Trốn nghĩa vụ quân sự, lãnh 9 tháng tù treo

11:11, 16/11/2019

(LĐ online) - Chiều 15/11, Toà án Nhân dân huyện Đức Trọng đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo H.V.D (25 tuổi, trú tại xã Tà Năng, huyện Đức Trọng) 9 tháng tù treo và thử thách 18 tháng về tội "Trốn tránh nghĩa vụ quân sự".

(LĐ online) - Chiều 15/11, Toà án Nhân dân huyện Đức Trọng đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo H.V.D (25 tuổi, trú tại xã Tà Năng, huyện Đức Trọng) 9 tháng tù treo và thử thách 18 tháng về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.
 
Phiên tòa xét xử bị cáo H.V.D
Phiên tòa xét xử bị cáo H.V.D
 
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Đức Trọng, vào ngày 1/11/2016, UBND xã Tà Năng ban hành kế hoạch khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017 và ra lệnh gọi đối với H.V.D.  D. đã tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự và đủ điều kiện, sức khỏe để khám tuyển cấp huyện. Sau đó, D. vắng mặt không có lý do vào lần khám sau nên UBND xã Tà Năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và có quyết định xử phạt hành chính với số tiền là 1 triệu đồng vào ngày 15/12/2016, đến ngày 17/4/2017, D. mới chấp hành nộp tiền phạt.
 
Trong công tác tuyển quân cho năm 2018, vào ngày 23/10/2017, UBND xã Tà Năng tiếp tục ban hành lệnh gọi nhưng D. không chấp hành và không có mặt đúng thời gian, địa điểm khám tuyển nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng. D. lấy lý do là đang học nghề sửa xe và hoàn cảnh kinh tế khó khăn để trốn khám nghĩa vụ quân sự. Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Trọng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với D. và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an  huyện Đức Trọng xử lý.
 
Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính - quân sự của Nhà nước, do đó cần phải xử lý nghiêm để giáo dục cho bản thân bị cáo và làm gương cho những thanh niên khác.
 
N.MINH