Nhiều sai phạm tại dự án Bến xe khách Di Linh

06:10, 02/10/2019

Được giao "đất vàng" cùng nhiều ưu đãi về thuế, tiền thuê đất để xây dựng bến xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí đi lại cho người dân, thế nhưng chủ đầu tư lại để xảy ra hàng loạt sai phạm tại dự án Bến xe khách Di Linh…

[links()]
Được giao “đất vàng” cùng nhiều ưu đãi về thuế, tiền thuê đất để xây dựng bến xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí đi lại cho người dân, thế nhưng chủ đầu tư lại để xảy ra hàng loạt sai phạm tại dự án Bến xe khách Di Linh…
 
Nhà phục vụ nhân viên chưa được cấp phép xây dựng
Nhà phục vụ nhân viên chưa được cấp phép xây dựng
 
Lãnh đạo UBND huyện Di Linh cho biết hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án Bến xe khách Di Linh (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, Lâm Đồng), do Công ty TNHH Thương mại Tá Lợi làm chủ đầu tư đang là vấn đề nóng tại địa phương, khiến dư luận bất bình. 
 
Dự án Bến xe khách Di Linh có tổng vốn đầu tư 14 tỷ đồng, hoạt động trong thời hạn 50 năm, được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Tá Lợi làm chủ đầu tư trên diện tích 8.989 m 2. Trong đó, diện tích các công trình dịch vụ bắt buộc 6.700 m 2, gồm bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách 1.300 m 2, diện tích khu vực đón, trả khách 1.200 m 2, diện tích các công trình dịch vụ, trung tâm thương mại phục vụ hành khách 2.289 m 2... 
 
Tuy nhiên, quá trình tiến hành đầu tư công trình Bến xe khách Di Linh, chủ đầu tư đã tự ý cho xây dựng, cơi nới, thay đổi thiết kế hàng loạt hạng mục công trình khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. 
 
Nổi cộm là công trình “biệt thự” hai tầng không phép trong khuôn viên của bến xe với diện tích sàn 281,2 m 2, theo lý giải của nhà đầu tư thì đây là công trình nhà phục vụ nhân viên. 
 
Không dừng lại ở đó, chủ đầu tư Bến xe khách Di Linh còn tự ý cho mở rộng chiều ngang, cơi nới 2 dãy nhà dịch vụ, thu hẹp cổng chính bến xe xuống còn 8 m, thay vì 12,7 m. Hình thức kiến trúc của 2 khối nhà này cũng sai so với nội dung giấy phép xây dựng. Mặt chính hai khối nhà dịch vụ nói trên lẽ ra phải hướng vào bến xe, thế nhưng quá trình xây dựng, chủ đầu tư lại đảo chiều cho quay mặt ra đường Trần Phú. 
 
Trong giấy phép xây dựng, hai dãy nhà dịch vụ này không có tường ngăn nhưng khi xây dựng, Công ty TNHH Thương mại Tá Lợi lại cho xây tường, biến 2 khối nhà thành 15 căn hộ độc lập (14 căn có diện tích 50 m2/căn và 1 căn có diện tích xây dựng là 93 m 2); mỗi căn đều có cửa ra vào, cửa sổ, ban công, cầu thang và nhà vệ sinh riêng. Phần mái một trong hai khối nhà trên cũng không đúng với nội dung của giấy phép xây dựng đã được cấp. 
 
Một số cán bộ và người dân địa phương bức xúc cho rằng bến xe này gần như đối diện với Chợ Di Linh, nếu 15 căn hộ mặt phố này được đưa vào kinh doanh hàng hóa sẽ tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng với các tiểu thương trong chợ. Điều đáng nói, quá trình xây dựng sai phạm xảy ra trong thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến người dân địa phương mất niềm tin vào cơ quan chức năng.
 
Theo ông Trần Đức Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, việc ngăn phòng tạo thành lô để kinh doanh theo trục đường ngoài bến xe là không được phép và không đúng công năng bến xe. 
 
Ông Bùi Quang Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng nhận định chủ đầu tư chưa tuân thủ đúng theo nội dung Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh và giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng, dẫn đến sai phạm trong việc đầu tư xây dựng công trình, làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung xây dựng của thị trấn; đồng thời gây dư luận không tốt trong xã hội.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, để xảy ra vi phạm trong xây dựng tại dự án Bến xe khách huyện Di Linh, huyện cũng đã phê bình lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng và UBND thị trấn Di Linh. Nếu để chủ đầu tư tiếp tục thi công hoàn thành các hạng mục không đúng giấy phép cấp thì người đứng đầu hai đơn vị bị phê bình, sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. 
 
Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Di Linh, với các sai phạm trên, huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 80 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tá Lợi ngừng thi công công trình vi phạm. Thế nhưng, một mặt chủ đầu tư dây dưa, chậm nộp tiền phạt; mặt khác vẫn tiếp tục tiến hành thi công các hạng mục đã được xác định vi phạm, mặc cho các cơ quan chức năng nhiều lần ra văn bản yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp khắc phục hậu quả.
 
THỤY TRANG