Nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải
Cập nhật lúc 09:03, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)
Ðón, trả khách không đúng nơi quy định, không phù hiệu, chạy quá tốc độ, chạy không đúng tuyến đường vận tải… là những lỗi phổ biến trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) mà Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phát hiện và xử lý trong quá trình thanh kiểm tra.
 
Nhiều phương tiện vẫn đưa đón khách không đúng nơi quy định. Ảnh: H.Y
Nhiều phương tiện vẫn đưa đón khách không đúng nơi quy định. Ảnh: H.Y

Gia tăng lỗi vi phạm
 
Thanh tra Sở GTVT cho hay, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm. Đó là các lỗi chạy quá tốc độ, lái xe quá thời gian làm việc... Khi trích xuất dữ liệu từ hệ thống quản lý giám sát, thanh tra nhận thấy xe có 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy do đó đã quyết định thu hồi phù hiệu của 3 đơn vị có vi phạm. Quyết định xử phạt và thu hồi 2 đầu xe của HTX Dịch vụ vận tải Đơn Dương và Di Linh vì lỗi vi phạm vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, có khá nhiều trường hợp xe dù bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý vi phạm và nhiều chủ xe còn vi phạm các quy định khác như không có phù hiệu, vận chuyển hành khách theo hợp đồng mà không có hợp đồng… 
 
Theo thông tin từ Thanh tra Sở GTVT, chỉ trong vòng 6 tháng trở lại đây, lực lượng thanh tra đã xử lý 117 trường hợp; trong đó có 38 tổ chức, 79 cá nhân với số tiền phạt 558 triệu đồng. Đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng 24 trường hợp. Các hành vi vi phạm chủ yếu về vận tải hàng hóa gồm: Không có phù hiệu vận tải theo quy định 48 trường hợp với tổng số tiền: 295 triệu đồng; không có giấy phép vận tải, hợp đồng vận tải 12 trường hợp với tổng số tiền 16 triệu đồng; không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên cánh cửa xe ô tô tải 8 trường hợp với tổng số tiền 15 triệu đồng. Còn vi phạm về vận tải hành khách cụ thể: Không có phù hiệu  23 trường hợp, bị phạt 158 triệu đồng; đón khách không đúng nơi quy định 6 trường hợp, bị xử phạt 14 triệu đồng; vận chuyển khách không có hợp đồng vận chuyển 9 trường hợp, bị phạt 28  triệu đồng và vận chuyển khách không có lệnh vận chuyển 11 trường hợp bị xử phạt 32 triệu đồng.
 
Kiên quyết xử lý
 
Qua kiểm tra cho thấy, một số đơn vị còn lúng túng khi áp dụng triển khai thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành; nếu có thực hiện cũng chỉ mang tính đối phó với cơ quan chức năng. Mặt khác, một số đơn vị  khoán trắng cho lái xe và thu tiền phí, thờ ơ chuyện xe đó và tài xế hoạt động như thế nào, đặc biệt là HTX (chủ yếu kinh doanh vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch, hàng hóa) và các đơn vị có thuê xe. Những trường hợp bị kiểm tra trước đây và đã nhắc nhở, hoặc cơ quan chức năng có văn bản thông báo nhưng không chấn chỉnh và tiếp tục vi phạm được Thanh tra Sở GTVT đề xuất hướng xử lý kiên quyết. 
 
Ông Nguyễn Văn Gia, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách có 4 hình thức gồm: xe buýt, xe taxi, xe chạy tuyến cố định và xe hợp đồng. Trong đó, tuyến cố định phải hoạt động trong bến xe, đón, trả khách tại bến, còn các loại xe hợp đồng được phép lưu thông, đưa đón. 
 
Hiện nay, trong hoạt động kinh doanh vận tải vẫn còn xảy ra nhiều vi phạm, đặc biệt là xe dù bến cóc nhưng  chưa giải quyết triệt để vấn đề này. 
 
Có 2 nguyên nhân, thứ nhất là lực lượng thực thi công vụ chưa nghiêm, thứ 2 đối tượng vi phạm dùng nhiều biện pháp để trốn tránh lực lượng chức năng. Lực lượng Thanh tra là lực lượng chuyên ngành, tuy nhiên còn nhiều hạn chế trong công tác kiểm tra, kiểm soát, khó xử lý những xe vi phạm. Theo quy định, xe hoạt động tuyến cố định phải đậu tại bến, hoạt động đưa, đón nếu có phải sử dụng xe trung chuyển có sự cấp phép của cơ quan thẩm quyền nhưng hoạt động kinh doanh tuyến cố định có hiện tượng núp bóng hợp đồng du lịch, du lịch lữ hành. Điều này không chỉ gây thất thu thuế, thiệt hại cho các doanh nghiệp tại các bến xe chấp hành đúng quy định của nhà nước, mà còn làm cho hoạt động vận tải hành khách trở nên phức tạp, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Tuy cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng chưa xử lý dứt điểm tình trạng này. Bên cạnh đó, việc quản lý bất hợp lý giữa tuyến xe cố định và hợp đồng đã gây ra tình trạng xe dù, bến cóc bởi theo tuyến cố định bắt buộc phải thành lập HTX, doanh nghiệp, có số lượng xe, bộ phận vận hành, ký kết với 2 đầu bến… Chính vì vậy gây nên tình trạng các xe núp bóng có các hình thức đối phó tinh vi, lập sẵn các hợp đồng không khác gì xe chạy hợp đồng nên không đủ cơ sở để xử lý. 
 
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ an toàn kỹ thuật phương tiện; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của đội ngũ lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự vận tải, an toàn giao thông tại các bến, bãi và tuyến đường vận chuyển nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, đặc biệt là Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
   
HOÀNG YÊN
,
.