Ðảm bảo an ninh vùng giáp ranh

08:10, 13/10/2017

Thời gian qua, với sự nỗ lực của lực lượng Công an huyện Ðam Rông trên nhiều mặt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. 

Thời gian qua, với sự nỗ lực của lực lượng Công an huyện Ðam Rông trên nhiều mặt, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. 
 
Trên địa bàn huyện Đam Rông, cộng đồng các dân tộc sinh hoạt tôn giáo gồm 4 tôn giáo với trên 34.492 tín đồ, trong đó: Thiên chúa giáo có khoảng 19.855 tín đồ, Phật giáo có khoảng 1.639 phật tử, Tin Lành có khoảng 12.905 tín hữu và Đạo Cao Đài với 63 tín đồ. Hầu hết các tín đồ tôn giáo đều chấp hành theo đúng pháp luật, hoạt động đúng theo khuôn khổ, nề nếp với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”.
 
Thượng tá Lê Văn Trúc - Phó Trưởng Công an huyện cho biết: “Nhìn chung tình hình sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo và hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, tuân thủ quy định của pháp luật, tổ chức các nghi lễ tôn giáo phù hợp với truyền thống và đường hướng hành đạo của từng tôn giáo, sinh hoạt của các tôn giáo diễn ra bình thường, đúng theo lịch đăng ký. Các tổ chức tôn giáo tham gia và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Không nghe, không tin và không làm theo những luận điệu vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch hay lợi dụng vấn đề tôn giáo”.
 
Đam Rông là địa bàn khá phức tạp về an ninh - trật tự và lấn chiếm đất rừng vì tình trạng di dân tự do. Rất đông người dân từ các tỉnh miền núi phía Bắc đến sinh sống như: Tày, Nùng, Dao, Mường, Thái, Hoa và H’Mông. Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Công an huyện Đam Rông đã kịp thời tham mưu và tham gia giải quyết tình trạng một số hộ dân người H’Mông từ huyện Đăk GLong (Đắk Nông) sang lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng cây và dựng chòi tạm tại Tiểu khu 178 xã Liêng Srông. Ngày 9/6/2017, qua công tác tuyên truyền, vận động các hộ người H’Mông không được lấn chiếm đất rừng trái phép, đoàn công tác đã tiến hành giải tỏa các chòi dựng tạm. Cũng tại thời điểm đầu năm 2017, một số hộ dân Thôn 4, xã Đạ Long vẫn có ý định quay về làng cũ sinh sống và canh tác (khu vực làng cũ nằm trong Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà). Trước tình hình này, lực lượng Công an huyện đã kịp thời vận động, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu rõ vấn đề. 
 
Đại tá Đoàn Văn Liêm - Trưởng Công an huyện Đam Rông phân tích: “Nắm bắt tình hình thực tế tại Thôn 4, xã Đạ Long, lực lượng Công an huyện đã cử cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống địa bàn, cùng ăn, cùng ở và giúp dân làm việc để thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời giải thích cặn kẽ cho những hộ gia đình có ý định quay về làng cũ sinh sống là việc làm đó vi phạm pháp luật. Qua đó, bà con đã thay đổi hẳn ý định, tập trung lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống, tình hình an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo”.
 
Cũng theo Đại tá Liêm, địa bàn huyện Đam Rông là nơi giáp ranh với địa bàn hai tỉnh Đắk Lắc và Đắk Nông, là nơi các đối tượng phạm tội hay lẩn trốn và hoạt động. Chính vì vậy, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an huyện Đam Rông và công an các huyện thuộc hai tỉnh giáp ranh này luôn diễn ra thường xuyên để kịp thời thông tin, phối hợp hoạt động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Ngoài ra, công tác trinh sát địa bàn được tăng cường thường xuyên, giải quyết vụ việc khi mới manh nha xảy ra, không để hình thành các điểm nóng hay tội phạm hoạt động mang tính chất băng nhóm, xã hội đen.
 
Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện Đam Rông đã trực tiếp điều tra, làm rõ 19 vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra án chung đạt 89,4%, số vụ giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu là trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, phá rừng trái phép. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà Nước cũng được thường xuyên thực hiện với 48 đợt cho  8.070 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng trộm cắp, lừa đảo tài sản, mua bán người, các tệ nạn xã hội như đánh bạc, ma túy, mại dâm, Luật Giao thông đường bộ.
 
Đam Rông là địa bàn khá phức tạp, đồng bào DTTS có trình độ dân trí chưa cao, là cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số bộ phận người dân để thực hiện các âm mưu vu khống, xuyên tạc, nói xấu Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, tăng cường công tác phòng ngừa, tích cực phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác các loại tội phạm để giải quyết mọi vấn đề ngay từ cơ sở là biện pháp luôn được Công an huyện Đam Rông quan tâm thực hiện. Qua đó, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm đáng kể, nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, an tâm sinh sống, sản xuất và phát triển kinh tế.               
      
ÐỨC TÚ