Lâm Hà và vấn đề quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

08:09, 18/09/2017

Trong những ngày qua, dư luận rất quan tâm về việc hoạt động khoáng sản như khai thác trái phép, khai thác không có giấy phép, đặc biệt là cát xây dựng trên địa bàn huyện Lâm Hà. Mặc dù, tỉnh Lâm Ðồng có nhiều văn bản chỉ đạo chung trên toàn tỉnh và Lâm Hà cũng có những bước triển khai nhưng tình trạng trên là có thực. 

Trong những ngày qua, dư luận rất quan tâm về việc hoạt động khoáng sản như khai thác trái phép, khai thác không có giấy phép, đặc biệt là cát xây dựng trên địa bàn huyện Lâm Hà. Mặc dù, tỉnh Lâm Ðồng có nhiều văn bản chỉ đạo chung trên toàn tỉnh và Lâm Hà cũng có những bước triển khai nhưng tình trạng trên là có thực. 
 
Vị trí từng xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật tại xã Đạ Đờn vào tháng 8/2017. Ảnh: M.Ðạo
Vị trí từng xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật tại xã Đạ Đờn vào tháng 8/2017.
Ảnh: M.Ðạo

Xử phạt hơn 537 triệu đồng
 
Tình trạng khai thác cát không có giấy phép ở địa bàn Lâm Hà đã được cơ quan truyền thông phản ánh, tuy nhiên vẫn tiếp tục tái diễn sau đó. Qua ghi nhận của phóng viên Đài PTTH Lâm Đồng, ông Trần Đại Hải đã khai thác cát trái phép công khai trong một thời gian dài tại thôn 6, xã Đạ Đờn của huyện. Ông Hải tiếp tục hoạt động khoáng sản trái pháp luật ở những vị trí khác dọc dòng sông Đạ Dâng trên địa bàn huyện. Tại thời điểm phóng viên  có mặt, một khối lượng cát vừa được hút lên từ lòng sông, cùng với đó là những thiết bị khai thác cát. Ngoài hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, không giấy phép, vấn đề quản lý hoạt động khai thác trong thực tế còn diễn ra ở chỗ, một số đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân không khai thác đúng như nội dung của Giấy phép quy định về công suất, vị trí và thời gian. 
 
Trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lâm Đồng, được biết, trong 8 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Lâm Hà, các ngành chức năng đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 27 trường hợp về lĩnh vực khoáng sản. Tổng số tiền phạt 537.500.000 đồng, cùng đó tịch thu 1.700 m 3 cát, 1 máy sàng và 1 máy bơm. Trong số vi phạm này, chủ yếu là hoạt động khai thác cát với 13 vụ, số tiền xử phạt 353.000.000 đồng; đá xây dựng 4 vụ, số tiền xử phạt 25.500.000 đồng và đất san lấp 1 vụ, số tiền xử phạt 159.000.000 đồng. 
 
Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước 
 
Vấn đề quản lý, bảo vệ hoạt động tài nguyên nói chung và cát xây dựng nói riêng hai năm lại nay được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có nhiều văn bản chỉ đạo. Đơn cử gần đây nhất là Văn bản số 2185/UBND-ĐC ngày 17/4/2017 về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi; Văn bản số 4753/UBND-GT ngày 25/7/2017 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn; Văn bản số 5445/UBND-GT ngày 21/8/2017 về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh...
 
Với địa bàn huyện Lâm Hà, được biết cũng có nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành quản lý. Đáng chú ý là năm 2016, trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên suối Đạ K’Nàng và sông Đạ Dâng thuộc xã Đạ Đờn, UBND huyện Lâm Hà đã có Văn bản số 1324 chỉ đạo xử lý. Và ngày 2/6/2017, UBND huyện này tiếp tục có Văn bản số 564 nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. 
 
Những ngày gần đây, tình trạng vi phạm về hoạt động khoáng sản ở huyện Lâm Hà chưa chấm dứt vì vậy ngày 10/8/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Văn bản số 5222/UBND-GT chỉ đạo Sở TN&MT, Công an tỉnh và UBND huyện Lâm Hà triển khai các biện pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện này. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Lâm Hà khẩn trương tổ chức đoàn công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện. Đồng thời đề nghị UBND huyện Lâm Hà tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện, khẩn trương chỉ đạo Công an huyện, Phòng TN&MT, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác cát tại các địa phương để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã nếu để tái diễn tình trạng khai thác cát trái phép tại địa phương. Kết quả chấn chỉnh hoạt động khai thác cát phải báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
Thực hiện Văn bản 5222 của UBND tỉnh, sau khi kiểm tra hiện trường, ngày 12/9/2017, theo Sở TN&MT Lâm Đồng, Sở đã có Văn bản số 356/BC-STNMT báo cáo UBND tỉnh, đồng thời  đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà “tiếp tục triển khai các biện pháp, kế hoạch đã xây dựng; chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, không để tiếp tục tái diễn (đặc biệt là cát xây dựng)”. Mặt khác, UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đề nghị các trưởng thôn thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, khi phát hiện có dấu hiệu khai thác phải báo cáo để kiểm tra, xử lý dứt điểm ngay từ đầu...
 
Chúng tôi đã làm việc qua điện thoại với Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Đức Tài để cập nhật thông tin, nhưng đáng tiếc ông tuy có hẹn nhưng cuối cùng vẫn không được chia sẻ (?). Chiều ngày 14/9, chúng tôi tiếp tục trao đổi với Chủ tịch UBND xã Đạ Đờn Hoàng Sỹ Lĩnh -  một trong những địa bàn “nóng” về hoạt động khoáng sản và được ông Lĩnh cho biết, trong những ngày qua, kể cả ngày Lễ 2/9 (đối tượng thường lợi dụng các ngày nghỉ của các cơ quan chức năng) xã đã triển khai thường xuyên đi kiểm tra. Ông Lĩnh chia sẻ: “Bây giờ trên địa bàn xã không còn bất cứ hiện tượng nào về hoạt động khoáng sản trái phép”. Dĩ nhiên, hoạt động khoáng sản trái pháp luật luôn luôn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Vì vậy, rất cần cả hệ thống chính trị của huyện và cấp xã thường xuyên giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm thì mới ngăn chặn được. 
 
MINH ÐẠO