản lý cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, thành phố Bảo Lộc đã triển khai, nhưng các phường, xã thực hiện chưa đem lại hiệu quả. Đây là vấn đề không chỉ đối với thành phố Bảo Lộc mà các địa phương khác.                    
 
XUÂN LONG