Đam Rông: Phát hiện vụ xâm hại hơn 6.500 mét vuông rừng phòng hộ

11:11, 28/11/2019

(LĐ online) - Trong khi công tác quản lý bảo vệ rừng ở huyện Đam Rông đang được ráo riết thực hiện, đặc biệt là sau hàng loạt vụ phá rừng liên tiếp ở các Tiểu khu 216 (xã Phi Liêng), Tiểu khu 251 (xã Đạ K'Nàng)… 

(LĐ online) - Trong khi công tác quản lý bảo vệ rừng ở huyện Đam Rông đang được ráo riết thực hiện, đặc biệt là sau hàng loạt vụ phá rừng liên tiếp ở các Tiểu khu 216 (xã Phi Liêng), Tiểu khu 251 (xã Đạ K’Nàng)… thì mới đây nhất tại Lô 1A, khoảnh 2, Tiểu khu 105 thuộc địa phận xã Đạ Tông tiếp tục xảy ra một vụ phá rừng quy mô lớn. Hơn 6.500 m2 rừng phòng hộ đã bị xâm hại. Tại hiện trường, cây rừng bị đốn hạ ngổn ngang, có những cây gỗ đường kính gần 1m. Khối lượng gỗ thiệt hại khoảng hơn 16 m3 (gỗ tròn), trong đó chủ yếu là gỗ tạp thuộc nhóm V và VI…
 
Rừng bị đốn hạ ngổn ngang
Rừng bị đốn hạ ngổn ngang
 
Tiểu khu 105 (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông) thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Serepok. Đơn vị này cho biết, vụ việc được phát hiện vào ngày 25/11, Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Serepok đã ngay lập tức thăm nắm tình hình, triển khai lực lượng vào cuộc xác minh làm rõ. Đối tượng xâm hại rừng bước đầu được xác định là Kra Jăn Ha Ny (46 tuổi, ngụ thôn Liêng Trang I, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông). Khai báo tại cơ quan chức năng, Kra Jăn Ha Ny thừa nhận phá rừng để lấy đất sản xuất nông nghiệp. 
 
Có những cây đường kính gần 1 m
Có những cây đường kính gần 1 m
 
Tại hiện trường, ngoài hàng chục cây gỗ đủ các kích thước bị đốn hạ bằng cưa máy còn có một khối lượng gỗ đã được cưa xẻ thành các cột vuông dài từ 4 tới 5 m, dày khoảng 20 cm. Điều này cho thấy việc xâm hại rừng không chỉ dừng ở mục đích lấy đất sản xuất mà còn để khai thác lâm sản trái phép. 
 
Một khối lượng gỗ đã bị cưa xẻ ra thành phẩm
Một khối lượng gỗ đã bị cưa xẻ ra thành phẩm
 
Tiểu khu 105 nằm không xa đường giao thông nhưng địa hình khá phức tạp rất khó khăn trong đi lại và quản lý. Đây là lần thứ 2 trong năm rừng ở tiểu khu này bị xâm hại. Ông Nguyễn Trọng Đức, Phó Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Serepok cho biết: Hồ sơ vụ việc phá rừng ở Tiểu khu 105 đã được đơn vị chuyển sang Hạt Kiểm lâm và Công an huyện Đam Rông để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.
 
VĂN THẾ