Di Linh thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

06:11, 07/11/2019

"Công tác quản lý, bảo vệ rừng ở một vài địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những diễn biến phức tạp, nhưng tại huyện Di Linh làm tốt công tác giữ rừng...

“Công tác quản lý, bảo vệ rừng ở một vài địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những diễn biến phức tạp, nhưng tại huyện Di Linh làm tốt công tác giữ rừng. Tôi đánh giá rất cao công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện Di Linh, nhất là sự phối hợp rất tốt trong việc nhận khoán, chăm sóc, bảo vệ, giao khoán của Công ty Lâm nghiệp Di Linh với những người nhận khoán bảo vệ rừng”. Đó là nhận xét của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, sau khi kiểm tra thực tế địa bàn huyện Di Linh.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt kiểm tra rừng tại Tiểu khu 716, thuộc xã Sơn Điền, huyện Di Linh, lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Di Linh quản lý.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt kiểm tra rừng tại Tiểu khu 716, thuộc xã Sơn Điền, huyện Di Linh, lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Di Linh quản lý.
 
Tại Tiểu khu 20 (thuộc xã Sơn Điền, huyện Di Linh), lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Di Linh quản lý, khi Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt hỏi: “Ở đây, có tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng không?”, ông K’Nấm (người nhận khoán bảo vệ rừng ở tiểu khu này) khẳng định: “Chưa xảy ra trường hợp nào!”. “Trong lúc tuần tra, nếu phát hiện có cháy rừng thì xử lý thế nào?”, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt hỏi tiếp. “Chúng tôi sẽ lập tức báo cho Trạm Kiểm lâm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tại đây chưa để xảy ra cháy rừng”, ông K’Nấm trả lời. Ông K’Vít, Chủ tịch UBND xã Sơn Điền, cho biết: “Sơn Điền có trên 7.180 ha rừng sản xuất, 2.564 ha rừng phòng hộ xung yếu và hơn 9.729 ha đất lâm nghiệp. Thời gian qua, xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra truy quét các điểm rừng giáp ranh, điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Ngoài ra, Ban Lâm nghiệp xã còn phối hợp với các công ty, xí nghiệp, các đơn vị chủ rừng đóng trên địa bàn tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý để đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ đó, tình hình rừng ở Sơn Điền tương đối ổn định”.
 
Theo ông K’Vít, trong 9 tháng đầu năm 2019, xã Sơn Điền xảy ra 6 vụ vi phạm lâm luật, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 2 vụ tàng trữ lâm sản trái phép, 4 vụ lấn chiếm đất rừng. “Đa số các vụ vi phạm lâm luật là lấn chiếm, cơi nới đầu rẫy. Còn 2 vụ tàng trữ lâm sản trái phép mà chúng tôi đã phát hiện, xử lý là vận chuyển từ phía tỉnh Bình Thuận về tỉnh Lâm Đồng”, ông Võ Thành Thái, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Di Linh, nói rõ. Ông Thái nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với xã Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc) và xã Phan Tiến (huyện Bắc Bình) của tỉnh Bình Thuận, 2 địa phương có rừng giáp ranh với xã Sơn Điền, tăng cường công tác tuần tra tại vùng rừng giáp ranh này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ người dân trồng cây lâm nghiệp trên diện tích đất rừng bị lấn chiếm”.
 
Ông Nguyễn Đình Thắng, Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh, cho rằng, cùng với xã Sơn Điền, huyện Di Linh còn có các xã Tam Bố, Gia Hiệp, Bảo Thuận... cũng có vùng rừng giáp ranh với các địa phương khác. “Chỉ tính riêng quãng đường mà chúng tôi phải di chuyển trong quá trình tuần tra vùng rừng giáp ranh từ điểm rừng đầu tiên đến điểm rừng cuối cùng đã là 200 km. Trong khi đó, địa hình lại nhiều đồi dốc rất phức tạp, giao thông đi lại không thuận tiện, thế nên công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa bàn này gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh đã phối hợp chặt chẽ với Công an, Quân đội, chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng tăng cường tuần tra, truy quét các vùng rừng giáp ranh, các điểm nóng về khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sống gần rừng tham gia bảo vệ rừng, ký cam kết không phá rừng, không lấn chiếm đất rừng; đồng thời, kiên quyết giải tỏa những diện tích rừng bị lấn chiếm. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2019, huyện Di Linh đã kéo giảm được 17 vụ vi phạm lâm luật so với cùng kỳ năm 2018”, ông Thắng cho hay. Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đình Sỹ trao đổi: Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Di Linh đã có những chuyển biến tích cực, công tác phòng cháy chữa cháy rừng cũng được các công ty, đơn vị, địa phương thực hiện tốt. Hiện nay, huyện Di Linh đã giao khoán cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân nhận bảo vệ, chăm sóc 82.000 ha, trong tổng số 92.100 ha rừng hiện có. Cùng với đó, huyện Di Linh cũng đã trồng được hơn 500 ha cây lâm nghiệp, trong tổng số 7.500 ha đất rừng bị lấn chiếm. Các xã thực hiện tốt việc trồng xen cây lâm nghiệp trên diện tích đất rừng bị lấn chiếm bao gồm Bảo Thuận, Đinh Trang Thượng, Hòa Bắc và Sơn Điền.
 
Chốt lại vấn đề, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Thời gian tới, huyện Di Linh cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là có những tính toán phù hợp để việc nhận khoán bảo vệ rừng trở thành nguồn thu nhập ổn định cho người dân và cần tiến hành rà soát lại diện tích rừng để giao cho người dân (chú trọng đến người dân tộc thiểu số) nhận khoán bảo vệ rừng, vì diện tích rừng giao cho người dân chưa cao.
 
TRỊNH CHU