Lâm Hà: Quyết liệt trấn áp các loại tội phạm

08:03, 06/03/2019

Thời gian qua, người dân Lâm Hà bày tỏ phấn khởi khi lực lượng công an huyện liên tục tung nhiều đợt ra quân, bám sát địa bàn trọng điểm để trấn áp các loại tội phạm. Trong đó, mũi nhọn tấn công, trấn áp là tội phạm về ma túy, đánh bạc, tín dụng đen... 

Thời gian qua, người dân Lâm Hà bày tỏ phấn khởi khi lực lượng công an huyện liên tục tung nhiều đợt ra quân, bám sát địa bàn trọng điểm để trấn áp các loại tội phạm. Trong đó, mũi nhọn tấn công, trấn áp là tội phạm về ma túy, đánh bạc, tín dụng đen...
 
Công an huyện Lâm Hà tiến hành hỏi cung nghi phạm giết người Nguyễn Duy Hiệp tại trụ sở đơn vị cuối tháng 1/2019
Công an huyện Lâm Hà tiến hành hỏi cung nghi phạm giết người Nguyễn Duy Hiệp tại trụ sở đơn vị
cuối tháng 1/2019

Thời điểm trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, nhiều vụ việc đã được Công an huyện Lâm Hà điều tra, xác minh, làm rõ. Như lúc 22h ngày 26/12/2018, qua công tác nắm bắt địa bàn, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Lâm Hà, phát hiện tại nhà của Tạ Văn Tuấn (30 tuổi, ngụ Thôn 4, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà) đang có một nhóm người tổ chức đánh bạc. Lực lượng chức năng đã bao vây, ập tới bắt quả tang 7 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức xì tố, thắng thua bằng tiền mặt và thu giữ gần 17 triệu đồng, 27 triệu đồng trên người các đối tượng. Ngoài ra, khám xét nhanh căn nhà của Tạ Văn Tuấn, Công an huyện còn phát hiện, thu giữ thêm 64 kg pháo nổ các loại. Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố 7 bị can trên tội đánh bạc để tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
Trước đó, lúc12h45 ngày 23/12/2018, Công an huyện Lâm Hà cũng đã bắt quả tang Đặng Tấn Thiện (21 tuổi, trú tổ dân phố Tân Lập, Tân Văn) tàng trữ trái phép 100 viên pháo hình cầu và 1 hộp 49 cây pháo hoa. Tiếp tục đấu tranh, Đặng Tấn Thiện đã tự nguyện giao nộp thêm 800 viên pháo hình cầu và 1 hộp 49 cây pháo bông. 
 
Về các đối tượng phạm tội giết người, lực lượng Công an huyện đã điều tra, làm rõ nguyên nhân trong thời gian ngắn. Điển hình như vào ngày 24/1, tại thị trấn Đinh Văn, anh Nguyễn Văn Lũng (36 tuổi, thường trú tại xã Phúc Thọ) tới mua trái cây của anh Nguyễn Duy Trường (40 tuổi) thì gặp em trai Trường là Nguyễn Duy Hiệp. Trong lúc mua trái cây, khách và người bán lời qua tiếng lại to tiếng, khi xảy ra xô xát, Hiệp cầm kéo dài khoảng 30 cm đâm Nguyễn Văn Lũng vào cổ, đâm Đinh Văn Hiếu (bạn anh Lũng) vào cánh tay, rồi lại quay lại đâm tiếp Lũng hai nhát vào bụng rồi bỏ chạy. Hậu quả khiến Nguyễn Văn Lũng bị thương vùng cổ, bụng, mất máu và tử vong tại bệnh viện. Ngay khi nhận được thông tin, chỉ sau 3 giờ, Công an huyện Lâm Hà phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã xác định và bắt giữ được nghi phạm gây án Nguyễn Duy Hiệp, đồng thời xác minh khởi tố các đối tượng liên quan về tội “gây rối trật tự công cộng”.
 
