Đưa pháp luật về với người dân nông thôn

06:10, 25/10/2019

Hiện nay, đa phần người dân lao động nông thôn còn thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật. Nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp hành tốt các quy định pháp luật trong quần chúng nhân dân, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng...

Hiện nay, đa phần người dân lao động nông thôn còn thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật. Nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp hành tốt các quy định pháp luật trong quần chúng nhân dân, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Bảo Lộc đã phối hợp tổ chức đưa các hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) về tận cơ sở. Đây là việc làm ý nghĩa được người dân nông thôn trên địa bàn đặc biệt quan tâm và đón nhận.
 
Người dân nông thôn TP Bảo Lộc tham gia Hội nghị PBGDPL do Sở Tư pháp và địa phương tổ chức.
Người dân nông thôn TP Bảo Lộc tham gia Hội nghị PBGDPL do Sở Tư pháp và địa phương tổ chức.
 
Tập trung những vấn đề cấp bách
 
Mỗi hội nghị PBGDPL sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 4 - 4,5 giờ đồng hồ. Vì vậy, để hội nghị mang lại hiệu quả cao nhất, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; đồng thời, chắt lọc và tập trung vào những vấn đề mang tính cấp bách đang được người dân đặc biệt quan tâm. Theo đó, nội dung, hình thức phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân được thực hiện ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với đặc điểm tình hình chung của người dân vùng nông thôn. Tại các hội nghị, cán bộ Sở Tư pháp Lâm Đồng sẽ truyền đạt những kiến thức căn bản, quan trọng của Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma túy… đến đông đảo cán bộ tư pháp - hộ tịch, địa chính, trật tự đô thị, trưởng thôn, người có uy tín và người dân địa phương.
 
Từ các hội nghị, người dân đã nắm được những nội dung cơ bản, quan trọng của các bộ luật, luật và các văn bản quy phạm pháp luật để sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Bên cạnh đó, tại các hội nghị còn được lồng ghép với nhiều nội dung sinh hoạt bổ ích giúp người dân nhận thức đúng về những quy định của pháp luật như: Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em... Cùng với đó, cấp phát hàng nghìn tài liệu, sổ tay, băng đĩa tuyên truyền pháp luật… tới tay người dân địa phương.
 
Cùng với các hội nghị PBGDPL, thời gian qua, Công an TP Bảo Lộc cũng thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống ma túy… cho đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP Bảo Lộc. Qua đó, đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, với tinh thần thượng tôn pháp luật trong đông đảo quần chúng nhân dân.
 
Cần mở rộng
 
Bắt đầu từ giữa tháng 10/2019 đến nay, các hội nghị PBGDPL lần lượt đã và đang được tổ chức trên địa bàn 5 xã của TP Bảo Lộc, gồm: Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Nga, Lộc Thanh và xã Đam B’ri, thu hút hàng trăm người tham gia. Qua các đợt tuyên truyền, cán bộ, công chức, người dân nông thôn cùng bà con đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước hiểu và chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, chủ động và tự giác tham gia giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn nơi mình đang sinh sống.
 
Ông K’Minh, người dân thôn Đạ Nghịch (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc), cho biết: “Hội nghị PBGDPL đã mang lại cho người dân chúng tôi rất nhiều kiến thức bổ ích. Đơn giản như đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm; việc bạo hành, gây thương tích cho vợ con hay bất cứ ai đều là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, Hội nghị còn giúp bản thân tôi hiểu rõ hơn các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với bà con đồng bào DTTS… Sau hội nghị này, tôi sẽ về tuyên truyền lại cho bà con trong thôn Đạ Nghịch để cùng chấp hành, thực hiện tốt các quy định của pháp luật; đồng thời, đặc biệt cảnh giác không tin theo kẻ xấu để cùng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”.
 
Ông Đỗ Giáo Hóa - Trưởng thôn Tân Hóa 2 (xã Lộc Nga), bày tỏ: “Đa phần người dân chúng tôi hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Đây chính là nguyên nhân khiến bà con vi phạm giao thông, tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình… còn xảy ra nhiều. Thậm chí, nhiều gia đình còn tìm cách để con em “trốn” đi nghĩa vụ quân sự. Vì thế, việc đưa những hội nghị, buổi PBGDPL về tận cơ sở như thế này là rất ý nghĩa, cần thiết và nên mở rộng, tổ chức thường xuyên. Thông qua hội nghị lần này, tới đây, thôn chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số nội dung vào xây dựng quy ước, hương ước để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa; đồng thời, nâng cao vai trò của người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương”.
 
Theo ông Hoàng Việt Phương - Trưởng Phòng Tư pháp TP Bảo Lộc, trên địa bàn TP thì người dân sinh sống ở vùng nông thôn, người đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ khá cao. Do vậy, công tác PBGDPL cho bà con được xem là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và các ngành chức năng. “Các hội nghị PBGDPL cho người dân nông thôn đều có nội dung rất phong phú và đa dạng. Đó là chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; phổ biến văn bản pháp luật thiết thực với đời sống người dân liên quan tới các lĩnh vực đất đai, hôn nhân và gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bảo đảm an toàn giao thông… Đồng thời, địa phương sẽ tăng cường công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; hòa giải mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư… nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho bà con” -  ông Phương khẳng định.
 
KHÁNH PHÚC