Hiệu quả từ xã hội hóa camera an ninh

08:06, 17/06/2019

Phường 2, thành phố Ðà Lạt là một phường trung tâm, nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ du lịch, thương mại, giải trí; cũng là nơi có khá đông lượng người tạm trú ngắn và dài hạn nên tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp...

Phường 2, thành phố Ðà Lạt là một phường trung tâm, nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ du lịch, thương mại, giải trí; cũng là nơi có khá đông lượng người tạm trú ngắn và dài hạn nên tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Việc lắp đặt camera an ninh ở một số đoạn đường, khu dân cư những năm gần đây đã góp phần hỗ trợ đắc lực để Phường 2 luôn giữ vững danh hiệu phường an ninh trật tự.
 
Hệ thống camera an ninh đang trở thành công cụ hỗ trợ tích cực trong công tác quản lý của chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an. Ảnh: N.Thi
Hệ thống camera an ninh đang trở thành công cụ hỗ trợ tích cực trong công tác quản lý của chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an. Ảnh: N.Thi
 
Trao đổi với tôi về chủ trương xã hội hóa camera an ninh, Trung tá Phạm Đúng - Trưởng Công an Phường 2 cho biết, thực hiện chủ trương vận động xã hội hóa việc lắp đặt camera của thành phố ở tất cả các phường, xã trên địa bàn; cuối năm 2017, Đảng ủy và UBND phường đã chỉ đạo công an phường, các ban ngành, đoàn thể, phối hợp với khu phố, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, các mạnh thường quân cùng chung tay đóng góp kính phí lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên một số tuyến đường, khu vực dân cư. Kết quả đạt được rất tốt, người dân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ nhiệt tình và đến nay, toàn phường đã lắp được tổng cộng 96 mắt camera từ nguồn kinh phí đóng góp tự nguyện của người dân.
 
Sau khi khảo sát tổng thể địa bàn phường, lấy ý kiến khu phố, phường và nhận định, phân tích địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm đã thống nhất vận động 96 hộ dân ở những vị trí chủ chốt phối hợp lắp đặt camera thông qua hệ thống internet của người dân; sau đó, đơn vị hợp đồng với bưu điện lắp đặt 3 đường truyền wifi để có sóng thu hình từ 96 camera ở các tuyến đường trên địa bàn phường về 3 màn hình tivi đặt tại trụ sở công an phường. Kể từ khi đi vào hoạt động, các mắt camera đã hỗ trợ rất tốt cho công tác quản lý địa bàn về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… 
 
Từ năm 2018 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Phường 2 luôn ổn định, trên địa bàn không xảy ra điểm nóng, không có trọng án, phạm pháp được kiềm chế và kéo giảm. Năm 2018, phường được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào vì an ninh Tổ quốc.

Theo thống kê, Phường 2 có khoảng 4,5 ngàn hộ dân với 22 ngàn người thường trú và tạm trú; trên địa bàn phường còn có 4 cơ sở phật giáo, 5 cơ sở thiên chúa giáo, 3 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở và 1 trường trung học phổ thông, hơn 350 cơ sở lưu trú du lịch, hơn 250 nhà trọ, khoảng hơn 1 ngàn sinh viên tạm trú. Chính vì sự đa dạng và phức tạp về thành phần như vậy, nên việc lắp đặt camera đã hỗ trợ chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an trong công tác quản lý và giữ gìn an ninh trật tự khá hiệu quả. 

“Chúng tôi không xác định đây là công cụ chính trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nhưng rõ ràng việc người dân, doanh nghiệp tích cực chung tay cùng với chính quyền địa phương và lực lượng công an để lắp đặt camera an ninh trên địa bàn đã góp phần rất lớn vào công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, hỗ trợ lực lượng công an các cấp cũng như chính quyền địa phương truy xét các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, trật tự giao thông, trật tự đô thị; hỗ trợ chính quyền địa phương quán xuyến tốt hơn vấn đề về vệ sinh môi trường và nhiều các lĩnh vực khác nữa”. - Trung tá Phạm Đúng nhận định.
 
Trung tá Đúng cũng cho biết, với 96 mắt camera, có thể nói, gần như tất cả những điểm quan trọng, phức tạp trên địa bàn phường đã được giám sát 24/24, bởi tất cả các hình ảnh đều được truyền về và hiện rất rõ trên 3 chiếc ti vi lớn được đặt tại một phòng riêng ở trụ sở của Công an phường 2, để quan sát, kịp thời phát hiện và xử lý những vụ việc vi phạm.
 
“Từ khi phường lắp đặt camera an ninh, bà con cảm thấy rất yên tâm. Trước đây, mỗi khi ra khỏi nhà, chúng tôi đều nơm nớp lo sợ kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản nhưng từ khi camera phủ sóng, tình hình trật tự và an ninh ở phường đã tốt hơn hẳn. Các hộ dân cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tập kết rác cũng đúng giờ hơn” - Chị Ny, người dân sống và buôn bán trên đường Phan Đình Phùng chia sẻ.
 
Tuy mô hình xã hội hóa camera đang phát huy hiệu quả và hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an cũng như chính quyền địa phương trong công tác quản lý ở nhiều lĩnh vực, nhưng hiện tại mô hình này lại đang nảy sinh những khó khăn nhất định, đó là vấn đề kinh phí để duy trì đường truyền lớn và ổn định. Việc kêu gọi xã hội hóa chỉ có thể thực hiện để mua các mắt camera, nhưng để duy trì hệ thống truyền dẫn ổn định, đủ sức truyền tải thì cần kinh phí để chi trả cho VNPT trong việc thuê đường truyền từ các điểm về phường. Hiện đây cũng là vấn đề mà Phường 2 chưa tìm ra cách “giải quyết” để có thể duy trì lâu dài, bền vững mô hình này. 
 
NGUYÊN THI