Tập trung đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm

08:06, 19/06/2019

Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tại TP Bảo Lộc diễn biến khá phức tạp. Trong đó, nổi lên các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, ma túy… Ðặc biệt, tội phạm cho vay nặng lãi "tín dụng đen" đang gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tại TP Bảo Lộc diễn biến khá phức tạp. Trong đó, nổi lên các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, ma túy… Ðặc biệt, tội phạm cho vay nặng lãi “tín dụng đen” đang gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.
 
Công an Bảo Lộc đọc lệnh bắt tạm giam các đối tượng “tín dụng đen”. Ảnh: H.Đường
Công an Bảo Lộc đọc lệnh bắt tạm giam các đối tượng “tín dụng đen”. Ảnh: H.Đường
 
Gia tăng tội phạm trộm cắp
 
Thời gian qua, tại TP Bảo Lộc nổi lên loại tội phạm trộm cắp. Theo Công an TP Bảo Lộc, những tháng đầu năm 2019, đơn vị liên tục tiếp nhận trình báo từ người dân về việc bị kẻ gian lấy cắp xe máy. Qua xác minh, xe máy bị mất cắp xảy ra tại nhiều nơi từ nhà dân đến các khu vực công cộng, công ty, doanh nghiệp… Từ thông tin thu thập được, Công an TP Bảo Lộc xác định tại địa phương đang nổi lên các băng nhóm có nhiều dấu hiệu nghi vấn và nhanh chóng lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Đội Cảnh sát Hình sự Công an Bảo Lộc đã triệt phá 2 băng nhóm trộm cắp và khởi tố, bắt giam 7 đối tượng.
 
Cụ thể, vào giữa tháng 3/2019, băng nhóm trộm cắp gồm 3 đối tượng: Cù Duy Lâm (31 tuổi), Đỗ Mạnh Hùng (30 tuổi), cùng ngụ huyện Đạ Huoai và Lê Anh Kiệt (23 tuổi, ngụ thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã bị Công an Bảo Lộc triệt phá. Cả 3 đối tượng này đã thực hiện trót lọt 38 vụ trộm cắp xe máy. Trong đó, 16 vụ trộm do chúng thực hiện tại TP Bảo Lộc; 22 vụ trộm còn lại được các đối tượng thực hiện tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Huoai (Lâm Đồng), huyện Tân Phú (Đồng Nai) và tỉnh Đắk Lắk. 
 
Gần đây nhất là ngày 17/5, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Bảo Lộc đã triệt phá băng nhóm 4 đối tượng trộm cắp 15 xe máy, gồm: Đặng Duy Quý (36 tuổi), Đào Văn Quang (25 tuổi), Nguyễn Phát Đạt (21 tuổi), cùng ngụ tại phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc và Tạ Minh Toàn (22 tuổi, ngụ xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm).
 
Kết quả điều tra cho thấy, đây là 2 nhóm đối tượng nghiện ma túy, không có công ăn việc làm nhưng lại thích ăn chơi, đua đòi. Trong đó, có nhiều đối tượng đã có tiền án về các tội “trộm cắp tài sản”, “cướp giật”.
 
Ngoài 2 nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy được triệt phá thì thời gian qua trên địa bàn TP Bảo Lộc còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp khác gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Đơn cử là vụ trộm đột nhập cửa hàng điện thoại Bảo Huy (phường Lộc Phát) xảy ra vào đêm 28 rạng sáng ngày 29/5. Tại đây, kẻ gian đã “dọn sạch” gần 100 điện thoại di động các hãng Sam Sung, IPhone và OPPO, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
 
Quyết tâm đánh bật “tín dụng đen”
 
Theo Công an TP Bảo Lộc, từ đầu năm 2018 đến nay, tội phạm “tín dụng đen” hoạt động khá phức tạp tại địa phương. Phần lớn các đối tượng đều từ các địa phương khác tới “hành nghề”; các đối tượng đều có tiền án, tiền sự và có mối quan hệ khăng khít với dân “anh chị” ở địa phương. Thông qua các mối quan hệ, đặc biệt là các mối giới thiệu từ “con nợ”, các đối tượng đã in ấn phát tờ rơi, dán thông báo cho vay với hình thức “alo là có tiền”. Người vay, chỉ cần những thủ tục đơn giản (chứng minh thư và hộ khẩu) là có thể vay tiền. Hầu hết người được cho vay là lao động nghèo, buôn bán nhỏ và vay sử dụng nhu cầu cá nhân.
 
