Bắt 2 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép

08:11, 17/11/2019

(LĐ online) - Hai người phụ nữ đã cấu kết với nhau thành lập 11 công ty "ma" để  mua bán trái phép hóa đơn, trục lợi bất chính...

(LĐ online) - Hai người phụ nữ đã cấu kết với nhau thành lập 11 công ty “ma” để  mua bán trái phép hóa đơn, trục lợi bất chính.
 
Công an khám xét 1 công ty mua bán hóa đơn trái phép do Hằng và Nga lập ra
Công an khám xét 1 công ty mua bán hóa đơn trái phép do Hằng và Nga lập ra
 
Tối 16/11, Thượng tá Đinh Hữu Linh, Trưởng Công an TP Bảo Lộc, xác nhận: Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thúy Hằng (41 tuổi, ngụ tại phường 1, TP Bảo Lộc) và Trần Thị Thanh Nga (35 tuổi, ngụ tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) để điều tra, làm rõ hành vi “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”. 
 
Cụ thể, vào tháng 10/2017, Công an TP Bảo Lộc phát hiện Hằng, chủ Cửa hàng vật liệu xây dựng An Phú (phường 1, TP Bảo Lộc) có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số lượng lớn. Xác minh ban đầu, Hằng là người cầm đầu đường dây mua bán hóa đơn trái phép. Còn Nga là người giúp sức cho Hằng cùng thực hiện hành vi này để trục lợi bất chính. Để thực hiện được hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, Hằng đã thành lập 11 công ty “ma”. 
 
Vào cuộc xác minh, công an xác định đây là vụ mua bán hóa đơn trái phép có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nên đã lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát thuộc Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP cải trang vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ.
 
Đối tượng Nguyễn Thị Hằng tại cơ quan điểu tra
Đối tượng Nguyễn Thị Hằng tại cơ quan điểu tra
 
Theo Thiếu tá Trương Hồng Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP Bảo Lộc, ngay từ đầu, cơ quan điều tra đã xác định được đây là một vụ mua bán hóa đơn trái phép có quy mô lớn. Nhưng thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, gây rất nhiều khó khăn cho công tác thu thập bằng chứng phục vụ công tác điều tra, phá án.
 
Sau gần 2 năm cải trang, bám trụ thu thập chứng cứ, đến giữa tháng 7/2019, công an đã triệu tập nhiều đối tượng liên quan lấy lời khai. Ngay sau đó, Nguyễn Thị Thúy Hằng và Trần Thị Thanh Nga cũng được triệu tập lấy lời khai. Sau nhiều lần quanh co chối tội, nhưng với những bằng chứng thu thập được đã khiến Hằng và Nga phải cúi đầu nhận tội. Tại cơ quan công an, Hằng thừa nhận đã dùng chứng minh nhân dân của người thân hoặc từ nhiều nguồn khác rồi thuê Nga làm thủ tục đăng ký thành lập 11 công ty như: Sao Băng, Minh Tiến, Trí Nguyên Phát, Phú Phong, Hằng Gia Phát, Thiên Thạch Phát, Thơ Ca… để mua bán hóa đơn trái phép. Riêng Nga, còn tự thành lập 5 công ty khác là Nguyễn Văn, Cường An Phát, Đình Gia Phát, Văn Minh và Phong Nhuận Phát nhằm mục đích như trên.
 
Kết quả điều tra xác định, tất cả các công ty của 2 đối tượng đều có con dấu nhưng thực tế là công ty “ma” không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Thông qua các công ty, Hằng và Nga đã bán hóa đơn cho 27 doanh nghiệp, với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng và thu lợi từ 1% đến 3% trên giá trị hóa đơn. Các doanh nghiệp mua hóa đơn bất hợp pháp phần lớn đều kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. 
 
Hiện Công an TP Bảo Lộc đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ án.
 
H.ĐƯỜNG