Hay mới đây nhất, vào lúc 23h ngày 10/2/2019, tại thị trấn Nam Ban đã xảy ra vụ giết người nghiêm trọng. Nguyên nhân do mâu thuẫn cá nhân giữa Trương Công Phú (23 tuổi, ngụ thị trấn Nam Ban) và Nguyễn Hoàng Quân (20 tuổi, trú xã Gia Lâm) cùng nhóm 4 thanh niên khác. Tối 10/2, Phú và Quân cùng 4 thanh niên hẹn nhau trước cổng Nhà văn hóa thị trấn Nam Ban để “nói chuyện”. Tại đây, Quân dùng dao đâm và Phú bỏ chạy thì nhóm đối tượng bạn Quân đuổi đánh khiến Phú tử vong trên đường đi cấp cứu do thương nặng vùng mặt và bụng. Công an huyện Lâm Hà đã nhanh chóng điều tra, truy bắt được các đối tượng gây án và chuyển giao cho Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
 
Hung khí nguy hiểm của các đối tượng buôn bán ma túy trong một lần các trinh sát ma túy điều tra, phá án
Hung khí nguy hiểm của các đối tượng buôn bán ma túy trong một lần các trinh sát ma túy điều tra, phá án

Theo Công an huyện Lâm Hà, với quyết tâm lập lại trật tự, trấn áp các loại tội phạm, không chỉ năm nay mà ngay từ đầu năm 2018 đơn vị đã tập trung triển khai một số kế hoạch, phương án, trong đó tập trung vào các loại tội phạm chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 
 
Quá trình vào cuộc, xác minh, lực lượng công an xác định được 4 băng nhóm chính và lập hồ sơ xử lý với 28 đối tượng, đó là các băng nhóm: đánh bạc, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, ma tuý. Các đối tượng trên chủ yếu hoạt động ở ba cụm địa bàn chính: thị trấn Nam Ban, thị trấn Đinh Văn và Tân Hà. Trung tá Nguyễn Duy Hùng, Đội trưởng Đội hình sự - Công an huyện Lâm Hà cho biết, nhờ lực lượng công an vào cuộc quyết liệt, các băng nhóm, đối tượng hình sự không còn manh động phạm tội. Các băng nhóm khi có hoạt động manh nha dạng xã hội đen đã được các lực lượng trinh sát đưa vào tầm ngắm khi có dấu hiệu phạm tội như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, tổ chức đánh bạc; tàng trữ hung khí nguy hiểm...
 
Từ một số băng nhóm hoạt động mang tính chuyên nghiệp thời điểm 2016-2017, hiện các nhóm tội phạm đã cơ bản tan rã, chỉ còn hoạt động nhỏ lẻ, tự phát. 
 
Cụ thể, để thực hiện đạt hiệu quả công tác trấn áp các loại tội phạm, Công an huyện đã tăng cường lực lượng tuần tra công khai kết hợp với lực lượng nghiệp vụ khác để ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm trên. Địa bàn 4 xã trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh trật tự (Mê Linh, Tân Hà, Hoài Đức, Phú Sơn) được tăng cường công an chính quy về quản lý địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng hình sự, ma tuý... được Công an huyện chia theo cụm phụ trách cơ sở. Từ đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an sẽ quản lý chặt chẽ, kết hợp gọi hỏi răn đe, giáo dục công khai với các đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện hoạt động theo hình thức băng nhóm xã hội đen. Riêng tội phạm liên quan tới tín dụng đen, Công an huyện đang tập trung triệt phá quyết liệt và đã thành lập hẳn 1 tổ chuyên trách để xử lý các vụ việc liên quan.
 
Về giải pháp công nghệ, trước mắt, Công an huyện đang triển khai các biện pháp để đồng bộ hóa các hệ thống hơn 200 camera sẵn có của cả Nhà nước, tổ chức và cá nhân trên các trục đường chính trên địa bàn toàn huyện. Từ đó đơn vị sẽ tiến tới kết nối để thống nhất dữ liệu, theo dõi trên hệ thống chung, phục vụ nhiều mục đích khác nhau, trong đó tập trung vào việc đảm bảo an ninh trật tự tốt nhất cho người dân.
 
C.THÀNH- T.LINH