Triệt phá đường dây mua bán ma tuý lớn nhất trước nay

03:11, 12/11/2019

(LĐ online) - Đường dây buôn bán chất ma túy với quy mô lớn nhất từ trước đến nay vừa được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Lâm Đồng triệt phá.

(LĐ online) - Đường dây buôn bán chất ma túy với quy mô lớn nhất từ trước đến nay vừa được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Lâm Đồng triệt phá.
 
Ngày 12/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) - Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin về việc triệt phá thành công đường dây buôn bán ma tuý, thuốc lắc cung cấp cho các "đại lý cấp 1" trên địa bàn nhiều địa phương trong tỉnh. Kẻ cầm đầu đường dây này là Ngô Trường Dũng (39 tuổi) cùng đàn em là Trần Xuân Hiếu (32 tuổi, cùng ngụ tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) và Nguyễn Trường Sơn (29 tuổi, trú xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông) đã bị bắt giữ. 
 
Đối tượng Nguyễn Trường Sơn và tang vật khi bị trinh sát bắt giữ. Ảnh: Phòng PC04 – Công an Lâm Đồng cung cấp
Đối tượng Nguyễn Trường Sơn và tang vật khi bị trinh sát bắt giữ. Ảnh: Phòng PC04 – Công an Lâm Đồng cung cấp
 
Chuyên cung cấp cho “đại lý cấp 1”
 
Trực tiếp chỉ huy các mũi trinh sát ập bắt các đối tượng, Trung tá Hoàng Minh Tiến, Đội trưởng Đội 4 - Phòng PC04 cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, tháng 9/2019 đơn vị đã lập chuyên án bí danh DL 0919 và tung các trinh sát giỏi nhất của Phòng PC04 để theo dõi, điều tra đường dây ma túy nguy hiểm nêu trên.
 
Trước đó từ tháng 5, quá trình tuần tra, thăm nắm tình hình tại huyện Đức Trọng, các trinh sát phát hiện Ngô Trường Dũng, đối tượng mới chấp hành xong 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy tại Trại giam Đại Bình (Bộ Công an tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Thời gian gần đây, Dũng thường mua ma tuý ở các tỉnh thành lân cận với số lượng lớn, sau đó về chia nhỏ cùng các “đệ tử” thân cận mang đi cung cấp cho các “địa lý cấp 1” ở nhiều địa phương trong tỉnh mang bán lẻ cho các con nghiện.
 
“Dũng điều hành đường dây rất tinh vi, không trực tiếp đi giao hàng mà thường điều hành qua điện thoại cho đàn em đi bỏ mối khắp nơi. Khi dùng xe ô tô 7 chỗ di chuyển mang ma tuý đi bán thường mở cửa kính xe, chỉ cần có dấu hiệu là quăng ma tuý tẩu tán chứng cứ”- Trung tá Tiến chia sẻ.
 
Từ những tài liệu thu thập, danh tính của Dũng và đàn em cũng như cách thức hoạt động của nhóm đối tượng trong đường dây dần lộ diện. Ngoài Dũng, cơ quan điều tra còn xác định Trần Xuân Hiếu và Nguyễn Trường Sơn là cánh tay đắc lực cùng Dũng buôn “cái chết trắng”. Đặc biệt, Sơn là đối tượng có một tiền án 12 năm tù về tội giết người, cùng thi hành án tại Trại giam Đại Bình với Dũng và cũng mới ra tù. Cả Dũng, Hiếu và Sơn đều là những kẻ nghiện ma túy “đá” và các loại ma tuý khác. Cả 3 ở tại một dãy phòng trọ tại Thị trấn Đinh Văn nhiều tháng qua để tổ chức hoạt động phi pháp.
 
Tang vật gồm ma tuý đá, thuốc lắc trong vụ án. Ảnh: Phòng PC04 Công an Lâm Đồng cung cấp
Tang vật gồm ma tuý đá, thuốc lắc trong vụ án. Ảnh: Phòng PC04 Công an Lâm Đồng cung cấp
 
“Cất lưới” đúng thời cơ
 
Qua hơn 1 tháng đeo bám 3 đối tượng trên, các trinh sát Phòng PC04 gặp vô vàn khó khăn. Các chiến sĩ “ăn bờ, ngủ bụi”, giả dạng tài xế xe ôm, người bán hàng, du khách… để bám các đối tượng 24/24h, cố gắng thu thập tài liệu, chứng cứ để phá án. Tuy nhiên, thời cơ “cất lưới” vẫn chưa chín muồi.
 
