Đức Trọng: Còn khó khăn khi xử lý xe công nông, xe cơ giới tự chế

Cập nhật lúc 06:50, Thứ Hai, 08/07/2019 (GMT+7)
Việc ra quân triển khai xử lý xe công nông, xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh, xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên địa bàn huyện Đức Trọng bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của người dân, nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc.
 
Xe đầu kéo được Công an Đức Trọng thu giữ
Xe đầu kéo được Công an Đức Trọng thu giữ
 
Từ tháng 6/2019, Công an huyện Đức Trọng đã thực hiện kế hoạch triển khai Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về việc “Nghiêm cấm xe công nông, xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh, xe hết niên hạn sử dụng lưu thông trên địa bàn tỉnh”. Theo Thượng tá Lê Thái, Trưởng Công an huyện Đức Trọng, bước đầu ghi nhận đã đạt được những kết quả nhất định từ công tác tuyên truyền, phối hợp với các cấp, các ngành địa phương đến toàn thể Nhân dân.
 
Qua rà soát, kết quả thống kê hiện nay trên địa bàn Đức Trọng có 40 xe tự chế 3, 4 bánh và hơn 1.500 xe máy kéo, trong đó xe tự chế chủ yếu tập trung trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa. Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xây dựng tài liệu tuyên truyền cùng với các xã, thị trấn tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã in 6.500 tờ rơi phát cho các xã, tổ chức các buổi tuyên truyền đến khoảng 1.200 học sinh, phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn Liên Nghĩa tuyên truyền cho khảng 180 cán bộ đoàn viên thanh niên, đoàn thể và học sinh trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa.
 
Bằng những hình thức ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu, công tác tuyên truyền đã mang lại hiệu quả nhất định, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã vùng sâu, vùng xa còn sử dụng nhiều phương tiện xe công nông, xe cơ giới tự chế. Điển hình là trong ngày ra quân xử lý vi phạm vừa qua, Đội CSGT chỉ phát hiện 2 trường hợp sử dụng xe máy kéo lưu thông trên Quốc lộ 20. 
 
Thiếu tá Nguyễn Thành Danh - Phó Đội trưởng Đội CSGT cho biết, trong thời gian tới, đội sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Khi phát hiện các trường hợp đang lưu thông, sử dụng xe công nông, xe cơ giới tự chế, xe hết niên hạn sử dụng tại các hộ gia đình thì lực lượng đã vận động chủ phương tiện tự nguyện tháo dỡ, hủy bỏ phương tiện, đồng thời ký cam kết không đưa phương tiện này vào sử dụng tham gia giao thông. Đối với các vụ việc tai nạn giao thông liên quan đến các loại phương tiện trên thì xem xét, xử lý trách nhiệm của cả chủ xe và lái xe, đảm bảo đúng người, đúng tội để tuyên truyền, răn đe, giáo dục chung. Đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa xe công nông, xe cơ giới tự chế thì cam kết không tiếp tục sản xuất, lắp ráp, sửa chữa…, nếu không sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Theo đó, lộ trình thực hiện sẽ tập trung chủ yếu tại các vị trí trọng điểm như thị trấn Liên Nghĩa và khu vực Ngã ba Phi Nôm (xã Hiệp Thạnh), xã N’Thôl Hạ… sau đó mới mở rộng ra các địa bàn vùng xa.
 
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng, để xử lý triệt để tình trạng này thì vẫn còn gặp phải nhiều vướng mắc. Bởi không chỉ riêng Đức Trọng mà trên phần lớn địa bàn của tỉnh với một số tuyến đường vào khu sản xuất là đường cấp phối, việc vận chuyển nông sản, nông cụ, vật tư nông nghiệp thì không thuận tiện. Nhiều nơi ô tô không thể vào được nên chỉ có thể sử dụng xe máy, nhất là tình trạng sạt lở, trơn trượt khi bước vào cao điểm mùa mưa. 
 
Chính vì vậy người dân dù rất muốn chấp hành nhưng ít nhiều cũng sẽ gây cản trở trong quá trình sản xuất. Việc định hướng cho bà con chuyển hướng sử dụng phương tiện khác cũng còn phải phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình. Chưa kể đến nếu cứng rắn, xử lý mạnh tay thì sẽ gây tâm lý bất ổn trong Nhân dân xâm hại đến tài sản cá nhân của họ, rất dễ tạo ra điểm nóng về an ninh chính trị, đặc biệt là trong cộng đồng người DTTS. Đối với một số hộ sử dụng máy kéo hiện nay do không lưu trữ hóa đơn xuất xưởng, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc sản xuất nên gây khó khăn cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số cho phương tiện. Hơn nữa, sau khi tịch thu các phương tiện thì vấn đề kho bãi, phương tiện hỗ trợ đưa các loại xe này về khu vực tập trung cũng cần phải tính đến kinh phí cũng như đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện. 
 
“Đa phần các phương tiện xe công nông, xe cơ giới tự chế 3, 4 bánh, xe hết niên hạn đều không đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như điều kiện của người điều khiển phương tiện. Từ phía người dân chúng tôi ghi nhận một số đề xuất cho phép các phương tiện được phép di chuyển trong một số khung giờ nhất định vào ban ngày, tránh giờ cao điểm, tránh các ngày lễ, tết… để từng bước cùng bà con tháo gỡ những khó khăn trước mắt”, Thiếu tá Nguyễn Thành Danh cho biết thêm.
 
H.YÊN - H.THẮM
,