Ðể qua mặt cơ quan công an, tội phạm “tín dụng đen” luân phiên nhau sử dụng nhiều số điện thoại để tiếp nhận nhu cầu, thẩm định tài sản và giao dịch với khách hàng. 
 
Hình thức mà các đối tượng cho vay có 2 dạng là vay góp (hàng ngày con nợ phải trả cả gốc lẫn lãi theo thời hạn đã giao kèo) và vay “đứng” (lấy lãi suất hàng ngày, khi đến kỳ hạn lấy tiền gốc). Mức lãi suất cho vay “tín dụng đen” được các đối tượng áp dụng cao gấp 9 - 15 lần, so với lãi suất ngân hàng. Để thu hồi nợ, các đối tượng thường sử dụng các hình thức trái pháp luật như đe dọa, khủng bố tinh thần và thậm chí hành hung, bắt giữ người trái pháp luật… tạo nên nhiều hệ lụy gây mất an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.
 
Để triệt phá các đường dây “tín dụng đen”, đòi hỏi cơ quan công an phải kiên trì và có biện pháp nghiệp vụ sắc bén. Song, từ tháng 8/2018 đến nay, Công an TP đã khởi tố 6 vụ án và bắt tạm giam 12 đối tượng liên quan đến 3 vụ việc “tín dụng đen”. Đơn cử là đường dây “tín dụng đen” của 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Đình Tuấn (23 tuổi), Nhữ Duy Trung (22 tuổi) và Dương Minh Quang (23 tuổi), cùng ngụ tại TP Hà Nội, bị Công an Bảo Lộc triệt phá vào đầu tháng 3/2019. Theo đó, với 150 triệu đồng, các đối tượng đã cho trên 100 người vay với hơn 4.700 lượt, bằng lãi suất “cắt cổ” từ 180 - 368%. Số tiền mà nhóm đối tượng này cho vay lãi nặng thu được sau 6 tháng đã lên đến hơn 2,5 tỷ đồng.
 
Thiếu tá Vương Liên Minh - Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Bảo Lộc, cho biết: “Thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi diễn ra hết sức tinh vi. Thủ tục vay thì dễ, nhưng khi lâm vào nợ thì “lãi mẹ đẻ lãi con” rất khó thoát khỏi các chiêu trò của các đối tượng. Nguyên tắc của các đối tượng “tín dụng đen” là chỉ cho vay với số tiền nhỏ từ 2 triệu đến 10 triệu đồng/lần, người vay phải trả góp cả gốc và lãi theo ngày với mức lãi “cắt cổ”. Nói là thủ tục đơn giản, nhưng các đối tượng luôn kiểm tra, xác minh nơi ở của người dân mới cho vay. Khi người dân “sập bẫy” sẽ bị các đối tượng cho vay hành cho “lên bờ xuống ruộng”, đến mức người vay muốn trả tiền gốc trước thời hạn để thoát nạn cũng khó thực hiện được”.
 
Theo Thiếu tá Minh, để đối phó với loại tội phạm này thì ngoài sự vào cuộc của cơ quan công an, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nên tin vào những lời “đường mật” của bọn cho vay nặng lãi. “Tín dụng đen là vấn nạn của xã hội, nên chúng tôi luôn tập trung, quyết liệt, nhằm đánh bật loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội tại địa phương. Đối với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác, Công an TP cũng luôn quyết tâm đấu tranh kéo giảm, nhằm giữ vững ANTT mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân” - Thiếu tá Minh khẳng định.
 
HẢI ÐƯỜNG