“Việc đeo bám nhóm của Dũng rất nguy hiểm và dễ bị phát hiện. Những kẻ buôn ma túy rất tinh vi, manh động và nếu không đúng điểm nút thì chuyên án sẽ đổ bể"- Trung tá Tiến nhận xét.
 
Tuy nhiên, chỉ cần một hành động của các đối tượng để Ban chuyên án nhận định thời điểm phá án đã đến. Qua theo dõi sát sao, các trinh sát nắm thông tin ngày 5/11 Dũng dùng xe ô tô 7 chỗ đi thuê để chở vợ đi chữa bệnh tại TP Hồ Chí Minh. 
 
“Chúng tôi nhận định thời cơ đã đến, Dũng nhiều khả năng lợi dụng chở vợ đi khám bệnh tại TP Hồ Chí Minh để mua ma tuý. Ban chuyên án nhanh chóng cử nhiều mũi trinh sát rải dọc từ TP Bảo Lộc về Lâm Hà. Trong đó, một mũi khác bám theo Dũng về TP Hồ Chí Minh” - một lãnh đạo Phòng PC04 nói.
 
Đúng như phán đoán, khoảng19h ngày 7/11 từ Quận 1, TP Hồ Chí Minh Dũng mang một gói hàng đóng trong bịch xốp, một cần gạt nước xe ô tô gửi về cho Sơn trú tại nhà trọ tại Thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà qua một nhà xe. Tới 4h sáng ngày 8/11, gói hàng tới điểm dừng nhưng phải vài tiếng sau Sơn đi xe máy tới nhận hàng tại nhà xe. Ngay lập tức, các trinh sát ập vào bắt giữ và phát hiện thùng hàng chứa nhiều gói tinh thể màu trắng nghi ma tuý đá. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Sơn, Hiếu gần đó, các trinh sát phát hiện thêm nhiều gói tinh thể màu trắng nghi ma tuý được đối tượng dấu trước sân nhà trọ cùng một khẩu súng runo tự chế và nhiều dụng cụ dùng để cân, chia nhỏ ma tuý ra các bịch ni lông nhỏ.
 
Cùng thời điểm trên, tại TP Hồ Chí Minh, Phòng PC04 Công an Lâm Đồng đã phối hợp với Công an địa phương thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn nơi ở của Ngô Trường Dũng tại một khách sạn tại địa bàn Quận 1. Để đối tượng không tẩu tán tang vật, các trinh sát ban đầu phải đóng giả nhân viên khách sạn tới gọi Dũng nhưng đối tượng này cảnh giác từ trong phòng nói không cần phục vụ đồ ăn và ở lỳ trong phòng gần 2 giờ đồng hồ. Tới khi trinh sát lên phương cắt điện, Dũng mới chịu mở cửa để gọi nhân viên khách sạn thì bị bắt khẩn cấp. 
 
“Khi ập vào bắt Dũng, các trinh sát phát hiện đối tượng dùng dây treo một bịch bóng nghi ma tuý cửa sổ phòng khách sạn với ý định nếu có bất chắc sẽ cắt dây để tẩu tán ma tuý” - lãnh đạo Phòng PC04 nói về hành động tinh vi, khôn khéo của Dũng.
 
Theo Phòng PC04, tổng trọng lượng chất nghi ma túy Công an thu giữ được từ chuyên án này là 2,1 kg và 298 viên thuốc lắc. Chiếc xe ôtô 7 chỗ mà Ngô Trường Dũng điều khiển để thực hiện hành vi phạm tội và nhiều tang vật khách cũng đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. 
 
Tới thời điểm này, 3 đối tượng Ngô Trường Dũng, Trần Xuân Hiếu và Nguyễn Trường Sơn đã thừa nhận các gói hàng đựng tinh thể màu trắng, viên nén màu xanh là ma tuý và thuốc lắc từ nhiều đối tượng khác tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đắk Nông. Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng chuyên án, điều tra các đối tượng liên quan trong những ngày tới.
 
CHÍNH THÀNH