Đạ Tẻh lắp camera phòng chống tội phạm

09:07, 12/07/2017

25 chiếc camera an ninh được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư và các điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh) được ví như những "mắt thần" phòng chống tội phạm, bước đầu đang phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

25 chiếc camera an ninh được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư và các điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh) được ví như những “mắt thần” phòng chống tội phạm, bước đầu đang phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Trung tâm điều khiển hệ thống camera an ninh tại trụ sở Công an huyện Đạ Tẻh. Ảnh: Khánh Phúc
Trung tâm điều khiển hệ thống camera an ninh tại trụ sở Công an huyện Đạ Tẻh. Ảnh: Khánh Phúc
Những năm gần đây, do tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh ngày một diễn biến phức tạp, năm 2016, Công an huyện Đạ Tẻh tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm huyện triển khai mô hình Camera an ninh tại thị trấn Đạ Tẻh. Sau khi có các chuyến công tác để tham quan, học hỏi từ các mô hình camera an ninh tại các địa phương trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng, tháng 1/2017, huyện Đạ Tẻh đã đầu tư 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí địa phương để triển khai mô hình và giao Công an huyện trực tiếp quản lý, khai thác. Theo đó, 25 chiếc camera an ninh được Công an huyện lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư và các điểm nóng về ANTT trên các tuyến đường trung tâm thị trấn Đạ Tẻh. Tất cả các camera đều được đấu nối trực tiếp qua hệ thống internet để truyền dữ liệu về màn hình trung tâm điều khiển tại trụ sở Công an huyện. Để vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả mô hình, Công an huyện đã xây dựng quy chế phân công trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trực theo dõi camera tại màn hình trung tâm 24/24 giờ. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, từ thông tin camera ghi lại đã giúp Công an huyện Đạ Tẻh phá thành công 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ hủy hoại tài sản và 1 vụ cố ý gây thương tích. Ngoài ra, thông qua camera còn giúp Công an huyện kịp thời ngăn chặn 8 nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập gây rối, đánh nhau và đua xe trái phép trên địa bàn thị trấn. Đơn cử là vụ trộm cắp xe máy xảy ra trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh vào ngày 31/1/2017. Sau khi nhận được trình báo của ông Nguyễn Phúc Sáng (52 tuổi, ngụ tại tổ dân phố 2A, thị trấn Đạ Tẻh) bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm một chiếc xe máy, Công an huyện Đạ Tẻh tiến hành điều tra, xác minh. Qua trích xuất camera gắn tại ngã ba đường Quang Trung, nối Tỉnh lộ 721 (đoạn gần nhà ông Sáng), lực lượng công an xác minh được đối tượng nghi vấn là Đỗ Văn Phúc (19 tuổi, ngụ tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) nên đã mời lên làm việc. Với những chứng cứ có được mà đặc biệt là hình ảnh camera ghi lại, đối tượng Đỗ Văn Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Từ khi lắp đặt đưa vào sử dụng đến nay, mô hình camera an ninh ở thị trấn Đạ Tẻh không chỉ hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng, chống tội phạm của cơ quan điều tra, mà còn góp phần làm thay đổi ý thức người dân và phòng ngừa các tệ nạn xã hội phát sinh. 
 
Ông Nguyễn Quốc Hội (ngụ tổ dân phố 5B, thị trấn Đạ Tẻh) cho hay: “Trước đây, nạn trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra khiến người dân chúng tôi rất lo lắng, bất an. Như nhà tôi mấy năm trước, nuôi được con chó nào lớn là bị kẻ trộm bắt con đó. Nhưng từ khi camera được lắp đầy đường đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn đã bình yên hẳn nên chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi”.
 
Còn bà Nguyễn Thị Hường (ngụ tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh) chia sẻ: “Từ khi camera được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư thì ý thức tham gia giao thông của người dân đã thay đổi hẳn. Trước đây, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra thường xuyên nhưng nay đã không còn. Nhờ vậy, tai nạn giao thông tại địa phương đã được kéo giảm đáng kể...”.
 
Thượng úy Dương Trọng Giang, Đội phó Đội Tổng hợp Công an huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Sau khi mô hình được triển khai đã mang lại hiệu quả cao góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT trên địa bàn. Nhờ vậy, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thị trấn đã giảm đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm nay, các vụ vi phạm pháp luật về ma túy, môi trường đã không còn xảy ra. Ngoài những hiệu quả nhìn thấy được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhờ được lắp đặt tại các giao lộ, nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nên hệ thống camera cũng hỗ trợ đắc lực cơ quan Công an trong việc điều tra, xác định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, từ khi có camera thì ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân đã thay đổi và nâng cao đáng kể. Nhờ vậy, trong 6 tháng qua, tai nạn giao thông trên địa bàn thị trấn chỉ xảy ra 3 vụ (giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm 2016)”.
 
KHÁNH PHÚC